I-MỤC TIÊU:
-HS hiểu có một và chỉ 1đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt. Có vô số đường thẳng đi qua 2 điểm.
-HS biết vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm, đường thẳng cắt nhau, song song
-Nắm vững vị trí tương đối của đường thẳng trên mp.
-Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua 2 điểm A, B
II-CHUẨN BỊ:
-GV:thước thẳng, phấn màu,bảng phụ
-HS:thước thẳng, bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 3 - Tiết 3 - Bài 3: Đường thẳng đi qua 2 điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: Ngày dạy:
TIẾT 3- Bài 3:
* * * * *
I-MỤC TIÊU:
-HS hiểu có một và chỉ 1đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt. Có vô số đường thẳng đi qua 2 điểm.
-HS biết vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm, đường thẳng cắt nhau, song song
-Nắm vững vị trí tương đối của đường thẳng trên mp.
-Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua 2 điểm A, B
II-CHUẨN BỊ:
-GV:thước thẳng, phấn màu,bảng phụ
-HS:thước thẳng, bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
*HOẠT ĐỘNG 1: KTBC(5ïph)
1-Khi nào 3 điểm A, B, C thẳng hàng, không hẳng hàng?
2-Cho điểm A, vẽ đường thẳng qua A.Vẽ đượnc bao nhiêu đường thẳng qua A?
3-Cho điểm B (B khác A) vẽ đường thẳng đi qua A và B
-Có bao nhiêu đường thẳng qua A và B? Em hãy mô tả lại cách vẽ đường thẳng qua 2 điểm A và B?
-Một HS vẽ và trả lời trên bảng cả lớp làm nháp
-Cho HS nhận xét về cách vẽ và câu trả lời của bạn.
-HS nhận xét đánh giá
-HS dùng phấn khác màu hãy vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm vàû B và cho NX về số đường thằng vẽ được.
Đề bài ghi sẵn bảng phụ
*HOẠT ĐỘNG 2: Vẽ đường thẳng (10p)
-Cho HS đọc cách vẽ đường thẳng SGK
-Chop HS đọc nhận xét trong SGK
Bài tập :Bảng phụ
+Cho 2 điểm P, Q vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm P và Q. Hỏi vẽ được mấy đường thẳng đi qua P và Q
*Cho 2 điểm M,N vẽ đt đi qua 2 điểm đó?Số đường thẳng vẽ được?
-Cho HS đọc trong SGK mục 2 và cho biết có những cách đặt tên cho đường thẳng như thế nào?
-Cho HS làm? H 18
*Cho 3 điểm A, B, C ko thẳng hàng, vẽ đường thẳng AB, AC.Hai đường thẳng này có đặc điểm gì
+Với 2 đường thẳng AB, AC ngoài điểm A còn có điểm chung nào nữa
+Dựa vào SGK hãy cho biết 2 đt AB, AC gọi là 2 đt ntn?
+2đt có vô số điểm chung gọi là 2 đt ntn?
-1 HS thực hành vẽ trên bảng
-Cả lớp vẽ vào vở
-HS NX
-Chỉ vẽ được 1 đt đi qua 2 điểm P, Q
1 đường thẳng vô số đường (ko thẳng)
+Dùng chữ cái in hoa
+Dùng 1 chữ cái in thường
+Dùng 2 chữ cái in thường
-HS: trả lời miệng
-1 HS thực hiện trên bảng, cả lớp vẽ vào vở
+Chỉ có một điểm chung
+AB và AC là 2 đường thẳng cắt nhau. A là giao điểm
+Gọi là 2 đt trùng nhau
I-Vẽ đường thẳng
II- Tên đường thẳng
*HOẠT ĐỘNG 3: Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau (12 ph)
+Trong mp, ngoài vị trí tương đối của 2 đường thẳng cắt nhau, truìng nhau thì có thể xảy ra 2 đt không có
điểm chung nào không?
+Hai đường thẳng ko trùng nhau gọi là 2 đường thẳng phân biệt
+Cho HS đọc chú ý SGK
+Tìm trong thực tế hình ảnh của hai đường thẳng cắt nhau ,song song.
+Cho 3 HS lên bảng vẽ các trường hợp của 2 đường thẳng phân biệt?Đặt tên
+Cho 2 đường thẳng a và b .Hãy vẽ 2 đt đó (cắt nhau, song song)
+Hai đường thẳng sau có cắt nhau không?
2 đường thẳng // ko có điểm chung
+Chú ý SGK
+Nếu kéo dài ra chúng sẽ cắt nhau
III- Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song
*HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố (15ph)
Bài 15: bảng phụ
Bài 16: Bảng phụ
Bài 17: Cho HS hoạt động nhóm
-Gợi ý để các nhóm vẽ được hình
-Cho học sinh NX
Bài 18: Cho HS HĐN
-Gợi ý cho HS vẽ được 4 điểm có 3 điểm thẳng hàng.
GV: chốt lại bằng câu hỏi:
1)Có mấy đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt?
2)Với 2 đường thẳng có những vị trí nào?Chỉ ra số giao điểm trong từng trường hợp
3)Cho 3 đt hãy đặt tên cho nó theo cách khác nhau
4)Hai đt có hai điểm chung pbiệt thì ở vị trí tương đối nào? Vì sao?
5)Quan sát thước thẳng em có nhận xét gì?
Cho HS nêu miệng
-HS lên bảng KT bằng cách đặt cạch thước đi qua 3 điểm A, B, C
+Hoạt động nhóm
+Có tất cả 6 đường thẳng
AB, BD, DC, CA, AD, BC
-Hoạt động nhóm
Có 4 đường thẳng QM, Qn, QP, MP
1)Chỉ có một đt đi qua 2 điểm pbiệt
2)Cắt nhau, //, trùng nhau
4)Trùng nhau vì qua 2 điểm phân biệt chỉ có một đường thẳng.
5)Hình ảnh 2 đt //
* HOẠT ĐỘNG 5: Hướng dẫn về nhà(3ph)
-Học theo SGK
-Làm bài tập 19, 20 SGK tr 109
-Đọc kĩ bài thực hành
-Mỗi tổ chuẩn bị: 3 cọc tiêu, 1 dây dọi
*** RÚT KINH NGHIỆM :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..p
File đính kèm:
- tuan 3 tiet 3.doc