A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Biết được khi nào thì tổng số đo của hai góc bằng tổng số đo của một góc , khi nào thì góc xôy + yôz=xôz.
Thế nào là hai góc kề nhau , phụ nhau, bù nhau, kề bù .
2. Kĩ năng : Biết vẽ hai góc, kề nhau, phụ nhau, bù nhau , kề bù .
3. Thái độ: Có ý thức học tập tôt, vận dụng để giả cấc bài tập có liên quan, biết vận dụng các bài tán đơn giản thực tiễn liên quan đến góc .
B. Phương pháp :
Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
C. Chuẩn bị :
GV: Các dụng cụ đo góc, thứơc đo góc. Bài giảng .
HS: Dụng cụ học tập, học bài củ và đọc trước bài mới.
D. TIến trình và các bước lên lớp :
1. Ôn định tổ chức 6b: 6c:
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
14 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 19 đến tiết 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 KHI NÀO THÌ XÔY+YÔZ=XÔZ
Ngày soạn : 23/01/2010, ngày dạy: 6b:…….,6c:……
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Biết được khi nào thì tổng số đo của hai góc bằng tổng số đo của một góc , khi nào thì góc xôy + yôz=xôz.
Thế nào là hai góc kề nhau , phụ nhau, bù nhau, kề bù .
2. Kĩ năng : Biết vẽ hai góc, kề nhau, phụ nhau, bù nhau , kề bù .
3. Thái độ: Có ý thức học tập tôt, vận dụng để giả cấc bài tập có liên quan, biết vận dụng các bài tán đơn giản thực tiễn liên quan đến góc .
B. Phương pháp :
Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
C. Chuẩn bị :
GV: Các dụng cụ đo góc, thứơc đo góc. Bài giảng .
HS: Dụng cụ học tập, học bài củ và đọc trước bài mới.
D. TIến trình và các bước lên lớp :
1. Ôn định tổ chức 6b: 6c:
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1 : Khi nào thì tổng số đó hai góc xoy+yoz=góc xoz
GV:
Hướng dẫn HS hoạt động nhóm thực hiện câu hỏi 1 .
HS: Vẽ hình vào vở và tiến hành đo và so sánh .
HS: Từ đó rút ra nhận xét .
Nếu tia oy nằm giữa hai tia ox và oz thì góc xôy+ góc yôz =góc xôz.
?1 Cho góc xoz và tia oy nằm trong góc đó. Đo các góc xôy , yôz, xôz so sánh xôy+yôz và góc xôz.
y
o
x
z
z
y
x
o
Hoạt động 2 : Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù
GV: Hướng dẫn HS vẽ hình :
z
y
z
o
GV: Nhận xét hai góc hình vẽ trên .
GV: Cho hai góc có tổng số đo bằng 900, gới thiệu hai góc này là hai góc phụ nhau .
? Hai góc phụ nhau là hai góc như thế nào .
GV: Hướng dẫn HS vẽ hình hai góc vừa kề nhau vừa bù nhau .
+ Hai góc kề nhau :
Là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nữa mặt phẳng đối nhau có chung bờ chứa cạnh chung .
+ Hai góc phụ nhau :
Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 900
+ Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 1800
?2. hai góc kề bù có tổng số đo bằng bao nhiêu.
4. Cũng cố :
Khi nào thì tổng số đo hai góc xôy + góc yôz = góc xôz
Thế nào là hai góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau .
5. Bài tập :
Nắm chắc phần lí thuyết và vận dụng giải các bài tập sgk.
Tiết 20 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
Ngày soạn: 24/02/2010, ngày dạy: 6c:………, 6b: ……
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Vẽ góc trên nữa mặt phẳng, vẽ được góc khi cho biết số đo.
2. Kĩ năng : Vẽ được góc khi cho biết số đo .
3. Thái độ: Có ý thức học tập tốt, vận dụng đo được các góc đơn giản trong thực tiễn .
B. Phương pháp :
Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
C. Chuẩn bị :
GV: Các dụng cụ đo góc, thứơc đo góc. Bài giảng .
HS: Dụng cụ học tập, học bài củ và đọc trước bài mới.
