Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 101: Tìm tỉ số của hai số

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

* Kiến thức: HS hiểu và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích.

* Kĩ năng: HS có kỹ năng tìm tỉ số, tỉ lệ xích, tỉ số phầm trăm.

* Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.

* Trọng tâm: Học sinh biết tìm tỉ số của hai số, biết tính tỉ số phần trăm và tỉ lệ xích

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

- GV: Thước thẳng, bảng phụ

- HS: Học và làm bài tập ở nhà

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1609 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 101: Tìm tỉ số của hai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 15/4/2013 Ngày dạy: 22/4/2013 Tiết 101 tìm tỉ số của hai số I. Mục tiêu bài dạy. * Kiến thức: HS hiểu và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích. * Kĩ năng: HS có kỹ năng tìm tỉ số, tỉ lệ xích, tỉ số phầm trăm. * Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. * Trọng tâm: Học sinh biết tìm tỉ số của hai số, biết tính tỉ số phần trăm và tỉ lệ xích II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: Thước thẳng, bảng phụ - HS: Học và làm bài tập ở nhà III. tiến trình bài dạy TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tỉ số của hai số 15’ + GV 3 : 4 = = 0,75 + Ta gọi là tỉ số. + Em hiểu thế nào là tỉ số giữa hai số a và b? - GV đưa định nghĩa lên bảng. - GV giới thiệu kí hiệu. + Cho VD về tỉ số? + Tỉ số và phân số có gì khác nhau? + Tỉ số (a, b là số nguyên, phân số, số thập phân, hỗn số, b 0) và cũng có thể là phân số (a, b Z, b 0) - GV chú ý: (cùng loại, cùng đơn vị đo). - Y/c HS làm VD2. 1. Tỉ số của hai số Ta có: 3 : 4 = = 0,75 - HS đọc định nghĩa. +) Định nghĩa: SGK/56. Tỉ số của hai số a và b kí hiệu là: a : b hay (b 0). VD1: +) ; 3,12 ; : ; -3; 2 ; … là những tỉ số. VD2: AB = 20 cm CD = 1 m = 100 cm = = Hoạt động 2: Tỉ số phần trăm 14’ + GV trong nhiều trường hợp ta thường dùng tỉ số dưới dạng tỉ số phầm trăm với kí hiệu % thay cho . - HS làm VD. + Muốn tìm tỉ số phầm trăm của hai số a và b ta làm như thế nào? - HS làm ?1 theo nhóm trên phiếu học tập , thời gian 4 phút. GV nhận xét bài làm của các nhóm. 2. Tỉ số phần trăm +) Kí hiệu % thay cho VD: +) Quy tắc: (SGK - T57). Tỉ số phầm trăm của hai số a và b là %. ?1 Tìm tỉ số phầm trăm: a) 5 và 8 b) 25 kg và tạ Hoạt động 3: Tỉ lệ xích - GV cho HS quan sát bản đồ Việt Nam và giới thiệu tỉ lệ xích của bản đồ đó. + Gọi 1 HS lên đọc tỉ lệ xích của một bản vẽ. - GV giới thiệu kí hiệu. - HS làm VD. - Hs làm ?2. 4. Củng cố: + Em hiểu tỉ lệ xích của bản đồ là như thế nào? + Thế nào là tỉ số giữa hai số số a và b (b 0)? + Nêu quy tắc chuyển từ tỉ số sang tỉ số phầm trăm? - HS làm bài tập 138a, b(SGK - T58). 3. Tỉ lệ xích +) T = (a, b có cùng đơn vị đo) VD: Khoảng cách trên bản đồ là 1 cm ; khoảng cách thực tế là 1 km. T = ?2 T = = Hs : Trả lời IV. Hướng dẫn học ở nhà.(1’) - Học bài - Bài tập về nhà: 113 ; 114(SGK - T44 + 45).

File đính kèm:

  • doctiet 101(Moi).doc
Giáo án liên quan