I- MỤC TIÊU:
* Kiến thức: HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
* Kỹ năng: HS có kỹ năng vận dụng quy tắc để tìm giá trị phân số của một số cho trước, áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tế
* Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, lòng yêu thích học tập bộ môn
* Trọng tâm: HS hiểu và vận dụng được quy tắc.
II- CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Bảng phụ, máy tính.
- Học sinh: Máy tính bỏ túi.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ II - Tiết 95: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày soạn: 31/3/2013
Ngày dạy: 4/4/2013
Tiết 95 Tìm giá trị phân số của một số cho trước
I- Mục tiêu:
* Kiến thức: HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
* Kỹ năng: HS có kỹ năng vận dụng quy tắc để tìm giá trị phân số của một số cho trước, áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tế
* Thái độ: Giáo dục ý thức thức tự giác, lòng yêu thích học tập bộ môn
* Trọng tâm: HS hiểu và vận dụng được quy tắc.
II- Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ, máy tính.
- Học sinh: Máy tính bỏ túi.
III- Tiến trình:
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Củng cố quy tắc nhân
một số tự nhiên với một phân số
8’
- GV: Hoàn thành sơ đồ sau để thực hiện phép nhân
20
.4
:5
:5
.4
Từ cách làm trên, hãy điền tiếp các từ vào câu sau:
Khi nhân 1 số tự nhiên với 1 phân số ta có thể nhân số này với…. rồi lấy kết quả … Hoặc:
Chia số này cho…. rồi lấy kết quả…..
1 HS lên bảng điền vào bảng phụ:
20
.4
:5
80
4
:5
.4
16
16
tử; chia cho mẫu
mẫu; nhân với tử
HS khác nhận xét
Hoạt động 2: Ví dụ + Quy tắc
6’
12’
- GV gọi 1 HS đọc ví dụ
- GV hỏi: Hãy cho biết đầu bài cho ta biết điều gì và yêu cầu làm gì?
- Tổng số HS là 45 em
số HS thích đá bóng
60% thích đá cầu
thích chơi bóng bàn
- GVdẫn dắt: Muốn tìm số HS lớp 6A thích đá bóng, ta phải tìm 2/3 của 45 Muốn vậy ta phải nhân 45 với 2/3, ta sử dụng 1 trong 2 cách đã làm ở trên
* Sau khi làm xong, GV giới thiệu cách làm đó chính là tìm giá trị phân số của 1 số cho trước.
Vậy muốn tìm giá trị phân số của 1 số cho trước ta làm như thế nào?
- GV: Muốn tìm của số b cho trước ta làm như thế nào?
- GV giải thích kỹ công thức b. và nêu nhận xét có tính thực hành của b chính là m/n.b
HS đọc ví dụ trong Sgk
HS: Đầu bài cho biết:
- Yêu cầu: Tính tổng số HS:
+ Thích chơi đá bóng
+ Thích chơi đá cầu
+ Thích chơi bóng bàn
Bài giải:
Số HS thích chơi bóng đá của lớp là:
45 . = 30 (HS)
Số HS thích đá cầulà:
45 . 60% = 45. = 27 (HS)
Số HS thích chơi bóng bàn là:
45 . = 10 (HS)
Số HS thích chơi bóng chuyền là:
45. = 12 (HS)
*HS: Phát biểu quy tắc: b.
11’
Hoạt động 3: Luyện tập
- GV yêu cầu HS làm ?.2
a) Tìm của 76 cm
b) 62,5% của 96 tấn
c) 0,25 của 1 giờ
Bài 116 (Sgk - T51)
So sánh 16% của 25 và 25% của 16
áp dụng tính nhanh:
a) 84% của 25
HS làm ?.2, 3HS lên bảng
a) 76. = 57 (cm)
b) 96.62,5% = 96. = 60 tấn
c) 1.0,25 = 0,25 =(giờ)
HS làm bài 116:Ta có: 16%.25 = 25%.16
a)25.84%=25%.84 = .84=21
b) 50.48% = 50%.48 = .48 = 24
7’
Hoạt động 4: Sử dụng máy tính bỏ túi
- GV hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi như trong Sgk - T52 sau đó cho HS làm bài tập 120 (Sgk - T52)
a) 37% của 135 =
c) 17% của 2534 =
29% của 2534 =
47% của 2534 =
HS theo dõi GV hướng dẫn sử dụng máy tính. Sau đó tính và trả lời miệng:
b) 6,5% của 52,61 =
d) 48% của 264 =
48% của 295 =
48% của 1836 =
1’
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
- Học lý thuyết
- BTVN: 115, 118, 119, 121 (Sgk - T52)
- Nghiên cứu phần bài tập tiết luyện tập.
File đính kèm:
- tiet 95(Moi).doc