Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 9, tiết 9

I- Mục TIÊU :

-HS hiểu biết điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB.

-HS nhận biết 1 điểm nằm giữa hay ko nằm giữa 2 điểm còn lại.

-Bước đầu tập suy luận dạng .

-Nếu có a + b = c và biết 2 trong 3 số a;b;c thì suy ra số thứ 3.

-GD tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.

II- CHUẨN BỊ :

-GV : Thước thẳng , thước cuộn , thước gấp , thước chữ A , bảng phụ

-HS : thước thẳng

III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

-Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG

*HOẠT ĐỘNG 1 : (20 ph)

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 9, tiết 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 9 I- Mục TIÊU : -HS hiểu biết điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB. -HS nhận biết 1 điểm nằm giữa hay ko nằm giữa 2 điểm còn lại. -Bước đầu tập suy luận dạng . -Nếu có a + b = c và biết 2 trong 3 số a;b;c thì suy ra số thứ 3. -GD tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài. II- CHUẨN BỊ : -GV : Thước thẳng , thước cuộn , thước gấp , thước chữ A , bảng phụ -HS : thước thẳng III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : -Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG *HOẠT ĐỘNG 1 : (20 ph) -GV cho lớp hoạt động nhóm theo nd ở bảng phụ -Cho HS nêu NX -GV : cho điểm K nằm giữa 2 điểm M,N thì ta có đẳng thức nào ? -GV nêu y/c 1)Vẽ 3 điểm thẳng hàng A;M;B biết M ko nằm giữa A và B. Đo AM ;MB;AB ? 2)So sánh Am+MB với AB Nêu NX Kết hợp 2 NX trên ta có : ghi bảng -Củng cố : vd -HS làm bài vd vào vở -GV : Đưa bài giải mẫu 47 lên bảng phụ 1)Cho 3 điểm thẳng hàng ta chỉ cần đo mấy đoạn thẳng mà biết được độ dài của cả 3 đoạn thẳng 2)Biết : AN+NB=AB Kết luận gì về vị trí của n đối với A;B -Những dụng cụ đo độ dài ? Hoạt động nhóm AM+MB=AB +Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì Am+MB=AB MK+KN=MN NX : Nếu điểm M ko nằm giữa 2 điểm A và B thì AM+MB AB -HS đọc NX trong SGK Giải Vì M nằm giữa A và B nên AM+MB=AB Thay AM=3cm AB=8cm 3+MB=8 MB=8-3 Vậy MB = 5 (cm) -HS làm BT 47 vào nháp => ghi vào vở 1)HS giải BT 50 -Đo 2 đoạn => biết được độ dài cả 3 đoạn 2)N nằm giữa A và B …. Thước thẳng , thước cuộn I- Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB * Bảng phụ : Cho điểm M nằm giữa 2 điểm A và B Đo độ dài các đoạn thẳng AM; MB; AB So sánh AM+MB với AB NX Điểm M nằm giữa 2 điểm A và B ĩ AM+MB=AB Ví dụ : Cho M là điểm nằm giữa A và B Biết AM=3cm AB=8cm Tính MB *HOẠT ĐỘNG 2 : (5 ph) -Cho HS nêu cách đo như SGK -Cách đo như SGK -Giữ 1 đầu thước cuộn cố định, rồi căng thước qua điểm thức 2 -Trường hợp KC quá lớn thì sử dụng thước cuộn nhiều lần -Đôi khi còn dùng thước chữ A I- Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt đất : *HOẠT ĐỘNG 3 : Luyện tập (12 ph) -Cho HS làm BT còn 1 HS giải vào tập -Cả lớp giải vào tập Aùp dụng bài toán trên ta nhận thấy : Trong thực tế muốn đo khoảng cách giữa 2 điểm A và B khá xa nhau , ta phái làm ntn ? +Để đo độ dài lớp học hay kích thước sân trường em làm ntn ? -Có thể dùng dụng cụ đo gì để đo ? Theo hình vẽ ta có : N là 1 điểm của đoạn thẳng AB nên N nằm giữa A và B AN + NB = AB M nằm giữa A và N nên AM + MN = AN P nằm giữa N và B nên NP + PB = NP Từ đó suy ra : AM+MN+NP+PB=AB -Đặt thước đo liên tiếp rồi cộng các kết quả lại * Bảng phụ : Cho hình vẽ hãy giải thích vì sao : AM+MN+NP+PB=AB *HOẠT ĐỘNG 4 : Củng cố (5 ph) +Hãy chỉ ra điều kiện nhận biết 1 điểm có nằm giữa 2 điểm khác hay ko ? -Cho HS nhắc lại ghi nhớ I SGK EF = 8 cm AB+BC=AC (vì 4+1=5) =>AB nằm giữa A và C b)AB+AC BC vì (1,8 + 5,2 4) AB+AC AC (1,8 + 4 5,2) AC+BC AB (5,2 + 4 1,4) =>Ko điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại trong 3 điểm A;B;C * Bảng phụ : BT Điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại trong 3 điểm A;B;C a)Biết độ dài AB = 4 cm ; AC = 5 cm ; BC = 1 cm b)Biết : Ab = 1,8 cm ; AC = 5,2 cm BC = 4 cm * HOẠT ĐỘNG 5 : Hướng dẫn về nhà (3 ph) -Về học kĩ phần trong khung SGK. -Làm BT 46, 49 SGK. -Chuẩn bị bài : tiết sau “Luyện tập”. *** RÚT KINH NGHIỆM : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 9 - Tiet 9.doc