I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- HS biết tính tỉ số l¬ượng giác của góc nhọn α ( 0 < α < 900) bằng máy tính cầm tay.
- Rèn kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay khi tính tỉ số l¬ượng giác của góc nhọn cho trư¬ớc hoặc số đo của góc khi biết tỉ số l¬ượng giác của góc đó; kĩ năng đọc kết quả.
- Hứng thú học tập, hăng hái tham gia xây dựng bài.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên:
- Máy tính cầm tay fx500 hoặc fx-500MS.
2. Học sinh:
- Ôn tập về TSLG của góc nhọn; máy tính cầm tay fx500 hoặc fx500-MS.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 10: Tìm tỉ số lượng giác và góc bằng máy tính cầm tay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp – Ngày dạy
Vắng
Tuần 5 – Tiết 10
TÌM TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ GÓC
BẰNG MÁY TÍNH CẦM TAY
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- HS biết tính tỉ số lượng giác của góc nhọn α ( 0 < α < 900) bằng máy tính cầm tay.
- Rèn kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay khi tính tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước hoặc số đo của góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó; kĩ năng đọc kết quả.
- Hứng thú học tập, hăng hái tham gia xây dựng bài.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên:
- Máy tính cầm tay fx500 hoặc fx-500MS.
2. Học sinh:
- Ôn tập về TSLG của góc nhọn; máy tính cầm tay fx500 hoặc fx500-MS.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Đề:
1. Phát biểu định lí tỉ số lượng giác của 2 góc phụ nhau? Viết tỉ số sin56058' về tỉ số lượng giác của góc nhỏ hơn 450
2. Dựng góc α biết tgα = 0,5
Đáp án:
1. sin56058' = cos3302'
2. Dựng góc bằng 900 . Trên Ox lấy A, trên Oy lấy B sao cho OA = 1; OB = 2. Ta có
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tính tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn cho trước.
Ví dụ 1: Tính sin36020’
- GV: hướng dẫn:
Sử dụng máy tính cầm tay fx-500MS
Bấm lần lượt các phím
- HS: thực hiện theo yêu cầu của GV
- GV: Lưu ý cho HS:
+ Muốn bấm độ, phút hoặc giây bấm nút .
+ Làm tròn kết quả đến chữ số thập phân thứ tư.
- GV: cho HS làm ví dụ tương tự.
Ví dụ 2: Tính tg25017’57”
- HS: thực hiện
- GV: hỏi: Tính cotg25017’57” như thế nào?
- HS: suy nghĩ và trả lời:
- GV: chốt lại cách tính tỉ số lượng giác góc nhọn cho trước.
- HS: lắng nghe, ghi nhớ.
Hoạt động 2: Tính góc nhọn biết tỉ số lượng giác của góc đó
Ví dụ 3. Tìm biết cos = 0,3067
- GV: Hướng dẫn HS nhấn lần lượt các phím
HD học sinh cách đọc kết quả (làm tròn đến phút)
- HS: thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- GV thông báo: Khi biết tỉ số sin, tang ta làm tương tự.
Ví dụ 4. Tìm biết
sin = 0,7063
tg = 1,9237
- HS: thực hiện
- GV: Hỏi: nếu biết cotg = 1,9237 thì ta tìm như thế nào?
(Nếu HS không tự nêu được thì GV hướng dẫn)
- HS: cần nêu được
- GV: chốt lại kiến thức.
- HS: chú ý theo dõi, ghi nhớ.
1. Tính tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn cho trước.
a) Ví dụ 1. Tính sin 36020’
Cách bấm: Bấm lần lượt các phím
Kết quả:
sin36020’ 0,5925
b) Ví dụ 2. Tính tg25017’57”
Cách bấm: Bấm lần lượt các phím
Kết quả:
tg25017’57” 0,4727
Cách bấm: Bấm lần lượt các phím
Kết quả: cotg25017’57” 2,1156.
2. Tính góc nhọn biết tỉ số lượng giác của góc đó
a) Ví dụ 3: Tìm biết cos = 0,3067
Cách bấm: Bấm lần lượt các phím
Kết quả:
cos = 0,3067 7208’.
b) Ví dụ 4:
Cách bấm: Bấm lần lượt các phím
Kết quả:
sin = 0,7063 44056’.
Cách bấm: Bấm lần lượt các phím
Kết quả:
tg = 1,9237 62032’.
Kết quả: 27028’.
IV. CỦNG CỐ, HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ
1. Củng cố
- GV: Yêu cầu HS làm bài tập sau:
a) Tìm cos54018’11” và cotg78032’
b) Tìm Tìm biết cotg = 2,5833
- HS: thực hiện theo yêu cầu của GV
a) cos54018’11” 0,5835
cotg78032’ 0,2028
b) 21010’
2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Nắm vững cách tính tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước hoặc số đo của góc khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
- Làm bài tập 20, 21, 22, 23, 24, 25 ( SGK tr 84) và 39,40 ( SBT tr 95).
- Chuẩn bị tiết “Luyện tập”.
File đính kèm:
- tim ti so luong giac va goc bang mtbt.doc