Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 18: Số đo góc

A.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: + HS công nhận mỗi góc có 1 số đo xác định . Số đo góc bẹt 1800.

+ Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù

+ Nắm được cách đo l góc bằng thước đo góc

2.Kỹ năng:.Biết cách đo góc

3.Thái độ: Rèn luyện tính đo đạc cẩn thận, chính xác, Vận dụng được cc bi tĩan đơn giản trong thực tiễn vận dụng.

B.PHƯƠNG PHÁP: Nêu và giải quyết vấn đề

C.CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Thước thẳng , thước đo góc.

2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc .

D.TIẾN TRÌNH :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2017 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 18: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết SỐ ĐO GÓC 18 Ngày soạn: 17/01/2010, ngày dạy: 6b:…..,6c;…….. A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: + HS công nhận mỗi góc có 1 số đo xác định . Số đo góc bẹt 1800. + Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù + Nắm được cách đo l góc bằng thước đo góc 2.Kỹ năng:.Biết cách đo góc 3.Thái độ: Rèn luyện tính đo đạc cẩn thận, chính xác, Vận dụng được các bài tĩan đơn giản trong thực tiễn vận dụng. B.PHƯƠNG PHÁP: Nêu và giải quyết vấn đề C.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Thước thẳng , thước đo góc. 2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc….. D.TIẾN TRÌNH : I. Ổn định tổ chức (1’): Lớp 6b: Lớp 6c: II.Bài cũ (7’): + HS 1 : Vẽ góc AÔB, chỉ ra các cạnh, đỉnh của góc. + HS 2 : Khi nào điểm M nằm trong góc xƠy ? Vẽ hình ? III. Bài mới: Đặt vấn đề(3’): Mỗi góc có l độ rộng (Vòng tròn nối 2 cạnh ) nào đó . Nó được tính bằng (độ ) . Để biết được 1 góc có số đo độ bằng bao nhiêu ta làm như thế nào ? Đó chính là nội dung của bài…………… TG Hoạt động của thầy Nội dung kiến thức 15’ 10’ 14’ Hoạt đđộng 1 : Nắm được các thao tác đo góc thông qua thực hành đo góc ? GV : Vẽ góc xOy GV : Để đo góc xOy người ta dùng dụng cụ là thước đo góc (H.9) a) GV ; Giới thiệu dụng cụ đo góc cho HS Sau đó GV giới thiệu cách đo cho HS + Đặt đỉnh góc cần đo trùng với tâm thước . Dịch chuyển sao cho l cạnh của góc (Ox) trùng với cạnh thước . Cạnh còn lại vạch trên số chỉ độ góc phải đo ( Lưu ý chọn = vạch Oo) GV : Giới thiệu cho HS quan sát H.9 b , c ) GV : Như vậy nhìn vào hình 10 Cho biết số đo góc xOy = ? GV : Giới thiệu cách viết GV : Hãy vẽ góc bẹt GV : Đo cho biết số đo góc bẹt ? Vậy : Em có nhận xét gì ? GV : Giới thiệu nhận xét Củng cố làm ? 1 Thay vì đo các dụng cụ GV có thể cho HS vẽ 1 góc bất kỳ và tiến hành đo nêu kết quả ? BT 11 : Nhìn H.18 . Đọc các số đo góc ? GV : Giới thiệu chú ý khi đo trên thước có 2 vòng để tiện đo vẽ : 1o = 60’ , 1’ = 60” Hoạt động 2 : So sánh 2 góc phải dựa vào số đo góc của nó . GV : Tiến hành đo 2 góc yÔx và uIv ? Kết luận gì ? GV : Ta nói góc xOy bằng góc uIv – K/H . Vậy ; 2 góc bằng nhau là 2 góc như thế nào ? GV ; Khi vẽ hình ta dùng ký hiệu 2 cung tròn giống nhau . GV ; Tiến hành đo góc SÔt và qIp ? Kết luận gì ? Ta nói : Góc sOt > qIp Như vậy : Để so sánh 2 góc ta phải dựa vào gì ? GV : Củng cố cho HS luôn ? 2 GV : Đo góc BAI và IAC Kết luận gì ? Hoạt động 3 : Nắm được K/N góc vuông , nhọn , tù GV : Sử dụng bảng phụ , còn HS giới thiệu các góc . Chú ý : + Góc a là góc nhọn khi nào ? + Góc a là góc tù khi nào ? 1. Đo Góc : Dụng cụ : Thước đo góc Đáp : 105o XÔy = 105o HS thực hiện … bằng 180o x O y b) Nhận xét : + Mỗi góc có l số đo + Số đo góc bẹt bằng 180o + Số đo mỗi góc < 180o ? 1 … HS thực hiện BT 11 : HS thực hiện xÔy = 50o , xÔz = 100o , xÔt = 130o 1o = 60’ , 1’ = 60” o : Độ , ‘ : Phút , “ : giây 2/ So sánh 2 góc HS thực hiện Đáp : Có số đo bằng nhau XÔy = uIv HS trả lời … Đáp : Có số đo bằng nhau HS đáp … sÔt > qIp HS trả lới … B ?2 HS thực hiện BAI < IAC 3/ Góc vuông, Góc nhọn, Góc tù góc vuông là góc có số đo bằng 90o Gọi a là số đo của góc Nếu O a gocù nhọn 90o a góc tù a = 180o => a góc bẹt IV. Hướng dẫn học ở nhà (5’)ø: 1- Củng cố : + Nêu cách tiến hành đo l góc + Để so sánh 2 góc ta dựa vào yếu tố gì ? Nêu K/N góc vuông , nhọn , tù , bẹt 2 - Dặn dò : Về nhà xem lại vở ghi , học lý thuyết SGK Làm bài tập sgk

File đính kèm:

  • docTIET18.doc