I- Mục TIÊU :
-HS hiểu biết điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB.
-HS nhận biết 1 điểm nằm giữa hay ko nằm giữa 2 điểm còn lại.
-Bước đầu tập suy luận dạng .
-Nếu có a + b = c và biết 2 trong 3 số a;b;c thì suy ra số thứ 3.
-GD tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Thước thẳng , thước cuộn , thước gấp , thước chữ A , bảng phụ
-HS : thước thẳng
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
-Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG
*HOẠT ĐỘNG 1 : (20 ph)
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tuần 9, tiết 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 9
I- Mục TIÊU :
-HS hiểu biết điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB.
-HS nhận biết 1 điểm nằm giữa hay ko nằm giữa 2 điểm còn lại.
-Bước đầu tập suy luận dạng .
-Nếu có a + b = c và biết 2 trong 3 số a;b;c thì suy ra số thứ 3.
-GD tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Thước thẳng , thước cuộn , thước gấp , thước chữ A , bảng phụ
-HS : thước thẳng
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
-Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
*HOẠT ĐỘNG 1 : (20 ph)
-GV cho lớp hoạt động nhóm theo nd ở bảng phụ
-Cho HS nêu NX
-GV : cho điểm K nằm giữa 2 điểm M,N thì ta có đẳng thức nào ?
-GV nêu y/c
1)Vẽ 3 điểm thẳng hàng A;M;B biết M ko nằm giữa A và B. Đo AM ;MB;AB ?
2)So sánh Am+MB với AB Nêu NX
Kết hợp 2 NX trên ta có : ghi bảng
-Củng cố : vd
-HS làm bài vd vào vở
-GV : Đưa bài giải mẫu 47 lên bảng phụ
1)Cho 3 điểm thẳng hàng ta chỉ cần đo mấy đoạn thẳng mà biết được độ dài của cả 3 đoạn thẳng
2)Biết : AN+NB=AB
Kết luận gì về vị trí của n đối với A;B
-Những dụng cụ đo độ dài ?
Hoạt động nhóm
AM+MB=AB
+Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì Am+MB=AB
MK+KN=MN
NX : Nếu điểm M ko nằm giữa 2 điểm A và B thì AM+MB AB
-HS đọc NX trong SGK
Giải
Vì M nằm giữa A và B nên AM+MB=AB
Thay AM=3cm
AB=8cm
3+MB=8
MB=8-3
Vậy MB = 5 (cm)
-HS làm BT 47 vào nháp => ghi vào vở
1)HS giải BT 50
-Đo 2 đoạn => biết được độ dài cả 3 đoạn
2)N nằm giữa A và B
…. Thước thẳng , thước cuộn
I- Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB
* Bảng phụ :
Cho điểm M nằm giữa 2 điểm A và B Đo độ dài các đoạn thẳng AM; MB; AB So sánh AM+MB với AB NX
Điểm M nằm giữa 2 điểm A và B ĩ AM+MB=AB
Ví dụ : Cho M là điểm nằm giữa A và B Biết AM=3cm AB=8cm Tính MB
*HOẠT ĐỘNG 2 : (5 ph)
-Cho HS nêu cách đo như SGK
-Cách đo như SGK
-Giữ 1 đầu thước cuộn cố định, rồi căng thước qua điểm thức 2
-Trường hợp KC quá lớn thì sử dụng thước cuộn nhiều lần
-Đôi khi còn dùng thước chữ A
I- Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt đất :
*HOẠT ĐỘNG 3 : Luyện tập (12 ph)
-Cho HS làm BT còn 1 HS giải vào tập
-Cả lớp giải vào tập
Aùp dụng bài toán trên ta nhận thấy :
Trong thực tế muốn đo khoảng cách giữa 2 điểm A và B khá xa nhau , ta phái làm ntn ?
+Để đo độ dài lớp học hay kích thước sân trường em làm ntn ?
-Có thể dùng dụng cụ đo gì để đo ?
Theo hình vẽ ta có :
N là 1 điểm của đoạn thẳng AB nên N nằm giữa A và B
AN + NB = AB
M nằm giữa A và N nên AM + MN = AN
P nằm giữa N và B nên NP + PB = NP
Từ đó suy ra :
AM+MN+NP+PB=AB
-Đặt thước đo liên tiếp rồi cộng các kết quả lại
* Bảng phụ :
Cho hình vẽ hãy giải thích vì sao : AM+MN+NP+PB=AB
*HOẠT ĐỘNG 4 : Củng cố (5 ph)
+Hãy chỉ ra điều kiện nhận biết 1 điểm có nằm giữa 2 điểm khác hay ko ?
-Cho HS nhắc lại ghi nhớ I SGK
EF = 8 cm
AB+BC=AC (vì 4+1=5)
=>AB nằm giữa A và C
b)AB+AC BC vì (1,8 + 5,2 4)
AB+AC AC
(1,8 + 4 5,2)
AC+BC AB
(5,2 + 4 1,4)
=>Ko điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại trong 3 điểm A;B;C
* Bảng phụ : BT
Điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại trong 3 điểm A;B;C
a)Biết độ dài
AB = 4 cm ; AC = 5 cm ; BC = 1 cm
b)Biết : Ab = 1,8 cm ; AC = 5,2 cm
BC = 4 cm
* HOẠT ĐỘNG 5 : Hướng dẫn về nhà (3 ph)
-Về học kĩ phần trong khung SGK.
-Làm BT 46, 49 SGK.
-Chuẩn bị bài : tiết sau “Luyện tập”.
*** RÚT KINH NGHIỆM :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 9 - Tiet 9.doc