D. Tiến trình và các bước lên lớp :
1. Ôn định tổ chức : Lớp: 6b: 6c:
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
Hoạt động của hầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1 Vẽ góc trên nữa mặt phẳng
GV: Lấy một ví dụ.
GV: Hướng dẫn học thực hiện theo các bước:
? Trên nữa mặt phẳng có thể vẽ được bao nhiêu tia oy sao cho góc xôy=m0
HS:
? Hãy làm tương tự như ở ví dụ một.
GV: Hướng dẫn HS hoạt động nhóm thực hiện do góc .
GV:
Gọi HS lên bảng thực hiện .
Ví dụ 1.
Cho tia ox. Vẽ góc xoy sao cho xôy=600.
Đặt thước đo góc trên nữa mặt phẳng có bờ chưa tia ox sao cho tâm trung với góc o của tia ox và tia ox đi qua vạch 0 của thước, kẻ tia oy đi qua vạch 60.
x
0
y
600
Vd 2:
Hãy vẽ góc ABC biết góc ABC=450
+ Hãy vẽ tia BC bất kì.
+ Vẽ tia BA tạo với tia BC một góc=450
+Góc ABC có số đo =450
B
C
A
450
Hoạt động 2 Vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng
GV:
Hướng dẫn HS làm ví dụ 3 .
-Vẽ tia ox .
-Vẽ tia oy tạo với tia ox một góc 450
-Vẽ tia oz tạo với ox một góc 600
? Hãy nhận xét xem tia nào nằm giưũa hai tia còn lại .
HS:
Ví dụ 3:
Cho tia ox. Vẽ hai góc xoy và xoz trên cùng một nữa mặt phẳng có bờ chứa tia ox sao cho : xôy=450 và xôz=600
x
0
z
y
450
600
4. Cũng cố :
Vẽ được khi cho biết số đo .
Vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng .
5. Bài tập : Làm các bài tập phần bài tập : 24....29 sgk.
Tiết 21 TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
Ngày soạn: 24/02/2010, ngày dạy:6c:………., 6b: ………..
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Tia phân giác của một góc là gì ? , cách vẽ tia phân giác của một góc .
2. Kĩ năng : Kĩ năng vẽ tia phân giác của một góc .
3. Thái độ: Có ý thức học tốt , yêu thích môn học, vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán thực tiễn có liên quan .
B. Phương pháp :
Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
C. Chuẩn bị :
GV: Các dụng cụ đo góc, thứơc đo góc. Bài giảng .
HS: Dụng cụ học tập, học bài củ và đọc trước bài mới.
D. Tiến trình và các bước lên lớp :
1. Ôn định tổ chức : Lớp :6b: 6c:
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1 Tia phân giác của một góc là gì ?
GV:
Vẽ tia phân giác của một góc ,
Góc xôy= góc yôz
? Hãy định nghĩa tia phân giác của một góc là gì ?
HS:
GV: Muốn vẽ tia phân giác của một góc ta làm thế nào ?
0
x
y
z
Tia phân giác của một góc là tia nằm giữa hai cạnh của một góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau .
Hoạt động 2 Cách vẽ tia phân giác của một góc
GV:
Oz là tia phân giác của góc xôy
Nên ta có
Xôz=zôy=70/2=350
GV: Hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm vẽ .
GV:
Ngoài cách vẽ trên còn có cách vẻ tia phân giác của một góc nưa hay không .
? hãy nhận xét mỗi góc có số đo <1800 có bao nhiêu tia phân giác .
HS:
Nhận xét :
Mỗi góc ( không phải là góc bẹt ) chỉ có một tia phân giác .
Vd:
Vẽ tia phân giác oz của góc xôy có số đo =700
Vẽ góc xôz có số đo=350
o
x
z
y
350
350
Cách 2: Gấp giấy.
Vẽ góc xôy lên giấy trong . Gấp giấy sao cho cạnh ox trùng với cạnh oy , Nếp gấp cho ta vị trí tia phân giác của một góc, tia phân giác theo nếp gấp đó
x
y
o
Hoạt động 3 Chú ý
Gv: Đường thẳng mn là đường phân giác của góc xôy .
