A - MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
ã Củng cố các quy tắc cộng 2 số nguyên cùng dấu, cộng hai số nguyên khác dấu.
2. Kĩ năng :
ã Rèn kỹ năng áp dụng quy tắc cộng hai số nguyên, Qua KQ phép tính rút ra được nhận xét.
ã Biết dùng số nguyên để biểu thị sự tăng giảm của một đại lượng thực tế.
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép toán.
B – PHƯƠNG PHÁP
ã HĐ theo nhóm nhỏ, Ôn ập củng cố từng phần
C - CHUẨN BỊ :
ã GV : Bảng phụ, phấn màu
ã HS : Ôn lại quy tắc cộng hai số nguyên
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1593 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 46: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 9 / 12/ 2008
Ngày giảng :10/ 12/ 2008
Tiết : 46
luyện tập
A - Mục tiêu :
Kiến thức :
Củng cố các quy tắc cộng 2 số nguyên cùng dấu, cộng hai số nguyên khác dấu.
Kĩ năng :
Rèn kỹ năng áp dụng quy tắc cộng hai số nguyên, Qua KQ phép tính rút ra được nhận xét.
Biết dùng số nguyên để biểu thị sự tăng giảm của một đại lượng thực tế.
Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép toán.
B – phương pháp
HĐ theo nhóm nhỏ, Ôn ập củng cố từng phần
C - Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ, phấn màu
HS : Ôn lại quy tắc cộng hai số nguyên
D - Tiến trình
Kiểm tra bài cũ : ( 10 phút )
HS1 : Phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu
AD : Tính a) (-5) + (-12) = - 17
b) ( -8) + ( -10 ) = - 18
HS2 : Phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu
AD : Tính a) ( - 5 ) + 12 = 7
b) ( -10 ) + 8 = - 2
Bài mới
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
HĐ 1 : Luyện tập ( 30 phút )
? Để tính tổng của hai số nguyên cùng dấu hay khác dấu ta làm như thế nào ?
Cách làm bài tập 31
Y/c 2 HS lên trình bày bảng.
Chữa bài theo y/c bên
( Cả hai bài )
Để so sánh 1 tổng với một số ta làm như thế nào ?
HS lên thực hiện
Từ các KQ trên em có nhận xét gì về tổng 2 số nguyên với số hạng của nó ?
? Muốn tính được giá trị của các Biểu thức ta làm như thế nào ?
GV hướng dẫn HS làm BT a
? HS thực hiện bài tập 34
? Nếu ta có giá trị của tổng biết 1 số hạng, có tìm được số hạng còn lại không ?
Nêu lại quy tắc cộng hai số nguyên
HS thực hiện
Nhận xét
Tính giá trị của tổng
So sánh hai số nguyên
HD trình bày bảng
* cộng với số nguyên âm được KQ nhỏ hơn số ban đầu
* Cộng với số nguyên dương được KQ lớn hơn số ban đầu.
Thay giá trị của x vào biểu thức, rồi cộng hai số nguyên bình thường
HS cùng GV làm
HS trình bày bảng
ĐƯợc, Tìm SH còn lại bằng cách lấy tổng trừ đi số hạng đã biết
Bài 31 ( SGK – 77 )
( -30) + (-5 ) = - 35
( -7) + ( -13 ) = -20
( -15 ) + ( - 235) = - 250
Bài 32 ( SGK – 77 )
16 + ( -6 ) = 10
14 + ( -6) = 8
(- 8) + 12 = 4
Bài tập 30 ( SGK – 76 )
1763 + (- 2) = 1761
=> 1763 + (- 2) < 1763
b) ( -105) + 5 = -100
=> ( -105) + 5 > -105
( -29 ) + (-11 ) = - 40
=> ( -29 ) + ( -11) < -29
Nhận xét :
cộng với số nguyên âm được KQ nhỏ hơn số ban đầu
Cộng với số nguyên dương được KQ lớn hơn số ban đầu.
Bài 34 ( SGK – 75 )
x + ( -16) với x = -4
Với x = - 4 ta có :
( -4 ) + ( -16 ) = - 20
( -102 ) + y biết y = 2
Với y = 2 ta có
( -102 ) + 2 = -100
HĐ 2 : Dặn dò ( 5 phút )
- Học lý thuyết, biết áp dụng các quy tắc để làm các bài tập
- BVN : 49 -> 56 ( SBT – 60 )
File đính kèm:
- Tiet 46 - Luyen tap.doc