A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: + HS công nhận mỗi góc có 1 số đo xác định . Số đo góc bẹt 1800.
+ Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù
+ Nắm được cách đo l góc bằng thước đo góc
2.Kỹ năng:.Biết cách đo góc
3.Thái độ: Rèn luyện tính đo đạc cẩn thận, chính xác, Vận dụng được cc bi tĩan đơn giản trong thực tiễn vận dụng.
B.PHƯƠNG PHÁP: Nêu và giải quyết vấn đề
C.CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Thước thẳng , thước đo góc.
2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc .
D.TIẾN TRÌNH :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2017 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 18: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết
SỐ ĐO GÓC
18
Ngày soạn: 17/01/2010, ngày dạy: 6b:…..,6c;……..
A.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: + HS công nhận mỗi góc có 1 số đo xác định . Số đo góc bẹt 1800.
+ Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù
+ Nắm được cách đo l góc bằng thước đo góc
2.Kỹ năng:.Biết cách đo góc
3.Thái độ: Rèn luyện tính đo đạc cẩn thận, chính xác, Vận dụng được các bài tĩan đơn giản trong thực tiễn vận dụng.
B.PHƯƠNG PHÁP: Nêu và giải quyết vấn đề
C.CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Thước thẳng , thước đo góc.
2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc…..
D.TIẾN TRÌNH :
I. Ổn định tổ chức (1’): Lớp 6b: Lớp 6c:
II.Bài cũ (7’):
+ HS 1 : Vẽ góc AÔB, chỉ ra các cạnh, đỉnh của góc.
+ HS 2 : Khi nào điểm M nằm trong góc xƠy ? Vẽ hình ?
III. Bài mới:
Đặt vấn đề(3’): Mỗi góc có l độ rộng (Vòng tròn nối 2 cạnh ) nào đó . Nó được tính bằng (độ ) . Để biết được 1 góc có số đo độ bằng bao nhiêu ta làm như thế nào ? Đó chính là nội dung của bài……………
TG
Hoạt động của thầy
Nội dung kiến thức
15’
10’
14’
Hoạt đđộng 1 : Nắm được các thao tác đo góc thông qua thực hành đo góc ?
GV : Vẽ góc xOy
GV : Để đo góc xOy người ta dùng dụng cụ là thước đo góc (H.9) a)
GV ; Giới thiệu dụng cụ đo góc cho HS
Sau đó GV giới thiệu cách đo cho HS
+ Đặt đỉnh góc cần đo trùng với tâm thước . Dịch chuyển sao cho l cạnh của góc (Ox) trùng với cạnh thước . Cạnh còn lại vạch trên số chỉ độ góc phải đo ( Lưu ý chọn = vạch Oo)
GV : Giới thiệu cho HS quan sát H.9 b , c )
GV : Như vậy nhìn vào hình 10
Cho biết số đo góc xOy = ?
GV : Giới thiệu cách viết
GV : Hãy vẽ góc bẹt
GV : Đo cho biết số đo góc bẹt ?
Vậy : Em có nhận xét gì ?
GV : Giới thiệu nhận xét
Củng cố làm ? 1
Thay vì đo các dụng cụ GV có thể cho HS vẽ 1 góc bất kỳ và tiến hành đo nêu kết quả ?
BT 11 : Nhìn H.18 . Đọc các số đo góc ?
GV : Giới thiệu chú ý khi đo trên thước có 2 vòng để tiện đo vẽ :
1o = 60’ , 1’ = 60”
Hoạt động 2 :
So sánh 2 góc phải dựa vào số đo góc của nó .
GV : Tiến hành đo 2 góc yÔx và uIv ?
Kết luận gì ?
GV : Ta nói góc xOy bằng góc uIv – K/H .
Vậy ; 2 góc bằng nhau là 2 góc như thế nào ?
GV ; Khi vẽ hình ta dùng ký hiệu 2 cung tròn giống nhau .
GV ; Tiến hành đo góc SÔt và qIp ?
Kết luận gì ?
Ta nói : Góc sOt > qIp
Như vậy : Để so sánh 2 góc ta phải dựa vào gì ?
GV : Củng cố cho HS luôn
? 2
GV : Đo góc BAI và IAC
Kết luận gì ?
Hoạt động 3 :
Nắm được K/N góc vuông , nhọn , tù
GV : Sử dụng bảng phụ , còn HS giới thiệu các góc .
Chú ý :
+ Góc a là góc nhọn khi nào ?
+ Góc a là góc tù khi nào ?
1. Đo Góc :
Dụng cụ : Thước đo góc
Đáp : 105o
XÔy = 105o
HS thực hiện
… bằng 180o
x O y
b) Nhận xét :
+ Mỗi góc có l số đo
+ Số đo góc bẹt bằng 180o
+ Số đo mỗi góc < 180o
? 1 … HS thực hiện
BT 11 : HS thực hiện
xÔy = 50o , xÔz = 100o , xÔt = 130o
1o = 60’ , 1’ = 60”
o : Độ , ‘ : Phút , “ : giây
2/ So sánh 2 góc
HS thực hiện
Đáp : Có số đo bằng nhau
XÔy = uIv
HS trả lời
… Đáp : Có số đo bằng nhau
HS đáp … sÔt > qIp
HS trả lới … B
?2
HS thực hiện
BAI < IAC
3/ Góc vuông, Góc nhọn, Góc tù
góc vuông là góc có số đo bằng 90o
Gọi a là số đo của góc
Nếu O a gocù nhọn
90o a góc tù
a = 180o => a góc bẹt
IV. Hướng dẫn học ở nhà (5’)ø:
1- Củng cố :
+ Nêu cách tiến hành đo l góc
+ Để so sánh 2 góc ta dựa vào yếu tố gì ?
Nêu K/N góc vuông , nhọn , tù , bẹt
2 - Dặn dò :
Về nhà xem lại vở ghi , học lý thuyết SGK
Làm bài tập sgk
File đính kèm:
- TIET18.doc