A. Mục tiêu
 - Học sinh hiểu điểm là gì, đường thẳng là gì.
 - Hiểu quan hệ giữa điểm và đường thẳng
 - Biết vẽ điểm, đường thẳng ; Biết đặt tên cho điểm, đường thẳng
 - Biết dùng các kí hiệu điểm, đường thẳng, kí hiệu .
B. Chuẩn bị
 Giáo viên: Thước thẳng, mảnh bìa, hai bảng phụ
 Học sinh: Thước thẳng, mảnh bìa
C. Các hoạt động dạy học trên lớp 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 01 - Tiết 01 - Bài 1: Điểm, đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 01	 - Tiết 01
 Ngày dạy: 09/09/05
Đ1. Điểm. Đường thẳng
A. Mục tiêu
	- Học sinh hiểu điểm là gì, đường thẳng là gì.
	- Hiểu quan hệ giữa điểm và đường thẳng
	- Biết vẽ điểm, đường thẳng ; Biết đặt tên cho điểm, đường thẳng
	- Biết dùng các kí hiệu điểm, đường thẳng, kí hiệu .
B. Chuẩn bị
	Giáo viên: Thước thẳng, mảnh bìa, hai bảng phụ
	Học sinh: Thước thẳng, mảnh bìa
C. Các hoạt động dạy học trên lớp 
	 I. Kiểm tra bài cũ ( 7 ph)
 * GV: Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, giới thiệu chương trình hình học lớp 6 sau đó đặt một số câu hỏi để vào bài :
	Câu hỏi 1: Em hãy nêu vài bề mặt được coi là phẳng
	( Đáp án: Mặt tủ kính, mặt nước hồ khi không gió...)
	Câu hỏi 2: Chiếc thước dài các em đang kẻ có đặc điểm điểm gì ?	( Đáp án: Thẳng, dài...)
 * Vậy những ví dụ trên là hình ảnh của những khái niệm nào trong hình học ? 	
	 II. Dạy học bài mới(28phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho HS quan sát H1: 
- Đọc tên các điểm và nói cách viết tên các điểm, cách vẽ điểm?
 
 
- Quan sát bảng phụ và chỉ ra điểm D?
- Đọc tên các điểm có trong H2?
 (h2) A C 
- Giới thiệu khái niệm hai điểm trùng nhau, hai điểm phân biệt
- Giới thiệu hình là một tập hợp điểm
- Hãy chỉ ra các cặp điểm phân biệt trong H2?
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK: Hãy nêu hình ảnh của đường thẳng?
- Quan sát H3, cho biết :
 + Đọc tên các đường thẳng?
+ Cách viết tên ?
- Cho HS quan sát H4: Điểm A, B có quan hệ gì với đường thẳng d ?
- Có thể diễn đạt bằng những cách nào khác ?
- Treo bảng phụ tổng kết về điểm, đường thẳng.
Cáchviết
Hình vẽ
Kí hiệu
Điểm M
M
Đường thẳng a
a
1. Điểm
 
 
- Điểm A, B, M
- Dùng các chữ cái in hoa
- Dùng một dấu chấm nhỏ
- Hai điểm phân biệt là hai điểm không trùng nhau
- Điểm A và C chỉ là một điểm
2. Đường thẳng
- Đường thẳng là một tập hợp điểm. Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía. Vẽ đường thẳng bằng một vạch thẳng.
a
p
 
 
3. Điểm thuộc đường ...
 
 (h4)
- ở h4: A d ; B d
- Cặp A và B, B và M ...
- Sợi chỉ căng thẳng, mép thước ...
- Đường thẳng a, p
- Dùng chữ in thường
- Điểm A nằm trên đường thẳng d, điểm B không nằm trên đường thẳng d.
I V. Củng cố (8ph)
	Yêu cầu HS làm các bài tập sau:
Bài tập 1: Cách đặt tên cho điểm
Bài tập 3: Nhận biết điểm đường thẳng
Bài tập: Vẽ điểm đường thẳng
	V. Hướng dẫn học ở nhà(2ph)
	- Học bài theo SGK, vở ghi.	
	- Làm các bài tập 2 ; 5 ; 6 SGK, 2 ; 3 SBT ; Nghiên cứu trước Đ2.
            File đính kèm:
 Hinh1.doc Hinh1.doc