I - MỤC TIÊU : Giúp học sinh
1. Kiến thức :
ã Tiếp tục cho HS luyện tập, khắc sâu phép cộng, trừ, nhân 2 số nguyên , quy tắc chuyển vế, quy tắc dấu ngoặc
2. Kĩ năng :
ã Rèn kĩ năng tính toán cẩn thận, chính xác
3. Thái độ : Có ý thức học quy tắc và vận dụng các quy tắc.
II – PHƯƠNG PHÁP
ã Luyện giải
III - CHUẨN BỊ :
ã GV : Bảng phụ, phấn mầu SGK, giáo án
ã HS : Ôn tập các kiến thức của chương
IV - TIẾN TRÌNH
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học - Tiết 67: ôn tập chương II (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 17/ 02/ 2008
Ngày giảng : 19/ 02/ 2008
Tiết : 67
ôn tập chương ii ( tiếp )
I - Mục tiêu : Giúp học sinh
Kiến thức :
Tiếp tục cho HS luyện tập, khắc sâu phép cộng, trừ, nhân 2 số nguyên , quy tắc chuyển vế, quy tắc dấu ngoặc
Kĩ năng :
Rèn kĩ năng tính toán cẩn thận, chính xác
Thái độ : Có ý thức học quy tắc và vận dụng các quy tắc.
II – phương pháp
Luyện giải
III - Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ, phấn mầu SGK, giáo án
HS : Ôn tập các kiến thức của chương
IV - Tiến trình
ổn định lớp
Bài mới
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
HĐ 1 : Ôn tập , luyện giải ( 40 phút )
Đưa ra đề bài
? Hãy so sánh số âm, dương với số 0 ?
? Hãy sắp xếp theo thứ tự giảm dần ?
Nhận xét, đánh giá
Các số nguyên nào thoả mãn -8<x<8 ?
Tính tổng theo cách nào nhanh và hợp lý nhất ?
? Dựa vào kiên thức nào ?
CHo HS tự làm
Đánh giá
Để tìm giá trị của x ta có các cách nào ?
Vận dụng kiến thức nào ?
Cho HS hai dãy a, b tự làm 2 phút
Nhận xét, đánh giá
Để tính tổng ta cần tính nhanh, dựa vào kiến thức nào ?
Cho HS tự làm 4 phút
Nhận xét, đánh giá
Cho HS tìm ước của -8
Tìm 5 bội của -13
x và y có mối quan hệ là tích = -14
Dấu của x và y
Âm 0
HS TB yếu thực hiện trình bày
HS liệt kê
Tổng của tất cả các số nguyên vừa đưa ra có đặc điểm là có các cặp số đối
T/c của phép cộng với số đối
Thực hiện 2 phút
2 HS Trình bày
Nhận xét
2 cách
- Quy tắc chuyển vế
- Quan hệ của phép tính
HS đại diện dãy trình bày
Nhận xét
Tính nhanh dựa vào T/c của phép cộng, quy tắc dấu ngoặc
2 HS thực hiện
Nhận xét
x và y có mối quan hệ tích = -14
dấu khác nhau
Bài 1 Sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần
21; -34; 15; 0; 3; -5; -3; 2; 18; -35; -18
Giải
35>21>18>15>3>2>0>-3>-5>-18>-34
Bài tập 114
Liệt kê và tính tổng tất cả các số nguyên x, thoả mãn
a) -8<x<8
Các số nguyên thoả mãn ĐK -8<x<8 là :
±7;±6;±5;±4;±3;±2;±1;0
Tổng = 0
b) -6<x<4
Các số x thoả mãn ĐK -6<x<4
±3;±2;±1;0; -4; -5
Tổng = (-4) + (-5) = -9
Bài 118 ( SGK - 99)
Tìm số nguyên x, biết
a) 2x - 35 = 15
2x = 15 + 35
2x = 50
x = 25
b) 3x + 17 = 2
3x = 2 - 17
3x = -15
x = -5
Bài 2 : Tính tổng sau
a) [-17 + (-15)]+ (-22)
= (-32) + (-22) = - 54
b) 444 - ) -100) - 399 - 144
= ( 444 + 100) - ( 300 + 144)
= 544 - 444 = 100
Bài 3
a)Ư(-8) = {±1; ±2; ±4;±8}
b) tìm năm bội của -13
0; ± 13; ± 26
c) Tìm tất cả các số nguyên x, sao cho x.y = -14 và x > y
x
1
2
7
14
y
-14
-7
-2
-1
HĐ 2 : Dặn dò ( 5 phút )
- Học kĩ QT đã học, T/c phép cộng, nhân
- BVN : 119 -> 121 ( SGK - 100)
File đính kèm:
- Tiet 67 - On tap chuong 2.doc