Giáo án Toán 6 - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS nắm được: “ Trên tia Ox, có một và chỉ một M sao cho OM = m ( đơn vị dài) ( m > 0).

- Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.

- Trên tia Ox, nếu OM = a, ON = b và a< b thì M nằm giữa O và N.

2. Kỹ năng:

- Biết vận dụng các vẽ đoạn thẳng và kiến thức nằm giữa để giảt bài tập

3. Tư duy:

- Phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng trong thực tế.

- Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.

4. Thái độ:

- Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và cộng các độ dài

- Tích cực tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3936 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:27/10/2012 Tiết: 11 Tuần: 11 §9. VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS nắm được: “ Trên tia Ox, có một và chỉ một M sao cho OM = m ( đơn vị dài) ( m > 0). - Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. - Trên tia Ox, nếu OM = a, ON = b và a< b thì M nằm giữa O và N. 2. Kỹ năng: - Biết vận dụng các vẽ đoạn thẳng và kiến thức nằm giữa để giảt bài tập 3. Tư duy: - Phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng trong thực tế. - Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán. 4. Thái độ: - Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và cộng các độ dài - Tích cực tự giác học tập, có tinh thần hợp tác. B. CHUẨN BỊ: 1.GV: Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, compa 2.HS: Thước thẳng có chia khoảng, compa C. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: - Phương pháp vấn đáp, trực quan. - Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm. - Phát hiện và giải quyết vấn đề. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp : Ngày giảng Lớp Sĩ số 3/11/2012 6A 3/11/2012 6B 2.Kiểm tra bài cũ Câu hỏi Đáp án, biểu điểm Câu 1 Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì ta có đẳng thức nào? Chữa bài tập 51 SGK Trên một đường thẳng, hãy vẽ ba điiểm V, A, T sao cho AT = 10cm, VA = 20 cm và VT = 30 cm. Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? a) AM + MB = AB (5đ) Thực hiện vẽ. (3đ) - Điểm A nằm giữa hai điểm còn lại (2đ) * Đặt vấn đề bài mới: - Muốn vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài của chúng ta làm như thế nào? Để tìm hiểu vấn đề trên chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay. 3.Bài mới. Hoạt đông 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - HS nghiên cứu SGK. - Để vẽ một đoạn thẳng cần xác định hai mút của nó. ở VD1 mút nào đã biết?. Cần xác định mút nào? ? Để vẽ đoạn thẳng ta cần những dụng cụ nào? Cách vẽ như thế nào - HS làm việc cá nhân các công việc sau: - Vẽ một tia Ox tuỳ ý - Dùng thước có chia khoảng vẽ điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2 cm. nói cách làm. - Giới thiệu cách 2 – Dùng compa ?Sau k hi thực hiện xong 2 cách xác định điểm M trên tia Ox, có nhận xét gì? - Chốt lại kiến thức: Nhận xét - HS thực hiện VD2 (SGK.122) – Cho đoạn thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB. ?Bài tập cho gì ? Yêu cầu gì? *) Củng cố: Trên tia Ox vẽ đoạn thẳng: OM = 2,5cm (bảng 25cm) ON = 3cm (bảng 30cm) C1: Dùng thước thẳng. C2: Dùng thước và compa GV chốt lại các vẽ và nếu vẽ đoạn thẳng dài hơn thước ta làm ntn? - Nhận xét gì về 3 điểm O, M, N 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 1: SGK *Nhận xét : Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị dài) Ví dụ 2. SGK Hoạt động 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia. - Yêu cầu HS làm việc cá nhân các công việc sau: - Vẽ một tia Ox tuỳ ý - Dùng thước có chia khoảng vẽ điểm Mvà N trên tia Ox sao cho OM = 2 cm, ON = 3 cm. - Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? - Từ đó ta có nhận xét gì ? 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ: SGK * Nhận xét: Trên tia Ox, OM = a, ON = b, nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N 4. Củng cố và luyện tập Bài tập 58. SGK.124 - HS làm việc cá nhân vào nháp - Một HS lên bảng vẽ và trình bày cách vẽ - Nhận xét và hoàn thiện vào vở. Bài tập 53. SGK.124 ? Nhận xét quan hệ OM và ON ? Từ đó suy ra điểm nào nằm giữa trong ba điểm O, M, N ? - Một HS lên bảng trình bày. - Nhận xét và hoàn thiện vào vở. Bài tập 54. SGK.124 - Nhận xét quan hệ OA và OB ? Từ đó suy ra điểm nào nằm giữa trong ba điểm O, A, B ? - Một HS lên bảng trình bày. - Nhận xét và hoàn thiện vào vở. Bài tập 58. SGK.124 - Vẽ tia Ax, trên tia Ax vẽ B sao cho AB = 3,5 cm Bài tập 53. SGK.124 Vì OM < ON nên M nằm giữa O và N, ta có: OM + MN = ON Thay OM = 3 cm, ON = 6 cm ta có: 3 + MN = 6 MN = 6 – 3 MN = 3 cm Vậy OM = MN = 3 cm Bài tập 54. SGK.124 Vì OA < OB nên A nằm giữa O và B, suy ra : OA + AB = OB Thay OA = 2 cm, OB = 5 cm, ta có : 2 + AB = 5 Suy ra : AB = 3 cm Ttự ta tính được BC = 3 cm Vậy AB = BC( = 3cm) 5. Hướng dẫnvề nhà - Học bài theo SGK và vở ghi. - Hoàn thành các bài tập trong vở bài tập - Làm bài tập 55, 56,5 7 SGK - Đọc trước bài học tiếp theo ở nhà: Bài 10 Trung điểm của đoạn thẳng E. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docH11.doc