Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 25 - Tiết 78: Phép cộng phân số

I- Mục tiêu:

*Kiến thức: Học sinh hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.

*Kĩ năng : Có kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng

Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi cộng)

* Thái độ :Cẩn thận chính xác trong khi thực hiện phép cộng phân số.

II- Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ, SGK

HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.

III- Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Đại số - Tuần 25 - Tiết 78: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần:25 Giảng : Tiết 78: Phép cộng phân số I- Mục tiêu: *Kiến thức: Học sinh hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu. *Kĩ năng : Có kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi cộng) * Thái độ :Cẩn thận chính xác trong khi thực hiện phép cộng phân số. II- Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, SGK HS: Bảng nhóm, bút viết bảng. III- Tiến trình dạy học: 1/ ổn định (1') 2/Kiểm tra bài cũ(7') HS1: Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào? Chữa bài tập 41/ 24 SGK a) và Ta có : b) và Ta có : HS2: Phát biểu quy tắc cộng hai phân số đã học ở tiểu học? Cho ví dụ GV: Quy tắc trên vẫn áp dụng đối với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên. 3/ Giảng bài mới Hoạt động của GV và HS TG Nội dung chính *Hoạt động 1: Cộng hai phân số cùng mẫu GV: Yêu cầu h/s ghi lại 2 ví dụ trên bảng và lấy thêm hai ví dụ khác trong đó phân số có tử và mẫu là các số nguyên. GV: Qua các ví dụ trên em hãy rút ra quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu, viết dạng tổng quát? GV: Treo bảng phụ ? 1, gọi 3 h/s lên bảng làm bài HS: Cả lớp làm vào vở GV: Em có nhận xét gì về các phân số và HS: Cả hai phân số chưa tối giản GV: Lưu ý trước khi thực hiện phép tính ta nên rút gọn phân số về tối giản HS: Làm ? 2 *Hoạt động 2: Cộng hai phân số không cùng mẫu GV: Muốn cộng hai p/s không cùng mẫu ta làm thế nào? HS: Quy đồng mẫu GV: Yêu cầu h/s nhắc lại quy tắc quy đồng mẫu GV: Qua các ví dụ trên em hãy nêu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu. GV: Treo bảng phụ ? 3 HS: Lên bảng trình bày HS: dưới lớp làm bài vào vở 4/ Củng cố-Luyện tập GV:Treo bảng phụ ghi đầu bài HS: Hoạt động theo nhóm Các nhóm mang kết quả của nhóm mình dán lên bảng GV: Nhận xét kết quả của từng nhóm GV: Treo bảng phụ ghi bài 46/27, yêu cầu khoanh tròn giá trị đúng HS: Chọn 12’ 12’ 12’ 1) Cộng hai phân số cùng mẫu: a) Ví dụ: b) Quy tắc: SGK/25 c) Tổng quát: ( a, b m ) ? 1 Cộng các phân số sau ? 2 Cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số vì mỗi số nguyên đều viết được dưới dạng phân số có mẫu số là 1 VD: 2) Cộng hai phân số không cùng mẫu: -Ví dụ: *Quy tắc: SGK/26 ? 3 Cộng các phân số 3) Bài tập *Bài 44/26: Điền dấu (; =) vào ô trống -Bài 46/27 SGK: Cho . Hỏi giá trị của x là số nào trong các số sau: 5/Hướng dẫn học ở nhà( 1ph) - Học thuộc các quy tắc - Chú ý rút gọn phân số trước khi thực hiện phép tính - Làm bài 42; 43; 45/ 26 SGK

File đính kèm:

  • docTiet 78.doc
Giáo án liên quan