Đường chứa tia phân giác của một góc là đường phân giác của góc đó .
m
n
xoxx
y
o
4. Cũng cố :
Định nghĩa tia phân giác của một góc .
Vẽ được tia phân giác của một góc .
5. Bài tập :
Làm các bài tập sgk .
Tiết 22 LUYỆN TẬP
Ngày soạn: 03/03/2010, ngày dạy: 6c:….6b:…….
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Cũng cố kiến thức về tia phân giác của một góc, cách vẻ tia phân giác của một góc .
2. Kĩ năng : Kĩ năng vẽ tia phân giác của một góc, chứng minh một tia là tia phân giác của một góc .
3. Thái độ: Có ý thức học tốt , yêu thích môn học, vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán thực tiễn có liên quan .
B. PHƯƠNG PHÁP :
Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
C. CHUẨN BỊ :
GV: Các dụng cụ đo góc, thứơc đo góc. Bài giảng .
HS: Dụng cụ học tập, học bài củ và đọc trước bài mới.
D. TIẾN TRÌNH VÀ CÁC BƯỚC LÊN LỚP :
1. Ôn định tổ chức : Lớp 6a: 6b:
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1 Kiểm tra
GV:
? Tia phân giác của một góc là gì .
VD:
Cho góc xôy có số đo =1200
Hãy tia phân giác oz của góc xôy .
HS: Thực hiện :
OZ: là tia phân giác của góc xôy .
Tia phân giác của một góc là tia nằm giữa hai cạnh của một góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau .
+ Vẽ góc xôy =1200
+Vẽ góc xôz =1200/2=600
+Tia oz là tia phân giác của góc xôy.
o
x
y
z
Hoạt động 2 luyện tập
GV:
? Hai góc kề bù là hai góc như thế nào .
HS:
Hai góc kề bù là hai góc vừa kề nhau vừa bù nhau .
( Hay kề nhau và tổng có số đo=1800)
Hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm thực hiện bài tập 33.
+ Vẽ hai góc kề bù .
+xôy=1300.
? Góc x’ôt=tổng số đo của hai góc nào.
GV:
Hướng dẫn học sinh hoạt động nhóm làm theo yêu cầu của đề bài.
+ Vẽ hai góc kề bù .
+vẽ hai tia phân giác ot và ot’ .
+Tính số đó các góc theo yêu cầu của đề bài .
? Hai tia phân giác của hai góc kề bù tạo thành một góc có số đó bao nhiêu độ .
Hướng dẫn HS thực hiện :
+ Vẽ góc bẹt
+Tia phân giác của góc bẹt
+Vẽ tia phân giác oa và ob .
Bài 33.
Vẽ hai góc kề bù xoy, yox’, biết góc xoy=1300 . Gọi ot là tia phân giác của góc xôy . Tinh góc x’ôt.
X’
y
o
X
1300
t
X’ôt=x’ôy+yôt.
Ot là tia phân giác của góc xôy =>
yôt=1300/2=650
=>x’ôt=600+650=1250
Bài 34.
Vẽ hai góc kề bù xôy, yôx’ , Biết góc xôy=1000 , gọi ot là tia phân giác của góc xôy , ot’ là tia phân giác của góc x’ôy. Tính x’ôt. xôt’, tôt’
x
o
y
X’
t
t’
1000
x’ôt=800+500=1300
xôt’=1000+400=1400
tôt’=500+400=900
Nhận xét : Hai tia phân giác của hai góc kề bù tạo thành một góc có số đó =900 ( tạo thành một góc vuông )
Bài 35. Vẽ góc bẹt xôy . Vẽ tia phân giác om của góc đó , vẽ tia phân giác oa của góc xôm , vẽ tia phân giác ob của góc môy, Tính số đó góc aôb.
4. Cũng cố :
Nắm chắc định nghĩa tia phân giác của một góc, cách vẽ tia phân giác của một góc .
5. Bài tập :
Xem lại các bài tập đã làm trên lớp, tiếp tục hoàn thành các bài tập còn lại ở SGK
Tiết 23-24 THỰC HÀNH ĐO GÓC
TRÊN MẶT ĐẤT
Ngày soạn : 7/03/2010, ngµy d¹y:……………..
