Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 10 - Tiết 10: Bài tập

I,Mục tiêu:

*Kiến thức: Củng cố về phép trừ, phép chia số tự nhiên, học sinh nắm được mối quan hệ giữa các ssố trong phép trừ và phép chia.

*Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính nhanh tính nhẩm.

* Thái độ : Nghiêm túc hợp tác trong giờ học

II,Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

GV: SGK + bảng phụ + bút mầu.

HS: SGK + bài tập về nhà.

III, Các hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 10 - Tiết 10: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:4 Giảng :..........2008 Tiết 10 Bài tập I,Mục tiêu: *Kiến thức: Củng cố về phép trừ, phép chia số tự nhiên, học sinh nắm được mối quan hệ giữa các ssố trong phép trừ và phép chia. *Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính nhanh tính nhẩm. * Thái độ : Nghiêm túc hợp tác trong giờ học II,Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: SGK + bảng phụ + bút mầu. HS: SGK + bài tập về nhà. III, Các hoạt động dạy học: 1/Tổ chức:(1') 2/Kiểm tra bài cũ:( 6') - Quan hệ giưã các số trong phép trừ? Muốn tìm số bị trừ, số trừ ta làm ntn? -Nêu quan hệ giữa các số trong phép chia ? r phải có điều kiện gì? -Khi nào a chia hết cho b? Hoạt động của giáo viên và học sinh T/G Nội dung chính Hoạt động 1: Dạng 1:Luyện tính nhẩm: GV:Mục đích đưa về một trong hai số tròn chục, tròn trăm HS:Vận dụng :Chọn đáp số đúng 1100 : 125 = 83 ˜ = 88 ˜ = 84 ˜ Có thể sử dụng mấy phương pháp tính nhanh? GV: Gọi tiếp 2 HS lên bảng giải tiếp bài 48, 49,(SGK / 24) Cả lớp nhận xét đánh giá bài của bạn GV: Nhắc lại phương pháp tính nhẩm trong thực tế vận dụng mua, bán ( hay sử dụng) 2. Dạng 2: Bài toán ứng dụng thực tế: HS: đọc đầu bài HS: khác tóm tắt trên bảng Số bịtrừ+sốtrừ+hiệu=1062 Số trừ – hiệu=279 Tìm số bị trừ, số trừ? GV: hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính thực hiên các phép chia đơn giản Tổ chức cho các nhóm thi tính trên máy GV: hướng dẫn HS sử dụng máy tính (cách sử dụng lưu phép trừ. HS: thực hành bài 50(SGK) trên máy tính HS:Lên bảng làm bài 47 (SGK/ ý b, c) GV:Phân tích 124 là số hạng thứ nhất. 118 - x là số hạng thứ hai. 217 là tổng. Vậy muốn tìm số hạng của tổng ta làm thế nào ? HS: ở dưới lớp làm vào vở và nhận xét bài của bạn 4/Hoạt động 3: Củng cố HS: nhắc lại cách thực hành phép trừ, phép cộng 18' 8' 7' 2' 1/Luyện tính nhẩm: a. Tính nhẩm bằng cách nhân t/s này, chia t/s kia cho cùng 1 số thích hợp 14.50 = (14: 2). (50. 2) = 7 .100 = 700 b. Tính nhẩm bằng cách nhân cả số bị chia, số chia với cùng 1 số thích hợp 2100 : 50 = ( 2100 . 2) : ( 50 . 2) = 4200 :100 = 42 c. Tính nhẩm bằng cách áp dụng t/c phân phối (a +b ) : c = a : c + b : c 132 : 12 = (120 +12) : 12 = 120 : 12 +12 : 12= 10 + 1= 11 Bài 48(SGK/ 24): Tính nhẩm a, 35 + 98 = (35 - 2) + (98 +2 ) = 33 + 100 = 133 b, 1354 - 997 = (1354 +3) - ( 997 + 3) = 1357 - 1000 = 357 Bài 49 (SGK / 24): tính nhẩm c, 46 +29 = \(46 - 1) + (29 + 4) = 45 + 30 = 75 a, 321 - 96 = (321 + 4) - (96 + 4) = 325 - 100 = 225 2/Bài toán ứng dụng thực tế: Bài 74/11/SBT Số trừ – hiệu=279 Số trừ+ hiệu=số bị trừ 2 lần số bị trừ=1062 số bị trừ=1062:2=531 số trừ = (279+531):2=405 Đ/S : Số bị trừ = 531 Số trừ =405 3. Dạng 3: Sử dụng máy tính Bài 50 (SGK/ 24): Sử dụng máy tính 425 - 257 = 168 91 - 56 = 35 82 - 56 = 26 73 - 56 = 17 652 - 46 - 46 - 46 = 524 ấn phím 652 - - 46 46 46 = 524. Bài 47 (SGK): tìm x N biết. b, 124 + (118 - x) = 217 118 -x = 217 - 124 118 - x = 93 x = 118 - 93 x = 25 c, 156 - (x + 61) = 82 x + 61 = 156 - 82 x + 61 = 74 x = 74 - 61 x = 13 5/Hướng dẫn học ở nhà:(1') - Xem lại các bài tập đã chữa - Làm bài tập 73, 74, 75 (SBT) 51 (SGK)

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc