I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số. HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết đưa phân số về phân số tối giản.
* Kĩ năng: HS có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số về dạng phân số tối giản.
* Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận chính xác, ý thức ham học tập.
* Trọng tâm: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số,thế nào là phân số tối giản và ước đầu biết đưa phân số về phân số tối giản.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ; thước.
- Bảng nhóm; đọc trước bài.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 73: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 27/1/2013
Ngày dạy: 5/2/2013
Tiết 73 Rút gọn phân số
I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số. HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết đưa phân số về phân số tối giản.
* Kĩ năng: HS có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số về dạng phân số tối giản.
* Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận chính xác, ý thức ham học tập.
* Trọng tâm: HS hiểu thế nào là rút gọn phân số,thế nào là phân số tối giản và ước đầu biết đưa phân số về phân số tối giản.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Bảng phụ; thước.
Bảng nhóm; đọc trước bài.
III. Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
5’
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
1. Phát biểu tính chất cơ bản của phân số? Viết dạng tổng quát
2. Điền số thích hợp vào ô trống:
Hai HS lên bảng thực hiện:
HS1: Viết dạng tổng quát của các tính chất cơ bản của phân số
HS2: Lên bảng làm bài tập:
Thực hiện chia cả tử và mẫu cho số thích hợp
14’
Hoạt động 2: Cách rút gọn phân số
Ví dụ 1:
GV: Sử dụng bài tập trên và giới thiệu
Ta đã biến đổi phân số về phân số có tử và mẫu nhỏ hơn tử và mẫu của phân số nhưng vẫn bằng nó.
Cách làm như vậy gọi là rút gọn phân số. Tương tự ta rút gọn phân số về phân số đơn giản hơn phân số .
Vậy để rút gọn phân số ta làm như thế nào?
* Ví dụ 2: Rút gọn phân số
GV hướng dẫn HS để có thể chia cho 2;4
GV cho HS làm ?1 – SGK.13
Rút gọn các phân số sau:
a) b) c) d)
HS chú ý nghe GV giới thiệu
HS: phát biểu cách rút gọn phân số
HS đứng tại chô trả lời miệng:
Hai HS lên bảng làm, HS còn lại làm tại chỗ
a) b)
(GV đưa đề bài trên bảng phụ)
GV: qua các ví dụ trên hãy rút ra quy tắc rút gọn phân số ?
GV đưa quy tắc và cho HS đọc lại
c) d)
HS phát biểu qui tắc
HS đọc lại qui tác rút gọn phân số.
15’
Hoạt động 3: Thế nào là một phân số tối giản
GV: ở bài tập trên tại sao ta lại dừng ở kết quả
GV: Hãy tìm ƯC của tử và mẫu ?
GV: Các phân số như vậy gọi là các phân số tối giản. Vậy thế nào là phân số ttối giản?
* GV cho HS làm ?2
Tìm phân số tối giản trong các phân số sau:
GV: Làm thế nào để có thể rút gọn phân số về phân số tối giản ?
* Rút gọn phân số sau:
GV nhận xét và cho điểm.
GV chú ý tới ví dụ HS rút gọn có thể chia cho nhiều số khác nhau và hỏi:
-Số chia có mqh như thế nào với tử và mẫu
- Muốn rút gọn một lần để được phân số tối giản ta cần chia cho số nào ?
*GV: Em có nhận xét gì về tử và mẫu của các phân số tối giản trên ?
Từ đó rút ra chú ý sau:
Chú ý : GV đưa chú ý – SGK.
Y/C HS đọc chý ý
HS (phát biểu) Vì nó không thể rút gọn được nữa
HS: ƯC của tử và mẫu của các phân số trên đều là 1 và (- 1)
- HS phát biểu qui tắc như trong SGK
- HS đọc qui tắc
*HS làm ?2 – SGK
HS trả lời miệng:
HS: Ta phải tiếp tục rút gọn cho đến phân số tối giản.
* Ba HS lên bảng làm, HS còn lại làm tại chỗ.
*HS: Số chia là ước chung của tử và mẫu.
- Muốn rút gọn một lần ta chia cả tử và mẫu cho ƯCLN của các GTTĐ của tử và mẫu.
*HS: Các tử và mẫu của các phân số trên là các số nguyên tố cùng nhau.
HS đọc chú ý – SGK.
9’
Hoạt động 4: Luyện tập
GV cho HS hoạt đọng nhóm làm bài 15 – SGK.15: Rút gọn phân số
(GV đưa đề bài trên bảng phụ)
GV theo dõi và hướng dẫn HS các nhóm làm bài tập.
HS hoạt động hóm làm bài tập
2’
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- GV cho HS tóm lại các kiến thức đã học trong tiết học
- Học thuộc bài theo vở ghi và SGK
- Làm bài tập 16 – 20 SGK.15;
- ÔN tập định nghĩa phân số bằng nhau, các T/C; cách rút gọn phân số
File đính kèm:
- tiet 73(Moi).doc