Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 49: Phép trừ hai số nguyên

A- MỤC TIÊU : Giúp học sinh

1. Kiến thức :

ã Nắm được quy tắc trừ hai số nguyên.

ã Hiểu tại sao cần mở rộng tập N thành tập Z

2. Kĩ năng :

ã Bước đầu hình thành dự đoán trên cơ sở nhìn thấy quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng ( toán học ) liên tiếp và phép tương tự

ã Bước đầu biết vận dụng quy tắc để tính toán trừ đơn giản.

3. Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi tính toán

B – PHƯƠNG PHÁP

ã Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề.

C - CHUẨN BỊ :

ã GV : SGK, phấn mầu

ã HS : Ôn lại các tính chất về phép cộng 2 số nguyên khác dấu, cùng dấu

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 49: Phép trừ hai số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12/12/2008 Ngày giảng : 15/12/2008 Tiết : 49 Đ7 phép trừ hai số nguyên A- Mục tiêu : Giúp học sinh Kiến thức : Nắm được quy tắc trừ hai số nguyên. Hiểu tại sao cần mở rộng tập N thành tập Z Kĩ năng : Bước đầu hình thành dự đoán trên cơ sở nhìn thấy quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng ( toán học ) liên tiếp và phép tương tự Bước đầu biết vận dụng quy tắc để tính toán trừ đơn giản. Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi tính toán B – phương pháp Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề. C - Chuẩn bị : GV : SGK, phấn mầu HS : Ôn lại các tính chất về phép cộng 2 số nguyên khác dấu, cùng dấu D- Tiến trình Kiểm tra bài cũ :5 phút Bài tập 65( SBT – 61 ) ( -57 ) + 47 = -10 469 + ( -219) = 250 195 + ( -200 ) + 205 = ( 195 + 205) + ( -200) = 400 + (-200) = 200 Bài mới : HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1 : Hiệu của hai số nguyên ( 15 phút ) Quan sát 3 dòng đầu và dự đoán kết quả tương tự ở hai dòng cuối ? ? Muốn trừ hai số nguyên ta làm như thế nào ? Nhấn mạnh quy tắc trừ ? áp dụng quy tắc trừ 2 số nguyên thực hiện phép tính bên ? Phép trừ trên tập hợp N và tập Z có gì khác nhau ? Họp nhóm theo bàn , trả lời ? Nêu quy tắc : Lấy số bị trừ cộng với số đối của số trừ. HS cùng GV thực hiện VD a HS thực hiện VD b, c Số bị trừ có thể nhỏ hơn Cộng với số đối của số trừ Quy tắc ( SGK – 81 ) VD : a) 3 – 8 = 3 + (-8) = - 5 b) ( -3) – 8 = (-3) + (-8) = -11 c) (-3) - (-8 ) = ( -3) + 8 = 5 Nhận xét ( SGK ) HĐ 2 : Ví dụ ( 10 phút ) Tóm tắt đề bài ? Nhiệt độ bình thường là ? Nhiệt độ giảm ? Hôm nay nhiệt độ là bao nhiêu ? ? Nêu lý do để mở rộng tập N thành tập Z Bài tập trắc nghiệm HS tóm tắt 30C 40C 3 – 4 = -1 Để phép trừ luôn thực hiện được. HS thực hiện tại chỗ KQ : a) 7 b) -10 Giải Do nhiệt độ giảm xuống 40C nên nhiệt độ hôm nay ở Sapa là : 3 – 4 = 3 + ( - 4 ) = - 1 Nhận xét ( SGK ) HĐ 3 : Luyện tập, củng cố ( 10 phút ) Cho đề bài và Y/c HS hoạt động nhóm ? Các nhóm quan sát và cho nhận xét Kết luận về cách trình bày và cách áp dụng quy tắc hợp lý . ? Muốn tìm x ta làm như thế nào ? Qua bài này cần nắm được những kiến thức nào ? HS hoạt động nhóm trong 6 phút Nhận xét nghe và tiếp thu Tìm giá trị của x bằng cách lấy tổng trừ đi số hạng còn lại. Bài tập 47 ( SGK – 82) a) 2 – 7 = - 5 b) 1 – ( -2) = 1 + 2 = 3 c) (-3) – 4 = ( -3) + (-4) = -7 d) (-3) – (-4) = ( -3) + 4 = 1 Bài tập 54 ( SGK – 82) x + 6 = 0 x = 0 - 6 x = - 6 HĐ 4 : Dặn dò ( 5 phút ) - Học thuộc kĩ quy tắc và biết cách vận dụng - Xem lại các phép tính đã thực hiện - BVN : 48 – 53 ( SK – 82 )

File đính kèm:

  • docTiet 49 - Phep tru hai so nguyen.doc