A. MỤC TIÊU.
- Kiến thức: Học sinh nắm vững, trên tia ox cso một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) m>0
OM = a, ON = b và a<b thì M nằm giữa O và N
- Kỹ năng: Biết áp dụng kiến thức trên để giải bài tập
- Thái độ: giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác
B. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, compa
- HS: Thước thẳng, compa
C. CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức 1
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới: GV: đặt vấn đề như SGK khi nào A nằm giữa O và B?
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài
A. Mục tiêu.
- Kiến thức: Học sinh nắm vững, trên tia ox cso một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) m>0
OM = a, ON = b và a<b thì M nằm giữa O và N
Kỹ năng: Biết áp dụng kiến thức trên để giải bài tập
Thái độ: giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác
B. Chuẩn bị
- Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, compa
- HS: Thước thẳng, compa
C. Các bước lên lớp
1. ổn định tổ chức 1’
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới: GV: đặt vấn đề như SGK khi nào A nằm giữa O và B?
Hoạt động 1 (23’)
Thực hiện VD vẽ đoạn thẳng trên tia
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
GV: cho HS nhắc lại ĐN đoạn thẳng
? Xác định nút OM
VD1: Mút nào đã biết cần xác định nút nào?
? Cần dụng cụ nào để vẽ, cách vẽ ntn?
? Ta xác định được máy điểm M
? Còn cách nào vẽ OM không?
GV: Vẽ đoạn 2 cm lấy compa để đo và xác định
? sau khi thực hiện 2 cách xác định M trên tia Ox, em có nhận xét gì?
GV: nhấn mạnh phần NX
? đề bài cho gì?
Yêu cầu gì?
GV: Cho HS nghiên cứu SGK trong 5’
GV: Bổ sung nếu cần
HS: Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, B và tất cả các điểm nằm giữa A và B
HS: Mút O đã biết cần xác định mút M
HS: nghiên cứu SGK
O M x
HS; 1 điểm M
HS: Dùng com pa
2cm
(Vẽ trên cùng 1 hình)
HS: đọc phần nhận xét
HS: cho AB
Vẽ CD = AB
độ dài CD bằng độ dài đoạn AB
HS: Hoạt động cá nhân 5’ và nêu cách vẽ
Hai học sinh lên bảng thao tác vẽ
1. Vẽ đoạn thẳng trên tia
VD 1: Trên tia Ox vẽ OM=2cm
* Cách vẽ
Trên tia Ox, mút O đã biết, mút M cần xác định
Cách 1: (dùng thước có chia khoảng)
+ đặt cạnh của thước trùng với tia Ox sao cho vạch số 0 trùng với gốc O
+ Vạch 2cm của thước là điểm M
Cách 2: Có thể dùng compa và thước thẳng
O M x
+ Nhận xét (SGK – T122)
VD2: Cho đoạn thẳng AB (H55) Hãy vẽ đoạn thẳng CD = AB
+ Cách vẽ:
Vẽ tia Cy ta biết mút C cần xác định mút D
Đặt compa mũi nhọn trùng với A, mũi kia trùng với B của đoạn thẳng AB cho trước.
+ Giữ nguyên độ mở compa mũi nhọn º C, mũi kia là D ẻ Cy ta vẽ CD=AB
Hoạt động 2 (9’)
GV: Cho HS đọc VD
GV: yêu cầu vẽ trên cùng một hình và xác định bài có 2 ý
HS trả lời ý 2
GV: Hướng dẫn xét trong trường hợp tổng quát H60
? OM = a, ON= b, 0 <a<b thì ta kết luận gì về vị trí các điểm O, M, N
2. Với 3 điểm A, B, C thẳng hàng AB = m, AC = n, m<n ta có kết luận gì?
1 HS đọc to VD
1HS lên bảng vẽ hình, HS cả lớp vẽ vào vở
ý 1: vẽ (dùng compa hoặc thước có độ dài)
ý 2: ba điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
HS: M nằm giữa O và N
HS: m<n; A, B, C thẳng hàng. AB=m, AC=n thì B nằm giữa A và C
Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
Ví dụ: Trên tia Ox, vẽ OM=2cm, On =3cm
Trong O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
Điểm M nằm giữa hai điểm O và N ( vì 2cm < 3cm)
* Nhận xét (SGK – T123)
4. Củng cố (10’)
? Khi nào A nằm giữa O và B
? Các hình vẽ hai đoạn thẳng trên tia
Bài 53 (SGK-124)
O M N
Vì ON>OM nên trên tia Ox, M nằm giữa O và N. Ta có OM+MN=ON
ị MN=ON-OM=3cm vậy OM=MN
GV: Bài hôm nay cho ta thêm 1 cách nhận biết điểm nằm giữa hai điểm còn lại
Bài 54 (SGK-T124)
O A B C x
Vì OA<OB nên trên tia Ox điểm A nằm giữa O và B.
Ta có OA+AB=OB ị AB = 5-2=3cm
Vì OB<OC nên trên tia Ox điểm B nằm giữa điểm O và C
Ta có OB+BC=OC ị BC=8-5=3cm
Vậy BC = AB = 3cm
5. Hướng dẫn
Về nhà ôn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng biết độ dài bằng hai cách: Compa+thước; thước thẳng có chia khoảng
BTVN: 53, 57, 58, 59 (SGK-T124)
52 – 55 (SBT)
S
File đính kèm:
- H6-11.doc