Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 3 - Tiết 3 - Bài 3: Đường thẳng đi qua 2 điểm

I-MỤC TIÊU:

-HS hiểu có một và chỉ 1đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt. Có vô số đường thẳng đi qua 2 điểm.

-HS biết vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm, đường thẳng cắt nhau, song song

-Nắm vững vị trí tương đối của đường thẳng trên mp.

-Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua 2 điểm A, B

II-CHUẨN BỊ:

-GV:thước thẳng, phấn màu,bảng phụ

-HS:thước thẳng, bảng nhóm.

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

-Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 3 - Tiết 3 - Bài 3: Đường thẳng đi qua 2 điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 3- Bài 3: * * * * * I-MỤC TIÊU: -HS hiểu có một và chỉ 1đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt. Có vô số đường thẳng đi qua 2 điểm. -HS biết vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm, đường thẳng cắt nhau, song song -Nắm vững vị trí tương đối của đường thẳng trên mp. -Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua 2 điểm A, B II-CHUẨN BỊ: -GV:thước thẳng, phấn màu,bảng phụ -HS:thước thẳng, bảng nhóm. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG *HOẠT ĐỘNG 1: KTBC(5ïph) 1-Khi nào 3 điểm A, B, C thẳng hàng, không hẳng hàng? 2-Cho điểm A, vẽ đường thẳng qua A.Vẽ đượnc bao nhiêu đường thẳng qua A? 3-Cho điểm B (B khác A) vẽ đường thẳng đi qua A và B -Có bao nhiêu đường thẳng qua A và B? Em hãy mô tả lại cách vẽ đường thẳng qua 2 điểm A và B? -Một HS vẽ và trả lời trên bảng cả lớp làm nháp -Cho HS nhận xét về cách vẽ và câu trả lời của bạn. -HS nhận xét đánh giá -HS dùng phấn khác màu hãy vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm vàû B và cho NX về số đường thằng vẽ được. Đề bài ghi sẵn bảng phụ *HOẠT ĐỘNG 2: Vẽ đường thẳng (10p) -Cho HS đọc cách vẽ đường thẳng SGK -Chop HS đọc nhận xét trong SGK Bài tập :Bảng phụ +Cho 2 điểm P, Q vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm P và Q. Hỏi vẽ được mấy đường thẳng đi qua P và Q *Cho 2 điểm M,N vẽ đt đi qua 2 điểm đó?Số đường thẳng vẽ được? -Cho HS đọc trong SGK mục 2 và cho biết có những cách đặt tên cho đường thẳng như thế nào? -Cho HS làm? H 18 *Cho 3 điểm A, B, C ko thẳng hàng, vẽ đường thẳng AB, AC.Hai đường thẳng này có đặc điểm gì +Với 2 đường thẳng AB, AC ngoài điểm A còn có điểm chung nào nữa +Dựa vào SGK hãy cho biết 2 đt AB, AC gọi là 2 đt ntn? +2đt có vô số điểm chung gọi là 2 đt ntn? -1 HS thực hành vẽ trên bảng -Cả lớp vẽ vào vở -HS NX -Chỉ vẽ được 1 đt đi qua 2 điểm P, Q 1 đường thẳng vô số đường (ko thẳng) +Dùng chữ cái in hoa +Dùng 1 chữ cái in thường +Dùng 2 chữ cái in thường -HS: trả lời miệng -1 HS thực hiện trên bảng, cả lớp vẽ vào vở +Chỉ có một điểm chung +AB và AC là 2 đường thẳng cắt nhau. A là giao điểm +Gọi là 2 đt trùng nhau I-Vẽ đường thẳng II- Tên đường thẳng *HOẠT ĐỘNG 3: Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau (12 ph) +Trong mp, ngoài vị trí tương đối của 2 đường thẳng cắt nhau, truìng nhau thì có thể xảy ra 2 đt không có điểm chung nào không? +Hai đường thẳng ko trùng nhau gọi là 2 đường thẳng phân biệt +Cho HS đọc chú ý SGK +Tìm trong thực tế hình ảnh của hai đường thẳng cắt nhau ,song song. +Cho 3 HS lên bảng vẽ các trường hợp của 2 đường thẳng phân biệt?Đặt tên +Cho 2 đường thẳng a và b .Hãy vẽ 2 đt đó (cắt nhau, song song) +Hai đường thẳng sau có cắt nhau không? 2 đường thẳng // ko có điểm chung +Chú ý SGK +Nếu kéo dài ra chúng sẽ cắt nhau III- Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song *HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố (15ph) Bài 15: bảng phụ Bài 16: Bảng phụ Bài 17: Cho HS hoạt động nhóm -Gợi ý để các nhóm vẽ được hình -Cho học sinh NX Bài 18: Cho HS HĐN -Gợi ý cho HS vẽ được 4 điểm có 3 điểm thẳng hàng. GV: chốt lại bằng câu hỏi: 1)Có mấy đường thẳng đi qua 2 điểm phân biệt? 2)Với 2 đường thẳng có những vị trí nào?Chỉ ra số giao điểm trong từng trường hợp 3)Cho 3 đt hãy đặt tên cho nó theo cách khác nhau 4)Hai đt có hai điểm chung pbiệt thì ở vị trí tương đối nào? Vì sao? 5)Quan sát thước thẳng em có nhận xét gì? Cho HS nêu miệng -HS lên bảng KT bằng cách đặt cạch thước đi qua 3 điểm A, B, C +Hoạt động nhóm +Có tất cả 6 đường thẳng AB, BD, DC, CA, AD, BC -Hoạt động nhóm Có 4 đường thẳng QM, Qn, QP, MP 1)Chỉ có một đt đi qua 2 điểm pbiệt 2)Cắt nhau, //, trùng nhau 4)Trùng nhau vì qua 2 điểm phân biệt chỉ có một đường thẳng. 5)Hình ảnh 2 đt // * HOẠT ĐỘNG 5: Hướng dẫn về nhà(3ph) -Học theo SGK -Làm bài tập 19, 20 SGK tr 109 -Đọc kĩ bài thực hành -Mỗi tổ chuẩn bị: 3 cọc tiêu, 1 dây dọi *** RÚT KINH NGHIỆM : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..p

File đính kèm:

  • doctuan 3 tiet 3.doc
Giáo án liên quan