Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 22 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số

I- Mục tiêu:

*Kiến thức : Học sinh thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.

*Kĩ năng : Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên.

- Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1.

- Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế.

*Thái độ : Nghiêm túc ,say mê tìm hiểu khái niệm về phân số.

II- Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ

HS: Bảng nhóm

III- Tiến trình tiết dạy:

1/ ổnđịnh : (1')

2/ kiểm tra : Kết hợp cùng giờ giảng

3/ Giảng bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 22 - Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần:22 Giảng : Chương III: Phân số Tiết 69: Mở rộng khái niệm phân số I- Mục tiêu: *Kiến thức : Học sinh thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6. *Kĩ năng : Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên. - Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1. - Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế. *Thái độ : Nghiêm túc ,say mê tìm hiểu khái niệm về phân số. II- Chuẩn bị: GV: Bảng phụ HS: Bảng nhóm III- Tiến trình tiết dạy: 1/ ổnđịnh : (1') 2/ kiểm tra : Kết hợp cùng giờ giảng 3/ Giảng bài mới : Hoạt động của thầy và trò TG nội dung *Hoạt động 1: Đặt vấn đề GV: Em hãy lấy ví dụ về phân số đã học ở tiểu học. HS: GV: Các ví dụ này có tử và mẫu đều là các số tự nhiên khác 0. Nếu tử và mẫu là các số nguyên:có phải là phân số không? GV: Giới thiệu chương III. *Hoạt động 2: Khái niệm phân số GV: Em hãy lấy ví dụ thực tế trong đó phải dùng phân số để biểu thị HS: cái bánh GV: Phân số còn có thể coi là thương của phép chia 3 cho 4 GV: Tương tự (-3) chia cho 4 thì thương là bao nhiêu? HS: GV: là thương của phép chia nào? GV: Thế nào là một phân số? HS: Nêu khái niệm => HS:So sánh với khái niệm phân số đã học ở tiểu học? *Hoạt động 3: Ví dụ GV: Cho ví dụ về phân số, cho biết tử và mẫu của phân số đó? HS: làm ?1 Lấy 3 ví dụ về phân số GV: Treo bảng phụ nội dung ? 2 HS: Trả lời ? 2 theo nhóm trước lớp và giải thích GV: Mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số hay không? Cho ví dụ? GV: Nêu nhận xét sgk/5 4/Hoạt động 4: Củng cố GV: Treo bảng phụ H1; H2; H3 * bài tập 1 sgk/5 HS: Lên gạch chéo trên hình Của hình tròn *Bài 2/6 sgk HS: đứng tại chỗ trả lời miệng *Bài 3/6 sgk: Viết các phân số HS: lên bảng làm HS: nhận xét bài 4’ 12’ 10’ 17’ VD: 1/Khái niệm phân số VD: 1 cái bánh được chia làm bốn phần bằng nhau, lấy đi 3 phần ( ta đã lấy đi cái bánh ) (-3) chia (4) thì thương là là thương của phép chia (-2) cho (-3) * khái niệm là phân số ( với a,b Z và b0) a là tử số; b là mẫu số 2/Ví dụ VD:là các phân số ?1 ? 2 -Các cách viết là phân số a) ; c) ; f) h) ; g) ( a Z; a 0) ? 3 Mọi số nguyên đều có thể viết dưới dạng phân số VD: 2 = ; 5 = * Nhận xét :(sgk) * bài tập 1 sgk/5 a) của hình chữ nhật b) của hình vuông *Bài 2/6 sgk *Bài 3/6 sgk: Viết các phân số a) ; b) c) ; d) 5/Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà( 2') - Học thuộc khái niệm phân số - Làm bài tập 1; 2; 3; 4; 5 SBT

File đính kèm:

  • docTiet 69.doc
Giáo án liên quan