I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
* Kiến thức: HS hiểu và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích.
* Kĩ năng: HS có kỹ năng tìm tỉ số, tỉ lệ xích, tỉ số phầm trăm.
* Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.
* Trọng tâm: Học sinh biết tìm tỉ số của hai số, biết tính tỉ số phần trăm và tỉ lệ xích
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ
- HS: Học và làm bài tập ở nhà
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 101: Tìm tỉ số của hai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 15/4/2013
Ngày dạy: 22/4/2013
Tiết 101 tìm tỉ số của hai số
I. Mục tiêu bài dạy.
* Kiến thức: HS hiểu và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích.
* Kĩ năng: HS có kỹ năng tìm tỉ số, tỉ lệ xích, tỉ số phầm trăm.
* Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.
* Trọng tâm: Học sinh biết tìm tỉ số của hai số, biết tính tỉ số phần trăm và tỉ lệ xích
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ
- HS: Học và làm bài tập ở nhà
III. tiến trình bài dạy
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Tỉ số của hai số
15’
+ GV 3 : 4 = = 0,75
+ Ta gọi là tỉ số.
+ Em hiểu thế nào là tỉ số giữa hai số a và b?
- GV đưa định nghĩa lên bảng.
- GV giới thiệu kí hiệu.
+ Cho VD về tỉ số?
+ Tỉ số và phân số có gì khác nhau?
+ Tỉ số (a, b là số nguyên, phân số, số thập phân, hỗn số, b 0) và cũng có thể là phân
số (a, b Z, b 0)
- GV chú ý: (cùng loại, cùng đơn vị đo).
- Y/c HS làm VD2.
1. Tỉ số của hai số
Ta có: 3 : 4 = = 0,75
- HS đọc định nghĩa.
+) Định nghĩa: SGK/56.
Tỉ số của hai số a và b kí hiệu là: a : b hay (b 0).
VD1:
+) ; 3,12 ; : ; -3; 2 ; … là những tỉ số.
VD2: AB = 20 cm
CD = 1 m = 100 cm
= =
Hoạt động 2: Tỉ số phần trăm
14’
+ GV trong nhiều trường hợp ta thường dùng tỉ số dưới dạng tỉ số phầm trăm với kí hiệu % thay cho .
- HS làm VD.
+ Muốn tìm tỉ số phầm trăm của hai số a và b ta làm như thế nào?
- HS làm ?1 theo nhóm trên phiếu học tập , thời gian 4 phút.
GV nhận xét bài làm của các nhóm.
2. Tỉ số phần trăm
+) Kí hiệu % thay cho
VD:
+) Quy tắc: (SGK - T57).
Tỉ số phầm trăm của hai số a và b là %.
?1 Tìm tỉ số phầm trăm:
a) 5 và 8
b) 25 kg và tạ
Hoạt động 3: Tỉ lệ xích
- GV cho HS quan sát bản đồ Việt Nam và giới thiệu tỉ lệ xích của bản đồ đó.
+ Gọi 1 HS lên đọc tỉ lệ xích của một bản vẽ.
- GV giới thiệu kí hiệu.
- HS làm VD.
- Hs làm ?2.
4. Củng cố:
+ Em hiểu tỉ lệ xích của bản đồ là như thế nào?
+ Thế nào là tỉ số giữa hai số số a và b (b 0)?
+ Nêu quy tắc chuyển từ tỉ số sang tỉ số phầm trăm?
- HS làm bài tập 138a, b(SGK - T58).
3. Tỉ lệ xích
+) T = (a, b có cùng đơn vị đo)
VD:
Khoảng cách trên bản đồ là 1 cm ; khoảng cách thực tế là 1 km.
T =
?2 T = =
Hs : Trả lời
IV. Hướng dẫn học ở nhà.(1’)
- Học bài
- Bài tập về nhà: 113 ; 114(SGK - T44 + 45).
File đính kèm:
- tiet 101(Moi).doc