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Củng cố kiến thức về số đo góc, đo góc trên mặt đất, dụng cụ đo góc trên mặt đất hiểu các bước đô góc trên mặt đất .
2. Kĩ năng : Kĩ năng đo góc trên mặt đất vận dụng đo góc trên mặt đất.
3. Thái độ: Có ý thức học tốt , yêu thích môn học, vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán thực tiễn có liên quan .
B. PHƯƠNG PHÁP :
Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
C. CHUẨN BỊ :
GV: Các dụng cụ đo góc, thứơc đo góc. Bài giảng .
HS: Dụng cụ học tập, học bài củ và đọc trước bài mới.
D. TIẾN TRÌNH VÀ CÁC BƯỚC LÊN LỚP :
1. Ôn định tổ chức : lớp 6a: lớp 6b:
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1 Kiểm tra
GV: Cho góc xôy , hãy dùng thước đo góc kiểm tra xem góc xôy=?
HS: Lên bảng và kiểm tra xem góc xôy =?
O
X
Y
Hoạt động 2 1. Dụng cụ đo góc trên mặt đất
GV:
Giới thiệu dụng cụ đo góc .
HS: chú ý lắng nghe .
Đo góc trên mặt đất dùng dụng cụ gọi là giác kế .
Cấu tạo :
+Gồm một đĩa tròn đặt nằm ngang có giá ba chân .
+Mặt đỉa tròn được chia độ sẳn
+Trên mặt đỉa có một thanh quay xung quanh tâm của đỉa.
+Hai đầu có gắn hai tấm thẳng đứng, mỗi tấm có một khe hở, hai khe ở và tâm của đỉa thẳng hàng .
Hoạt động 3 2. Cách đo
Giả sử đo góc ACB trên mặt đất.
HS: theo dỏi các bước để thực hành .
Bước 1:
Đặt giác kế sao cho mặt đỉa tròn nằng ngang và tâm của nó nằm trên đường thẳng đứng đi qua đỉnh C của góc ACB .
Bước 2: Đưa thanh quay về vị trí 0 và quay mặt đỉa đến vị trí sao cho cọc tiêu đóng ở A và hai khe hở thẳng hàng .
Bước 3. Cố định mặt đỉa và đưa thanh quay đến vị trí sao cho cọc tiêu đóng ở B và hai khe hở thẳng hàng.
Bước 4 . Đọc số đo độ của góc ACB.
4. Cũng cố :
Nắm chắc các bước đo góc trên mặt đất , hiểu cách đo góc .
Tiết 25 ĐƯỜNG TRÒN
Ngày soạn: 22/03/2010, ngày dạy: 6c: 24/03, 6b:……..
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Hiểu được khái niệm ®êng trßn vµ h×nh trßn , ph©n biÖt ®îc ®êng trong vµ h×nh trßn .
2. Kĩ năng : KØ n¨ng vÏ ®êng trßn vµ h×nh trßn ,
3. Thái độ: Có ý thức học tốt , yêu thích môn học, vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán thực tiễn có liên quan .
B. PHƯƠNG PHÁP :
Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
C. CHUẨN BỊ :
GV: Các dụng cụ đo góc, thứơc đo góc. Bài giảng .
HS: Dụng cụ học tập, học bài củ và đọc trước bài mới.
D. TIẾN TRÌNH VÀ CÁC BƯỚC LÊN LỚP :
1. Ôn định tổ chức : lớp 6b: lớp 6c:
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung kiÕn thøc
Ho¹t ®éng 1 : 1. §êng trßn vµ h×nh trßn
GV:
Híng dÉn HS vÏ h×nh .
M: Lµ ®iÓm n»m trªn ®êng trßn ( thuéc )
N : Lµ ®iÓm n»m trong ®êng trßn
P: lµ ®iÓm n»m bªn ngoµi ®êng trßn
§êng trßn t©m O , b¸n k×nh R lµ h×nh gåm c¸c ®iÓm c¸ch O mét kho¶ng b»ng R, KÝ hiÖu ( O;R)
H×n trßn lµ h×nh gåm c¸c ®iÓm n»m trªn ®êng trßn vµ c¸c ®iÓm n»m bªn trong ®êng trßn .
