I- Mục tiêu:
-Học sinh biết cộng hai số nguyên cùng dấu, trọng tâm là cộng hai số nguyên âm.
-Bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng.
-Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn.
II- Chuẩn bị:
GV: Trục số, bảng phụ, thước kẻ
HS: Trục số vẽ trên giấy, ôn tập quy tắc lấy GTTĐ của một số nguyên.
III- Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 44: Cộng hai số nguyên cùng dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44: Ngày giảng:
Cộng hai số nguyên cùng dấu
I- Mục tiêu:
-Học sinh biết cộng hai số nguyên cùng dấu, trọng tâm là cộng hai số nguyên âm.
-Bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng.
-Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn.
II- Chuẩn bị:
GV: Trục số, bảng phụ, thước kẻ
HS: Trục số vẽ trên giấy, ôn tập quy tắc lấy GTTĐ của một số nguyên.
III- Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
+HS1: -Nêu cách so sánh hai số nguyên a và b trên trục số.
- Nêu các nhận xét về so sánh hai số nguyên.
- Chữa bài tập 28/58 SBT.
+HS2: - Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là gì?
- Nêu cách tính giá trị tuyệt đối của số nguyên dương, số nguyên âm, số 0.
- Chữa bài tập 29/58 SBT
*Hoạt động 2: Cộng hai số nguyên dương
-Ví dụ: (+4) + (+2) =
Số (+4) và (+2) chính là các số tự nhiên 4 và 2. Vậy (+4) + (+2) bằng bao nhiêu?
GV: Vậy cộng hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên khác không.
-áp dụng: (+425) + (+150) =?
-Minh hoạ trên trục số: (+4) + (+2)
+Di chuyển con chạy từ điểm 0 đến điểm 4.
+Di chuyển tiếp con chạy về bên phải 2 đơn vị đến điểm 6.
Vậy (+4) + (+2) = (+6)
*Hoạt động 3: Cộng hai số nguyên âm
GV: Khi nhiệt độ giảm 30C ta có thể nói nhiệt độ tăng -30C
Khi số tiền giảm 10000đ, ta có thể nói số tiền tăng -10000đ.
-Ví dụ 1: ( SGK)
Tóm tắt: Nhiệt độ buổi trưa -30C, buổi chiều nhiệt độ giảm 20C.
Tính nhiệt độ buổi chiều?
-GV: Nói nhiệt độ buổi chiều giảm 20C, ta có thể coi là nhiệt độ tăng như thế nào?
-Muốn tìm nhiệt độ buổi chiều ở Mát-xcơ-va ta phải làm thế nào?
Hãy thực hiện phép cộng bằng trục số, GV hướng dẫn:
+Di chuyển con chạy từ điểm 0 đến điểm (-3).
+Để cộng với (-2), ta di chuyển tiếp con chạy về bên trái 2 đơn vị, khi đó con chạy đến điểm nào?
GV treo bảng phụ vẽ hình 45/74SGK và trình bày lại.
Vậy: (-3) + (-2) = -5
-áp dụng trên trục số:
(-4) + (-5) = (-9)
Vậy khi cộng hai số nguyên âm ta được số nguyên như thế nào?
- Yêu cầu HS tính và so sánh
|-4 | + |-5 | và|-9 |
Vậy khi cộng hai số nguyên âm ta làm như thế nào?
- Quy tắc(SGK)
GV chú ý tách quy tắc thành hai bước
+ cộng hai giá trị tuyệt đối
+ Đặt dấu trừ đằng trước
Ví dụ:
(-17) + (-54) = -(17 + 54) = -71
Cho HS làm ?2
*Hoạt động 4: Luyện tập củng cố
-GV yêu cầu HS làm bài 23; 24/75 SGK
-GV cho HS hoạt động nhóm và làm bài tập 25/75 SGK và bài 37/SBT
-Yêu cầu HS nhận xét:
Cách cộng hai số nguyên dương, cách cộng hai số nguyên âm.
Tổng hợp: Cộng hai số nguyên cùng dấu
7’
8’
20’
8’
-HS1: Trả lời câu hỏi và làm bài 28/SBT:
Điền dấu “+” hoặc “-” để được kết quả đúng:
+ 3 > 0; 0 > -13
- 25 < - 9; + 5 < + 8
- 25 < 9; - 5 < + 8
-HS2: Chữa bài tập và trả lời câu hỏi
HS: (+4) + (+2) = (+6)
(+425) + (+150) = 425 + 150 = 575
áp dụng cộng trên trục số
(+3) + (+5) = (+8)
HS tóm tắt đề bài , GV ghi lên bảng
HS: Nói nhiệt độ buổi chiều giảm 20C, ta có thể coi là nhiệt độ tăng
(-20C)
HS: Ta phải làm phép cộng:
(-3) + (-2) = ?
HS quan sát và làm theo GV tại trục số của mình.
Một HS lên thực hành lại trên trục số trước lớp.
-HS thực hiện trên trục số và cho biết kết quả
HS: Khi cộng hai số nguyên âm ta được một số nguyên âm.
-HS: Giá trị tuyệt đối của tổng bằng tổng hai giá trị tuyệt đối.
-HS: Ta phải cộng hai giá trị tuyệt đối với nhau còn dấu là dấu “-”
-HS nêu lại quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu.
-HS làm ?2
a) (+37) + (+81) = +118
b) (-23) + (-17) = -(23 + 17) = -40
HS làm cá nhân rồi gọi hai em lên bảng làm
-Bài 23:
a) 2763 + 152 = 2915
b) (-17) + (-14) = - (17+14) = -31
c) (-35) + (-9) = -(35 + 9) = - 44
-Bài 24: Một HS lên bảng làm. Lớp nhận xét
-HS hoạt động nhóm
Chữa bài của hai hoặc ba nhóm
- Tổng hợp: Cộng hai số nguyên cùng dấu:
+ Cộng hai giá trị tuyệt đối
+ Dấu là dấu chung.
*Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà(2ph)
-Nắm vững quy tắc cộng hai số nguyên âm, hai số nguyên cùng dấu.
-Làm bài tập 35 đến 41 trang 58, 59 SBT và bài 26/75 SGK.
File đính kèm:
- Tiet 44.doc