A. Mục tiêu: Thông qua tiết học HS :
- Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo góc bẹt là 1800.
- Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù ; Đo góc bằng thước đo góc ; So sánh hai góc.
- Có ý thức đo góc cẩn thận, chính xác.
B. Chuẩn bị:
- GV : Thước thẳng, thước đo góc, phấn mầu, bảng phụ.
- HS : Thước thẳng, thước đo góc, phiếu học nhóm.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
I. Kiểm tra bài cũ ( 7 ph)
HS1: Nêu định nghĩa góc. Vẽ góc bất kì, đặt tên và viết bằng kí hiệu, nêu các yếu tố của góc.
HS2: Góc bẹt là gì ? Làm bài tập 8 SGK.
`
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 22 - Tiết 18 - Bài 3: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 - Tiết 18
Ngày dạy: 6/2 /2007
Đ3. số đo góc.
A. Mục tiêu: Thông qua tiết học HS :
- Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo góc bẹt là 1800.
- Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù ; Đo góc bằng thước đo góc ; So sánh hai góc.
- Có ý thức đo góc cẩn thận, chính xác.
B. Chuẩn bị:
- GV : Thước thẳng, thước đo góc, phấn mầu, bảng phụ.
- HS : Thước thẳng, thước đo góc, phiếu học nhóm.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
I. Kiểm tra bài cũ ( 7 ph)
HS1: Nêu định nghĩa góc. Vẽ góc bất kì, đặt tên và viết bằng kí hiệu, nêu các yếu tố của góc.
HS2: Góc bẹt là gì ? Làm bài tập 8 SGK.
`
II. Bài mới :(29phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS vẽ một góc bất kì.
- HD cách dùng thước đo và xác định số đo của góc vừa vẽ.
- Điền thông tin vào chỗ trống ... trong câu sau:
- Nói cách đo góc?
- Góc bẹt có số đo bằng bao nhiêu độ?
- Yêu cầu hs nêu nhận xét trong SGK
- Mô tả thước đo góc ?
- Yêu cầu thực hiện (?1).
- Vì sao các số đo từ 00 đến 1800 được ghi trên thước đo góc theo hai chiều ngược nhau ?
- Cho hs quan sát hình 14 và cho biết: Để kết luận hai góc này có số đo bằng nhau ta làm thế nào ?
- Giới thiệu góc vuông.
- Yêu cầu hs vẽ một góc vuông, đo và ghi lại số đo của góc vừa vẽ.
- Dùng dụng cụ gì để vẽ góc vuông nhanh và chính xác ?
- Giới thiệu góc nhọn.
- Yêu cầu hs vẽ một góc nhọn, đo và ghi lại số đo của góc vừa vẽ.
- Giới thiệu góc tù.
- Yêu cầu hs vẽ một góc tù, đo và ghi lại số đo của góc vừa vẽ.
1. Đo góc
Số đo của góc xOy là ... . Ta viết = ......
* Nhận xét: SGK
(?1)
- Đo và nêu kết quả đo các góc ở h.11 và h.12
* Chú ý: SGK
2. So sánh hai góc
- Đo số đo của các góc trong hình 15 và so dánh kết quả.
- Đo góc và so sánh số đo các góc đó.
= = ....0
>
(?2)
- Đo và nêu kết quả đo các góc ở h.16
3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù.
- Đo góc vuông và cho biết số đo của góc vuông.
- Góc vuông là góc có số đo bằng 900.
- Dùng thước vẽ một góc nhọn và cho biết góc nhọn số đo của góc nhọn nhỏ hơn góc vuông.
- Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn 00 và nhỏ hơn 900
- Vẽ một góc tù và cho biết số đo của góc tù nhỏ hơn góc bẹt và lớn hơn góc vuông.
- Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800
III. Luyện tập - củng cố (8 ph)
- Đưa bảng vẽ các góc và yêu cầu đọc tên, loại góc tương ứng với số đo trên hình :
- Cho hs hoạt động nhóm để hoàn thành các bài tập 11, 12,14 (sgk)
IV. Hướng dẫn học ở nhà(1ph)
- Học bài theo vở ghi, SGK.
- Làm các bài tập còn lại trong SGK : 12, 15,16,17 ; 14, 15 (SBT)
- Nghiên cứu trước Đ4. Khi nào thì .
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập.
File đính kèm:
- Hinh18.doc