Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 9: khi nào thì am + mb = ab?

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS hiểu được điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB

2.Kỹ năng:- HS có kỹ năng nhận biết 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.

- Bước đầu tập suy luận dạng:

“ Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ 3

3. Thái độ: Giáo dục tư duy, tính cẩn thận trong vẽ hình, khi đo đoạn thẳng và khi cộng độ dài các đoạn thẳng.

B. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở vấn đáp

C. CHUẨN BỊ:

1. GV: Phấn màu, thước kẽ thẳng có chia khoảng cách.

2. Học sinh: Xem trước bài, thước thẳng có chia khoảng

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 9: khi nào thì am + mb = ab?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9 Khi nào thì AM + MB = AB? Ngày soạn : 18/10/2009 Ngày dạy: 21,23/10/2009 A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu được điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB 2.Kỹ năng:- HS có kỹ năng nhận biết 1 điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. - Bước đầu tập suy luận dạng: “ Nếu có a + b = c và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ 3 3. Thái độ: giáo dục tư duy, tính cẩn thận trong vẽ hình, khi đo đoạn thẳng và khi cộng độ dài các đoạn thẳng. B. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp C. Chuẩn bị: 1. GV: Phấn màu, thước kẽ thẳng có chia khoảng cách. 2. Học sinh: Xem trước bài, thước thẳng có chia khoảng. D. Tiến trình: I. ổn định tổ chức (1’): Lớp 6B: 6C: II. Bài cũ: -Nêu cách đo độ dài của một đạon thẳng xác định -HS làm BT 43 SGK III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề (3’) : GV cho HS xem HVẽ ở đầu bài và trả lời câu hỏi như trong SGK 2. Triển khai: TG Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài dạy 20’ 12’ Hoạt động 1: Xây dựng khái niệm : Khi nào thì AM + MB = AB GV đưa ra yêu cầu kiểm tra : 1. Vẽ ba điểm A, B, C với điểm C nằm giữa hai điểm A và B 2. Trên hình vẽ có những đoạn thẳng nào? Kể tên? 3.Đo các đạon thảng trên hình vẽ 4. So sách độ dài các đoạn thẳng đó. Hoạt động 2: GV giới thiệu một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất. GV hướng dẫn cách dùng thước để đo - Muốn đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trước hết ta phải giống đường thẳng đi qua hai điểm ấy rồi dùng thước cuộn bằng vải hoặc thước cuộn bằng kim loại để đo. - Nếu khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất nhỏ hơn độ dài của thước thì ta cần giữ cố định một đầu thước tại một điểm rồi căng thước đi qua điểm thứ hai. -Nếu khoảng cách trên mặt đất lớn hơn độ dài của thước cuộn thì sử dụng liên tiếp thước cuộn nhiều lần. Đôi khi người ta còn dùng thước chữ A để đo khoảng cách giữa hai chân là 1m hoặc 2 m 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB?: @Nhận xét: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giưũa hai điểm A và B. VD: Cho M là điểm nằm giữa hai điểm A và B. Biết AM = 3cm, AB= 8cm. Tính MB. Vì điểm M nằm giữa hai điểm A và B nên ta có: AM + MB = AB. Thay AM = 3cm, AB = 8cm, ta có: 3 + MB = 8 MB = 8 - 3 Vậy: MB = 5 cm 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất: IV. Củng cố (7’): - Gv nhắc lại cách đo độ dài đoạn thẳng - Hãy đo độ dài quyển sách, quyển vở và độ dài bàn học sinh. V. Dặn dò (2’): - Xem lại bài, các BT đã giải -Làm bài tập tương tự SGK + SBT. - Chuẩn bị BT tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 9.doc