Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 01 - Tiết 01 - Bài 1: Điểm, đường thẳng

A. Mục tiêu

- Học sinh hiểu điểm là gì, đường thẳng là gì.

- Hiểu quan hệ giữa điểm và đường thẳng

- Biết vẽ điểm, đường thẳng ; Biết đặt tên cho điểm, đường thẳng

- Biết dùng các kí hiệu điểm, đường thẳng, kí hiệu .

B. Chuẩn bị

Giáo viên: Thước thẳng, mảnh bìa, hai bảng phụ

Học sinh: Thước thẳng, mảnh bìa

C. Các hoạt động dạy học trên lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 01 - Tiết 01 - Bài 1: Điểm, đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 01 - Tiết 01 Ngày dạy: 09/09/05 Đ1. Điểm. Đường thẳng A. Mục tiêu - Học sinh hiểu điểm là gì, đường thẳng là gì. - Hiểu quan hệ giữa điểm và đường thẳng - Biết vẽ điểm, đường thẳng ; Biết đặt tên cho điểm, đường thẳng - Biết dùng các kí hiệu điểm, đường thẳng, kí hiệu . B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng, mảnh bìa, hai bảng phụ Học sinh: Thước thẳng, mảnh bìa C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. Kiểm tra bài cũ ( 7 ph) * GV: Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, giới thiệu chương trình hình học lớp 6 sau đó đặt một số câu hỏi để vào bài : Câu hỏi 1: Em hãy nêu vài bề mặt được coi là phẳng ( Đáp án: Mặt tủ kính, mặt nước hồ khi không gió...) Câu hỏi 2: Chiếc thước dài các em đang kẻ có đặc điểm điểm gì ? ( Đáp án: Thẳng, dài...) * Vậy những ví dụ trên là hình ảnh của những khái niệm nào trong hình học ? II. Dạy học bài mới(28phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho HS quan sát H1: - Đọc tên các điểm và nói cách viết tên các điểm, cách vẽ điểm? - Quan sát bảng phụ và chỉ ra điểm D? - Đọc tên các điểm có trong H2? (h2) A C - Giới thiệu khái niệm hai điểm trùng nhau, hai điểm phân biệt - Giới thiệu hình là một tập hợp điểm - Hãy chỉ ra các cặp điểm phân biệt trong H2? - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK: Hãy nêu hình ảnh của đường thẳng? - Quan sát H3, cho biết : + Đọc tên các đường thẳng? + Cách viết tên ? - Cho HS quan sát H4: Điểm A, B có quan hệ gì với đường thẳng d ? - Có thể diễn đạt bằng những cách nào khác ? - Treo bảng phụ tổng kết về điểm, đường thẳng. Cáchviết Hình vẽ Kí hiệu Điểm M M Đường thẳng a a 1. Điểm - Điểm A, B, M - Dùng các chữ cái in hoa - Dùng một dấu chấm nhỏ - Hai điểm phân biệt là hai điểm không trùng nhau - Điểm A và C chỉ là một điểm 2. Đường thẳng - Đường thẳng là một tập hợp điểm. Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía. Vẽ đường thẳng bằng một vạch thẳng. a p 3. Điểm thuộc đường ... (h4) - ở h4: A d ; B d - Cặp A và B, B và M ... - Sợi chỉ căng thẳng, mép thước ... - Đường thẳng a, p - Dùng chữ in thường - Điểm A nằm trên đường thẳng d, điểm B không nằm trên đường thẳng d. I V. Củng cố (8ph) Yêu cầu HS làm các bài tập sau: Bài tập 1: Cách đặt tên cho điểm Bài tập 3: Nhận biết điểm đường thẳng Bài tập: Vẽ điểm đường thẳng V. Hướng dẫn học ở nhà(2ph) - Học bài theo SGK, vở ghi. - Làm các bài tập 2 ; 5 ; 6 SGK, 2 ; 3 SBT ; Nghiên cứu trước Đ2.

File đính kèm:

  • docHinh1.doc
Giáo án liên quan