I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẻ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (0 < m < 1800)
* Kĩ năng: Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.
* Thái độ: HS cẩn thận, chính xác khi thao tác vẽ, đo góc.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Thước đo góc, êke, thước thẳng.
- HS : Thước đo độ; thước thẳng.
III. HOẠT ĐỘNG DAY HOC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2185 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 19: Vẽ góc cho biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/02/2012
Tiết 19: VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: Trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẻ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (0 < m < 1800)
* Kĩ năng: Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.
* Thái độ: HS cẩn thận, chính xác khi thao tác vẽ, đo góc.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Thước đo góc, êke, thước thẳng.
- HS : Thước đo độ; thước thẳng.
III. HOẠT ĐỘNG DAY HOC:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
HS1: a) Trình bày cách đo một góc.
b) Làm thế nào để so sánh hai góc.
c) Làm bài tập 14 (T79-SGK)
(Đề bài ở bảng phụ)
- Y/c HS nhận xét câu trả lời và phần bài tập của HS1. GV kết hợp chữa bài, đánh giá và cho điểm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu “Vẽ góc trên nửa mặt phẳng”
- Y/c HS đọc ví dụ 1 ở SGK.
? Nêu các bước để vẽ góc xOy.
- HS: B1: Vẽ một tia Ox tuỳ ý
B2: Trên một nửa mp có bờ chứa tia Ox vẽ tia Oy sao cho xOy = 400
- GV: Hướng dẫn HS thao tác các bước vẽ góc xOy. Y/c HS vẽ vào vở.
? Trên nữa mp cho trước có bờ chứa tia Ox, ta vẽ được bao nhiêu tia Oy sao cho
xOy = m0
- Y/c HS làm ví dụ 2 ở SGK.
? Nêu các bước để vẽ ABC = 300 .
- 1HS vừa trình bày, vừa thao tác vẽ ở bảng.
- 1HS nhận xét bài làm của bạn. GV chữa bài (nếu có sai sót)
Hoạt động 3: Tìm hiểu “Vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng”
- GV: Treo bảng phụ ghi đề bài ví dụ 3 ở SGK; Y/c 1HS đọc đề bài.
? Nêu các bước để vẽ xOy =300 xOz = 450
- 1HS vừa trình bày, vừa thao tác vẽ ở bảng.
a. Vẽ một tia Ox tuỳ ý
b. Vẽ tia Oy, Oz trên cùng một nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho
= 300; = 450
c. Quan sát trong ba tia Ox, Oy, Oz thì tia nào nằm giữa hai tia còn lại.
- GV: Treo hình vẽ 34 ở SGK và cho HS nhận xét xem tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao?
Hoạt động 4: Củng cố.
1) Y/c HS làm bài tập 26c,d (SGK-T84).
- 2 HS làm bài ở bảng.
- Y/c HS nhận xét. GV kết hợp với HS chữa bài, cho điểm.
2) Y/c HS làm bài tập 28 (SGK-T85).
- 1HS đọc đề bài 28 ở SGK.
- HS trình bày miệng bài tập này.
HS trả lời và làm bài.
1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng
x
y
O
Ví dụ 1: Cho tia Ox. Vẽ góc xOy sao cho xOy = 400
*Cách vẽ góc xOy (sgk)
Nhận xét (sgk)
Ví dụ 2: Vẽ góc ABC biết ABC =300
O
z
y
x
2. Vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng
Ví dụ 3:
Vẽ: xOy =300 ; xOz = 450
Vì: xOy Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz.
Nhận xét (sgk)
Luyện tập
Bài 1: (số26-sgk)
(2 HS vẽ hình ở bảng)
Bài 2: (số 28-sgk)
(HS trả lời miệng)
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà :
- Học bài theo SGK và vở gh.
- Làm các bài tập 25, 26a,b (SGK-T84)
- Đọc trước bài: "Khi nào thì xOy + yOz = xOz"
File đính kèm:
- GA T19 HH6 CKTKN.doc