I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
* Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng. Rèn ý thức nhận xét đặc điểm các phân số trước khi thực hiện để tính nhanh, tính hợp lý.
* Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, tinh thần ham học, yêu thích bộ môn.
* Trong tâm: Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc công hai phân số.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ, phân mầu, thước.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ; Ôn tập quy tắc công phân số đã học ở tiểu học.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1530 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 80: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 25/2/2013
Ngày dạy: 28/2/2013
Tiết 80 Phép cộng phân số
I. Mục tiêu bài dạy:
* Kiến thức: Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
* Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng cộng phân số nhanh và đúng. Rèn ý thức nhận xét đặc điểm các phân số trước khi thực hiện để tính nhanh, tính hợp lý.
* Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, tinh thần ham học, yêu thích bộ môn.
* Trong tâm: Học sinh hiểu và vận dụng được quy tắc công hai phân số.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ, phân mầu, thước.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ; Ôn tập quy tắc công phân số đã học ở tiểu học.
III. Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
6’
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
1) Muốn so sánh hai phân số ta làm như thế nào?
Chữa bài 41a) So sánh:
2) Nêu quy tắc cộng hai phân số đã học ở tiểu học?
*GV nhận xét và cho điểm.
*GV: Quy tắc trên vẫn đúng với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên. =>bài mới.
HS1: Lên bảng phát biểu quy tắc và chữa bài tập 41a) - so sánh với số 1
b)
*HS2: Đứng tại chỗ nêu quy tắc và dạng tổng quát, GV ghi vào góc bảng.
HS lấy ví dụ, GV ghi bảng.
8’
Hoạt động 2: Cộng hai phân số cùng mẫu
GV lấy ví dụ trong phần kiểm tra làm ví dụ
- GV y/c HS lấy thêm ví dụ có tử và mẫu là các số nguyên.
Từ đó y/c HS phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu
GV đưa dạng tổng quát:
*GV cho HS làm ?1-SGK
Gọi 3HS lên bảng làm
GV gợi ý phần c) - Em có nhận xét gì về hai phân số trên -> rút gọn p/số trước khi cộng.
*HS tự lấy ví dụ và thực hiện
*HS nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu
*HS làm ?1 - SGK
Ba HS lên bảng làm
a)
b)
c)
10’
GV cho HS làm ?2 - SGK
Lấy ví dụ
Bài tập củng cố: Bài 42 - SGK.26
HS: Cộng hai số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số vì mọi số nguyên đều viết được dưới dạng phân số có mẫu là 1.HS lấy ví dụ:
-7 + 2 =
*Bài 42: Ba HS lên bảng làm, HS khác làm tại chỗ.
10’
10’
Hoạt động 3: Cộng hai phân số không cùng mẫu
GV: Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta làm như thế nào?
Muống quy đồng mẫu số các phân số ta làm như thế nào ?-GV ghi tóm tắt quy tắc cho HS nhớ lại.
*Ví dụ: Cộng hai p/số sau:
GV gọi HS đứng tại chỗ thực hiện
*GV cho HS làm ?3 - SGK.26
GV theo dõi, gợi ý HSlàm bài tập
GV nhẫn xét và nhấn mạnh trường hợp mẫu âm và cộng với số nguyên.
*GV: Qua các ví dụ trên hãy nêu quy tắc cộng hai p/số không cùng mẫu?
Bìa tập củng cố:
Bài 42c,d; Bài 44a - SGK.26
GV cho HS đọc đề bài, hướng dẫn rồi y/c HS làm bài tập:
GV gọi ba HS lên bảng làm bài tập
*HS phát biểu giống quy tắc SGK.26
*HS nhắc lại quy tắc quy đồng mẫu các phân số.
*HS trình bày miệng, GV ghi bảng.
*HS làm ?3 - SGK.26
*Ba HS lên bảng làm ?3 - SGK.26
a)
b)
c)
*HS nêu quy tắc trong SGK.26
*HS làm bài độc lập:
Ba HS lên bảng làm ba phần:
Bài42: c)
d)
Bài 44a)
*HS khác nhận xét bài làm của các bạn.
1’
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc quy tắc và áp dụng làm bài tập, chú ý rút gọn phân số trước khi cộng, viết các phân số có mẫu âm về phân số có mẫu dương rồi tính.
- Làm bài tập: 43;44;45;46 SGK.26
File đính kèm:
- tiet 80(Moi).doc