Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 22 - Tiết 18 - Bài 3: Số đo góc

A. Mục tiêu: Thông qua tiết học HS :

- Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo góc bẹt là 1800.

- Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù ; Đo góc bằng thước đo góc ; So sánh hai góc.

- Có ý thức đo góc cẩn thận, chính xác.

B. Chuẩn bị:

- GV : Thước thẳng, thước đo góc, phấn mầu, bảng phụ.

- HS : Thước thẳng, thước đo góc, phiếu học nhóm.

C. Các hoạt động dạy học trên lớp :

I. Kiểm tra bài cũ ( 7 ph)

HS1: Nêu định nghĩa góc. Vẽ góc bất kì, đặt tên và viết bằng kí hiệu, nêu các yếu tố của góc.

HS2: Góc bẹt là gì ? Làm bài tập 8 SGK.

`

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 22 - Tiết 18 - Bài 3: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 - Tiết 18 Ngày dạy: 6/2 /2007 Đ3. số đo góc. A. Mục tiêu: Thông qua tiết học HS : - Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo góc bẹt là 1800. - Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù ; Đo góc bằng thước đo góc ; So sánh hai góc. - Có ý thức đo góc cẩn thận, chính xác. B. Chuẩn bị: - GV : Thước thẳng, thước đo góc, phấn mầu, bảng phụ. - HS : Thước thẳng, thước đo góc, phiếu học nhóm. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ ( 7 ph) HS1: Nêu định nghĩa góc. Vẽ góc bất kì, đặt tên và viết bằng kí hiệu, nêu các yếu tố của góc. HS2: Góc bẹt là gì ? Làm bài tập 8 SGK. ` II. Bài mới :(29phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS vẽ một góc bất kì. - HD cách dùng thước đo và xác định số đo của góc vừa vẽ. - Điền thông tin vào chỗ trống ... trong câu sau: - Nói cách đo góc? - Góc bẹt có số đo bằng bao nhiêu độ? - Yêu cầu hs nêu nhận xét trong SGK - Mô tả thước đo góc ? - Yêu cầu thực hiện (?1). - Vì sao các số đo từ 00 đến 1800 được ghi trên thước đo góc theo hai chiều ngược nhau ? - Cho hs quan sát hình 14 và cho biết: Để kết luận hai góc này có số đo bằng nhau ta làm thế nào ? - Giới thiệu góc vuông. - Yêu cầu hs vẽ một góc vuông, đo và ghi lại số đo của góc vừa vẽ. - Dùng dụng cụ gì để vẽ góc vuông nhanh và chính xác ? - Giới thiệu góc nhọn. - Yêu cầu hs vẽ một góc nhọn, đo và ghi lại số đo của góc vừa vẽ. - Giới thiệu góc tù. - Yêu cầu hs vẽ một góc tù, đo và ghi lại số đo của góc vừa vẽ. 1. Đo góc Số đo của góc xOy là ... . Ta viết = ...... * Nhận xét: SGK (?1) - Đo và nêu kết quả đo các góc ở h.11 và h.12 * Chú ý: SGK 2. So sánh hai góc - Đo số đo của các góc trong hình 15 và so dánh kết quả. - Đo góc và so sánh số đo các góc đó. = = ....0 > (?2) - Đo và nêu kết quả đo các góc ở h.16 3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù. - Đo góc vuông và cho biết số đo của góc vuông. - Góc vuông là góc có số đo bằng 900. - Dùng thước vẽ một góc nhọn và cho biết góc nhọn số đo của góc nhọn nhỏ hơn góc vuông. - Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn 00 và nhỏ hơn 900 - Vẽ một góc tù và cho biết số đo của góc tù nhỏ hơn góc bẹt và lớn hơn góc vuông. - Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800 III. Luyện tập - củng cố (8 ph) - Đưa bảng vẽ các góc và yêu cầu đọc tên, loại góc tương ứng với số đo trên hình : - Cho hs hoạt động nhóm để hoàn thành các bài tập 11, 12,14 (sgk) IV. Hướng dẫn học ở nhà(1ph) - Học bài theo vở ghi, SGK. - Làm các bài tập còn lại trong SGK : 12, 15,16,17 ; 14, 15 (SBT) - Nghiên cứu trước Đ4. Khi nào thì . - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập.

File đính kèm:

  • docHinh18.doc