Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 44: Cộng hai số nguyên cùng dấu

I- Mục tiêu:

-Học sinh biết cộng hai số nguyên cùng dấu, trọng tâm là cộng hai số nguyên âm.

-Bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng.

-Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn.

II- Chuẩn bị:

GV: Trục số, bảng phụ, thước kẻ

HS: Trục số vẽ trên giấy, ôn tập quy tắc lấy GTTĐ của một số nguyên.

III- Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1233 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tiết 44: Cộng hai số nguyên cùng dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44: Ngày giảng: Cộng hai số nguyên cùng dấu I- Mục tiêu: -Học sinh biết cộng hai số nguyên cùng dấu, trọng tâm là cộng hai số nguyên âm. -Bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng. -Bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn. II- Chuẩn bị: GV: Trục số, bảng phụ, thước kẻ HS: Trục số vẽ trên giấy, ôn tập quy tắc lấy GTTĐ của một số nguyên. III- Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ +HS1: -Nêu cách so sánh hai số nguyên a và b trên trục số. - Nêu các nhận xét về so sánh hai số nguyên. - Chữa bài tập 28/58 SBT. +HS2: - Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là gì? - Nêu cách tính giá trị tuyệt đối của số nguyên dương, số nguyên âm, số 0. - Chữa bài tập 29/58 SBT *Hoạt động 2: Cộng hai số nguyên dương -Ví dụ: (+4) + (+2) = Số (+4) và (+2) chính là các số tự nhiên 4 và 2. Vậy (+4) + (+2) bằng bao nhiêu? GV: Vậy cộng hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên khác không. -áp dụng: (+425) + (+150) =? -Minh hoạ trên trục số: (+4) + (+2) +Di chuyển con chạy từ điểm 0 đến điểm 4. +Di chuyển tiếp con chạy về bên phải 2 đơn vị đến điểm 6. Vậy (+4) + (+2) = (+6) *Hoạt động 3: Cộng hai số nguyên âm GV: Khi nhiệt độ giảm 30C ta có thể nói nhiệt độ tăng -30C Khi số tiền giảm 10000đ, ta có thể nói số tiền tăng -10000đ. -Ví dụ 1: ( SGK) Tóm tắt: Nhiệt độ buổi trưa -30C, buổi chiều nhiệt độ giảm 20C. Tính nhiệt độ buổi chiều? -GV: Nói nhiệt độ buổi chiều giảm 20C, ta có thể coi là nhiệt độ tăng như thế nào? -Muốn tìm nhiệt độ buổi chiều ở Mát-xcơ-va ta phải làm thế nào? Hãy thực hiện phép cộng bằng trục số, GV hướng dẫn: +Di chuyển con chạy từ điểm 0 đến điểm (-3). +Để cộng với (-2), ta di chuyển tiếp con chạy về bên trái 2 đơn vị, khi đó con chạy đến điểm nào? GV treo bảng phụ vẽ hình 45/74SGK và trình bày lại. Vậy: (-3) + (-2) = -5 -áp dụng trên trục số: (-4) + (-5) = (-9) Vậy khi cộng hai số nguyên âm ta được số nguyên như thế nào? - Yêu cầu HS tính và so sánh |-4 | + |-5 | và|-9 | Vậy khi cộng hai số nguyên âm ta làm như thế nào? - Quy tắc(SGK) GV chú ý tách quy tắc thành hai bước + cộng hai giá trị tuyệt đối + Đặt dấu trừ đằng trước Ví dụ: (-17) + (-54) = -(17 + 54) = -71 Cho HS làm ?2 *Hoạt động 4: Luyện tập củng cố -GV yêu cầu HS làm bài 23; 24/75 SGK -GV cho HS hoạt động nhóm và làm bài tập 25/75 SGK và bài 37/SBT -Yêu cầu HS nhận xét: Cách cộng hai số nguyên dương, cách cộng hai số nguyên âm. Tổng hợp: Cộng hai số nguyên cùng dấu 7’ 8’ 20’ 8’ -HS1: Trả lời câu hỏi và làm bài 28/SBT: Điền dấu “+” hoặc “-” để được kết quả đúng: + 3 > 0; 0 > -13 - 25 < - 9; + 5 < + 8 - 25 < 9; - 5 < + 8 -HS2: Chữa bài tập và trả lời câu hỏi HS: (+4) + (+2) = (+6) (+425) + (+150) = 425 + 150 = 575 áp dụng cộng trên trục số (+3) + (+5) = (+8) HS tóm tắt đề bài , GV ghi lên bảng HS: Nói nhiệt độ buổi chiều giảm 20C, ta có thể coi là nhiệt độ tăng (-20C) HS: Ta phải làm phép cộng: (-3) + (-2) = ? HS quan sát và làm theo GV tại trục số của mình. Một HS lên thực hành lại trên trục số trước lớp. -HS thực hiện trên trục số và cho biết kết quả HS: Khi cộng hai số nguyên âm ta được một số nguyên âm. -HS: Giá trị tuyệt đối của tổng bằng tổng hai giá trị tuyệt đối. -HS: Ta phải cộng hai giá trị tuyệt đối với nhau còn dấu là dấu “-” -HS nêu lại quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu. -HS làm ?2 a) (+37) + (+81) = +118 b) (-23) + (-17) = -(23 + 17) = -40 HS làm cá nhân rồi gọi hai em lên bảng làm -Bài 23: a) 2763 + 152 = 2915 b) (-17) + (-14) = - (17+14) = -31 c) (-35) + (-9) = -(35 + 9) = - 44 -Bài 24: Một HS lên bảng làm. Lớp nhận xét -HS hoạt động nhóm Chữa bài của hai hoặc ba nhóm - Tổng hợp: Cộng hai số nguyên cùng dấu: + Cộng hai giá trị tuyệt đối + Dấu là dấu chung. *Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà(2ph) -Nắm vững quy tắc cộng hai số nguyên âm, hai số nguyên cùng dấu. -Làm bài tập 35 đến 41 trang 58, 59 SBT và bài 26/75 SGK.

File đính kèm:

  • docTiet 44.doc