Ho¹t ®éng 2 : 2. Cung vµ d©y cung
GV:
Hai ®iÓm A vµ B lµ hai ®iÓm n»m trªn ®êng trßn , Hai ®iÓm nµy chia ®êng trßn thµnh hai phÇn , mçi phÇn lµ mét cung trßn ( gäi t¾t lµ cung)
Hai ®iÓm A vµ B gäi lµ mót cña cung .
+Trêng hîp A, B th¼ng hµng víi O th× cung trßn lµ mét nöa ®êng trßn .
+ ®o¹n th¼ng nèi hai mót cña cung gäi lµ d©y cung.
Ho¹t ®éng 3: Mét c«ng dông kh¸c cña compa
Híng dÉn HS ®äc c¸c vÝ dô 1 vµ 2.
4. Cñng cè : N¾m ®îc ®Þnh nghÜa ®êng trßn vµ h×nh trßn, vÏ ®îc h×nh trßn .
5. DÆn dß : Lµm c¸c bµi tËp SGK vµ ®äc tríc bµi míi.
Tiết 26 tam gi¸c
Ngµy so¹n: 29/03/2010, ngµy d¹y: 6b:....6c:…..
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
Kh¸I niÖm tam gi¸c, vÏ ®îc tam gi¸c khi biÕt sè ®o cña ba c¹nh dïng thíc th¼ng vµ compa .
2. Kĩ năng : KØ n¨ng vÏ tam gi¸c , vÏ tam gi¸c cã sö dông compa vµ thíc th¼ng .
3. Thái độ: Có ý thức học tốt , yêu thích môn học, vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán thực tiễn có liên quan .
B. PHƯƠNG PHÁP :
Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
C. CHUẨN BỊ :
GV: Các dụng cụ đo góc, thứơc đo góc. Bài giảng .
HS: Dụng cụ học tập, học bài củ và đọc trước bài mới.
D. TIẾN TRÌNH VÀ CÁC BƯỚC LÊN LỚP :
1. Ôn định tổ chức : lớp 6b: lớp 6c:
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung kiÕn thøc
Ho¹t ®éng 1 : Tam gi¸c ABC lµ g× ?
GV: VÏ tam gi¸c .
? H·y nªu ®Þnh nghÜa tam gi¸c .
Tam gi¸c ABC lµ h×nh gåm ba ®o¹n th¼ng AB, BC , CA khi ba ®iÓm A,B,C kh«ng th¼ng hµng .
KÝ hiÖu :DABC
A
B
C
+ §o¹n th¼ng AB, BC, CA ba c¹nh cña tam gi¸c .
+Ba gãc ABC, CBA, BAC lµ ba gãc cña tam gi¸c .
Ho¹t ®éng 2 : VÏ tam gi¸c
GV:
Híng dÉn HS c¸ch vÏ ;
A
B
C
3cm
2cmm
4cm
VÝ dô : VÏ tam gi¸c ABC biÕt ba c¹nh :
BC=4cm; AB=3cm; AC=2cm.
+VÏ ®o¹n th¼ng BC =4cm
+VÏ cung trßn t©m B b¸n kÝnh=3cm
+VÏ cung trßn t©m C b¾n kÝnh b»ng 2cm
Hai cung trßn nµy c¾t nhau t¹i A
+ VÏ ®o¹n th¼ng AB, AC ta cã tam gi¸c ABC .
Ho¹t ®éng 3 : Bµi tËp
GV:
Híng dÉn HS lµm bµi tËp 44 SGK.
4. Cñng cè :
N¾m ®îc ®Þnh nghÜa tam gi¸c , vÏ ®îc tam gi¸c khi biÕt sè ®o cña ba c¹nh cña tam gi¸c ®ã .
5. DÆn dß : VÒ nhµ lµm tÊt c¶c c¸c bµi tËp s¸ch gi¸o khoa, «n tËp tríc phÇn h×nh häc chuÈn bÞ kiÓm tra mét tiÕt .
File đính kèm:
- Tiết 19..24.doc