Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 2: Luyện tập

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

- Học sinh hiểu được hỡnh ảnh của điểm, hỡnh ảnh của đường thẳng.

- Biết được khái niệm điểm thuộc đường thẳng, không thuộc đường thẳng.

-Biết các khái niệm ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.

- Biết khái niệm điểm nằm giữa hai điểm.

2. Kĩ năng :

- Biết vẽ điểm, đường thẳng, biết đặt tên điểm, đường thẳng.

- Biết sử dụng ký hiệu , . Quan xỏt cỏc hỡnh ảnh thực tế.

- Biết vẽ hình minh hoạ các quan hệ: điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng.

- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.

- Biết sử dụng cỏc thuật ngữ nằm cựng phớa, khỏc phớa, nằm giữa.

3.Thái độ:

- Làm quen với hỡnh học, bước đầu biết sử dụng công cụ vẽ.

4. GDMT :

II. Chuẩn bị :

GV: - Bảng phụ ghi bài tập, giỏo ỏn, sgk.

- Thước thẳng, phấn màu.

HS : - Bảng nhóm, thước thẳng,

- chuẩn bị trước nội dung bài mới.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 2: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết ct : 2 Ngày soạn: Bài dạy : LUYậ́N TẬP I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - Học sinh hiờ̉u được hỡnh ảnh của điểm, hỡnh ảnh của đường thẳng. - Biết được khỏi niệm điểm thuộc đường thẳng, khụng thuộc đường thẳng. -Biết các khái niệm ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. - Biết khái niệm điểm nằm giữa hai điểm. 2. Kĩ năng : - Biết vẽ điểm, đường thẳng, biết đặt tờn điểm, đường thẳng. - Biết sử dụng ký hiệu , . Quan xỏt cỏc hỡnh ảnh thực tế. - Biết vẽ hình minh hoạ các quan hệ: điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng. - Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm khụng thẳng hàng. - Biết sử dụng cỏc thuật ngữ nằm cựng phớa, khỏc phớa, nằm giữa. 3.Thái độ: - Làm quen với hỡnh học, bước đầu biết sử dụng cụng cụ vẽ. 4. GDMT : II. Chuẩn bị : GV: - Bảng phụ ghi bài tập, giỏo ỏn, sgk. - Thước thẳng, phấn màu. HS : - Bảng nhúm, thước thẳng, - chuẩn bị trước nụ̣i dung bài mới. III. Kiểm tra bài cũ : HS1 : HS2 : V. Tiến trỡnh tiết dạy 1. ổn định lớp 2. Cỏc hoạt động dạy học TG HĐGV HĐHS NỘI DUNG 10 Hoạt đụ̣ng 1: Bài 1 GV yc hs lờn bảng vẽ GV yc hs nhọ̃n xét GV rút ra kờ́t luọ̃n cuụ́i cúng HS lờn bảng vẽ HS khác theo dõi HS nhọ̃n xét Bài 1: (Học sinh lờn bảng vẽ) a) Vẽ đường thẳng c. b) Vẽ điểm b c. c) Vẽ điểm M sao cho điểm M nằm trờn c. d) Vẽ điểm N sao cho c đi qua N. e) Nhận xột gỡ về vị trớ ba điểm này. Giải e) B, M, N cựng nằm trờn c. 10 Hoạt đụ̣ng 2 : Bài 2 GV yc hs lờn bảng trình bày theo yc bài 2 GV yc hs nhọ̃n xét GV kờ́t luọ̃n chung HS lờn bảng thực hiợ̀n yc gv HS khác nhọ̃n xét HS ghi vào vở Bài 2: Cho bảng sau, hóy điền vào ụ trống. (lần lượt từng hs lờn bảng) Cỏch viết thụng thường Hỡnh vẽ Ký hiệu Đường thẳng a a M a 10 Hoạt đụ̣ng 3 : Bài 3 GV yc hs thực hiợ̀n bài 3 GV yc hs Nhận xột. GV: Nhận xột cuụ́i cùng -- HS lờn bảng thực bài 3 Nhận xột: - Hỡnh vẽ cú hai đường thẳng a và b cựng đi qua điểm A. - Ba điờ̉m A,M,N cùng nằm trờn đường thẳng b. Bài 3: a) Vẽ điểm M và đường thẳng b sao cho M b. b) Vẽ đường thẳng a và điểm A sao cho: M b; A b; A a. c) Vẽ điểm N a và N b. d) Hỡnh vẽ cú gỡ đặc biệt. Giải 10 Hoạt đụ̣ng 4 : Bài 4 GV yc hs thực hiợ̀n bài 4 GV yc hs nhọ̃n xét GV kờ́t luọ̃n chung HS lờn bảng thực hiợ̀n bài 4 HS nhọ̃n xét Bài 4: (Hoạt động nhúm) Trong cỏc hỡnh vẽ sau chỉ ra điểm nằm giữa hai điểm cũn lại. Đỏp: F nằm giữa E và H. V. Củng cố : 3’ GV- Nờu cỏch đặt tờn cho điểm, đường thẳng. - Thế nào là 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm khụng thẳng hàng? - Ba điểm thẳng hàng cú mối quan hệ với nhau như thế nào? VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’ - Về nhà học bài và làm bài tọ̃p - Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy :

File đính kèm:

  • docGA TOAN YEU 6 TIET 2H.doc