I. Mục Tiêu:
- HS nắm vững trên tia có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) (m>0).
- Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a< b thì M nằm giữa O và N.
- Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
- Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng,phấn màu, compa.
- HS: Thước thẳng, compa.
III. Tiến Trình Dạy Học
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Câu1: +Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có đẳng thức nào? BT sau: Trên một đường thẳng, hãy vẽ ba điểm V; A; T sao cho AT = 10cm; VA = 20cm; VT = 30cm. Hỏi: Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
3. Nội dung bài dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần: 11 tiết: 11 vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Tiết: 11 Ngày soạn: 17/10/2009
VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI.
I. Mục Tiêu:
- HS nắm vững trên tia có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) (m>0).
- Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a< b thì M nằm giữa O và N.
- Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
- Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng,phấn màu, compa.
- HS: Thước thẳng, compa.
III. Tiến Trình Dạy Học
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Câu1: +Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có đẳng thức nào? BT sau: Trên một đường thẳng, hãy vẽ ba điểm V; A; T sao cho AT = 10cm; VA = 20cm; VT = 30cm. Hỏi: Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
3. Nội dung bài dạy:
Hoạt Động Giáo Viên
Hoạt Động Học Sinh
Nội Dung
-VD1: Để vẽ đoạn thẳng cần xác định hai mút của nó. Ơ VD 1 mút nào đã biết, cần xác định mút nào?
-Để vẽ đ.thẳng có thể dùng những dụng cụ nào? Cách vẽ ntn?
- Hỏi em nào còn cách khác:
- Hướng dẫn cách 2 dùng thước thẳng và compa.
- Hỏi: Sau khi thực hiện 2 cách xác định M trên tia ox, có nhận xét gì?
- GV nhắc lại NX.
- Đọc VD 2?
Hỏi: Đầu bài cho gì? Yêu cầu gì?
- Nêu lại cách vẽ?
- Cho HS vẽ.
-Yêu cầu đọc VD SGK.
-Cho tiến hành vẽ vào vở.
-Khi đặt hai đoạn thẳng trên cùng một tia có chung một mút là gốc tia ta có nhận xét gì về vị trí của ba điểm (đầu mút của các đoạn thẳng)?.
-Vởy: Nếu trên tia ox có OM = a; ON = b; 0< a < b thì ta kết luận gì về vị trí các điểm O; N; M.
-Với ba điểm A; B; C thẳng hàng: AB = m; AC = n và m < n ta có kết luận gì?
-Trả lời:
+Mút O đẵ biết.
+Cần xác định mút M.
+C1)Đặt cạnh thướctrùng tia ox, sao cho vạch 0 trùng gốc O.
+Vạch (2cm) của thước ứng với 1 điểm trên tia, điểm đó là M. vạch đó
+Nói cách 2
- Đọc nhận xét SGK.
- Đọc SGK ví dụ 2 trong 5 phút.
- Nêu lại cách vẽ
- Hai HS lên bảng thao tác vẽ.
- Cả lớp cùng vẽ đoạn thẳng AB, vẽ đoạn thẳng CD = AB bằng compa vào vở.
-Một HS đọc đề VD trong mục 2.
-Một HS lên bảng thực hiện Vd, cả lớp làm vào vở.
-Trả lời: M nằm giữa …
- HS đọc nhận xét SGK
1. Vẽ đoạn thẳng trên tia:
a)Ví dụ 1:
Trên tia Ox, vẽ đo.thẳng OM = 2cm
Cách 1:
O M
x
2cm
Cách 2: Dùng compa và thước thẳng.
2.Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
a)Ví dụ: Trên tia Ox vẽ OM = 2cm; ON = 3cm
O M N x
| | | |
0 1 2 3
M nằm giữa O và N
a M N
O* * * x
b
Trên tia ox, OM=a, ON=b
0 < a < b Û M nằm giữa O và N
b)Nhận xét: SGK
4. Củng cố:
- Bài tập 53, 54.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc các nhận xét.
- Làm các bài tập còn lại.
- Chuẩn bị bài tiếp theo.
IV. Rút Kinh Nghiệm Và Bổ Sung:
File đính kèm:
- TUAN 11.doc