I. Mục tiêu bài học
- Học sinh nắm được “ Nếu điểm M nằm giữa A và B thì AM + BM = AB “ và biết thêm một số dụng cụ đo độ dài trên mặt đất.
- Rèn kĩ năng xác định và nhận biết một điểm có nằm giữa hai điểm hay không, bước đầu tập suy luận dạng “ Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra được số thứ ba”
- Xây dựng ý thức nghiêm túc, tích cực, tự giác và tính cẩn thận khi đo xác định và cộng hai đoạn thẳng.
II. Phương tiện dạy học
- GV: Bảng phụ, thước, thước dây, thước chữ A
- HS: Bảng nhóm, thước.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 9: Khi nào thì am + bm = ab, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soaùn : 10/11
Daùy : 11/11 Tieỏt 9 KHI NAỉO THè AM + BM = AB
I. Muùc tieõu baứi hoùc
Hoùc sinh naộm ủửụùc “ Neỏu ủieồm M naốm giửừa A vaứ B thỡ AM + BM = AB “ vaứ bieỏt theõm moọt soỏ duùng cuù ủo ủoọ daứi treõn maởt ủaỏt.
Reứn kú naờng xaực ủũnh vaứ nhaọn bieỏt moọt ủieồm coự naốm giửừa hai ủieồm hay khoõng, bửụực ủaàu taọp suy luaọn daùng “ Neỏu coự a + b = c vaứ bieỏt hai trong ba soỏ a, b, c thỡ suy ra ủửụùc soỏ thửự ba”
Xaõy dửùng yự thửực nghieõm tuực, tớch cửùc, tửù giaực vaứ tớnh caồn thaọn khi ủo xaực ủũnh vaứ coọng hai ủoaùn thaỳng.
II. Phửụng tieọn daùy hoùc
GV: Baỷng phuù, thửụực, thửụực daõy, thửụực chửừ A
HS: Baỷng nhoựm, thửụực.
III. Tieỏn trỡnh
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1: Baứi cuừ
Veừ ủoaùn thaỳng AB, laỏy ủieồm M treõn ủoaùn thaỳng AB. So saựnh AM + MB vụựi AB ?
Vaọy khi naứo thỡ AM + MB = AB
Giaỷ sửỷ coự ủieồm M’
=> AM’ + M’B = ?
Hoaùt ủoọng 2: Khi naứo thỡ
AM + MB = AB
Ngửụùc coựAM + MB = AB=> ?
Cho hoùc sinh phaựt bieồu toồng quaựt ?
Cho hoùc sinh ủoùc ủeà baứi VD trong SGK/120
Theo baứi cho M nhử theỏ naứo vụựi AB ?
=> Keỏt luaọn naứo ?
ẹeồ tớnh ủửụùc MB ta laứm nhử theỏ naứo ?
=> MB = ?
Hoaùt ủoọng 3; Moọt soỏ duùng cuù ủo
GV giiụựi thieọu cho hoùc sinh moọt soỏ duùng cuù ủo khoaỷng caựch giửừa hai ủieồm treõn maởt ủaỏt.
Cho hoùc sinh quan saựt vaứ thửùc hieọn ủo moọt soỏ khoaỷng caựch trong lụựp hoùc.
=> Nhaọn xeựt ?
Hoaùt ủoọng 4: Cuỷng coỏ
Baứi 50 Sgk/121 cho hoùc sinh thaỷo luaọn nhoựm.
M ? vụựi E vaứ F
=> keỏt luaọn naứo ?
ủeồ so saựnh EM vaứ MF ta phaỷi tỡm ủửụùc gỡ ?
=> caựch tớnh
=> Keỏt luaọn ?
A M M’ B
AM + MB = AB
Khi M naốm giửừa A vaứ B
AM’ + M’B = AB
M naốm giửừa A vaứ B
Naốm giửừa A vaứ B
AM + MB = AB
Thay AM = 3cm, AB = 8cm vaứo (1)
= 5 cm
Ta coự theồ duứng nhieàu duùng cuù ủeồ ủo khoaỷng caựch giửừa hai ủieồm treõn maởt ủaỏt, coự theồ ủo nhieàu laàn vaứ coọng caực keỏt quaỷ ủo laùi
Hoùc sinh thaỷo luaọn nhoựm, trỡnh baứy nhaọn xeựt.
Naốm giửừa E vaứ F
EM + MF = EF
Tỡm ủửụùc MF
MF = 8 – 4 = 4 ( cm)
Vaọy EM = MF
1. Khi naứo thỡ toồng ủoọ daứi hai ủoaùn thaỳng AM vaứ MB baống ủoọ daứi ủoaùn thaỳng AB
Neỏu ủieồm M naốm giửừa hai ủieồm A vaứ B thỡ AM+MB = AB
Ngửụùc laùi neỏu AM + MB = AB thỡ ủieồm M naốm giửừa hai ủieồm A vaứ B .
VD
Vỡ M naốm giửừa A vaứ B
=> AM + MB = AB (1)
Thay AM = 3cm, AB = 8cm vaứo (1)
=> 3 + MB = 8
MB = 8 – 3
Vaọy MB = 5 (cm)
2. Moọt vaứi duùng cuù ủo khoaỷng caựch giửừa hai ủieồm treõn maởt ủaỏt.
3. Baứi taọp
Baứi 50 Sgk/121
Ta coự V naốm giửừa hai ủieồm T vaứ A
Baứi 47 Sgk/121
Vỡ M thuoọc ủoaùn thaỳng EF
=> EM + MF = EF (1)
Thay EM = 4cm, EF = 8cm vaứo (1)
=> 4 + MF = 8
MF = 4 (cm)
Vaọy EM = MF
Hoaùt ủoọng 5: Daởn doứ
Veà xem kú laùi lyự thuyeỏt vaứ caực daùng baứi taọp tieỏt sau luyeọn taọp
BTVN: Baứi 46, 48, 49, 51 Sgk/121, 122.
File đính kèm:
- TIET9.DOC