I- Mục tiêu:
*Kiến thức: Học sinh hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
*Kĩ năng : Có kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng
Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi cộng)
* Thái độ :Cẩn thận chính xác trong khi thực hiện phép cộng phân số.
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, SGK
HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.
III- Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 25 - Tiết 78: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần:25
Giảng :
Tiết 78:
Phép cộng phân số
I- Mục tiêu:
*Kiến thức: Học sinh hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
*Kĩ năng : Có kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng
Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi cộng)
* Thái độ :Cẩn thận chính xác trong khi thực hiện phép cộng phân số.
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, SGK
HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.
III- Tiến trình dạy học:
1/ ổn định (1')
2/Kiểm tra bài cũ(7') HS1: Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào? Chữa bài tập 41/ 24 SGK
a) và
Ta có :
b) và
Ta có :
HS2: Phát biểu quy tắc cộng hai phân số đã học ở tiểu học? Cho ví dụ
GV: Quy tắc trên vẫn áp dụng đối với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên.
3/ Giảng bài mới
Hoạt động của GV và HS
TG
Nội dung chính
*Hoạt động 1: Cộng hai phân số cùng mẫu
GV: Yêu cầu h/s ghi lại 2 ví dụ trên bảng và lấy thêm hai ví dụ khác trong đó phân số có tử và mẫu là các số nguyên.
GV: Qua các ví dụ trên em hãy rút ra quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu, viết dạng tổng quát?
GV: Treo bảng phụ ? 1, gọi 3 h/s lên bảng làm bài
HS: Cả lớp làm vào vở
GV: Em có nhận xét gì về các phân số và
HS: Cả hai phân số chưa tối giản
GV: Lưu ý trước khi thực hiện phép tính ta nên rút gọn phân số về tối giản
HS: Làm ? 2
*Hoạt động 2: Cộng hai phân số không cùng mẫu
GV: Muốn cộng hai p/s không cùng mẫu ta làm thế nào?
HS: Quy đồng mẫu
GV: Yêu cầu h/s nhắc lại quy tắc quy đồng mẫu
GV: Qua các ví dụ trên em hãy nêu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu.
GV: Treo bảng phụ ? 3
HS: Lên bảng trình bày
HS: dưới lớp làm bài vào vở
4/ Củng cố-Luyện tập
GV:Treo bảng phụ ghi đầu bài
HS: Hoạt động theo nhóm
Các nhóm mang kết quả của nhóm mình dán lên bảng
GV: Nhận xét kết quả của từng nhóm
GV: Treo bảng phụ ghi bài 46/27, yêu cầu khoanh tròn giá trị đúng
HS: Chọn
12’
12’
12’
1) Cộng hai phân số cùng mẫu:
a) Ví dụ:
b) Quy tắc: SGK/25
c) Tổng quát:
( a, b m )
? 1 Cộng các phân số sau
? 2 Cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số vì mỗi số nguyên đều viết được dưới dạng phân số có mẫu số là 1
VD:
2) Cộng hai phân số không cùng mẫu:
-Ví dụ:
*Quy tắc: SGK/26
? 3 Cộng các phân số
3) Bài tập
*Bài 44/26: Điền dấu (; =) vào ô trống
-Bài 46/27 SGK:
Cho . Hỏi giá trị của x là số nào trong các số sau:
5/Hướng dẫn học ở nhà( 1ph)
- Học thuộc các quy tắc
- Chú ý rút gọn phân số trước khi thực hiện phép tính
- Làm bài 42; 43; 45/ 26 SGK
File đính kèm:
- Tiet 78.doc