I. MỤC TIấU :
1. Kiến thức :
- HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) (m >0).
- Trờn tia Ox, nếu OM = a; ON =b và a < b thỡ M nằm giữa O và N.
2. Kĩ năng:
- Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
3. Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, compa.
* Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3508 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 30/10/2013
Ngày giảng: 02/11/2013
Tiết 11 : VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
I. MỤC TIấU :
1. Kiến thức :
- HS nắm vững trờn tia Ox cú một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) (m >0).
- Trờn tia Ox, nếu OM = a; ON =b và a < b thỡ M nằm giữa O và N.
2. Kĩ năng:
- Biết cỏch vẽ đoạn thẳng cú độ dài cho trước.
3. Thỏi độ:
- Giỏo dục tớnh cẩn thận, đo, đặt điểm chớnh xỏc.
II. CHUẨN BỊ
* Giỏo viờn: Giỏo ỏn, SGK, phấn, thước thẳng, compa.
* Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài.
III. TIẾN TRèNH LấN LỚP
1. Ổn định:
2. kiểm tra bài cũ : Đoạn thẳng AB là gỡ? Nờu cỏch đo độ dài đoạn thẳng
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tỡm hiểu cỏch vẽ đoạn thẳng
GV: Cho HS đọc đề bài và nờu yờu cầu của bài toỏn.
GV: Để vẽ đoạn thẳng cú độ dài 2cm ta tiến hành như thế nào?
GV: Hai mỳt của đoạn thẳng là gỡ? Ta đó biết được mỳt nào? Khoảng cỏch giữa hai mỳt cú độ dài là bao hiờu?
GV: Trỡnh bày cỏch vẽ và tiến hành vẽ.
GV: Ta cú thể xỏc định được mấy điểm M như vậy? Vỡ sao ta khẳng định được điều này?
GV: Giới thiệu cho học sinh cỏch dựng compa để vẽ đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước.
GV: Hướng dẫn học sinh dựng com pa xỏc định điểm thứ hai.
Hoạt động 2: Tỡm hiểu cỏch vẽ hai đoạn thẳng trờn một tia
GV: Cho HS đọc đề bài và nờu yờu cầu của vớ dụ.
GV: Bài toỏn yờu cầu vẽ mấy đoạn thẳng trờn cựng một tia? Đú là những đoạn thẳng nào?
GV: Hóy nờu cỏch vẽ đoạn thẳng OM?
GV: Hóy nờu cỏch vẽ đoạn thẳng ON?
GV: Hướng dẫn HS cỏch trỡnh bày.
GV: Cho HS lờn bảng trỡnh bày cỏch thực hiện.
GV: Cho HS nhận xột và bổ sung thờm.
GV: Trong ba điểm O, M, N thỡ điểm nào nằm giữa hai điểm cũn lại?
GV: Cho HS nờu nhận xột.
Hoạt động 3: Luyện tập 8'
GV: Cho HS đọc đề bài và nờu yờu cầu của bài toỏn.
GV: Điểm nào nằm giữa hai điểm cũn lại?
Ta cú hệ thức nào?
GV: Cho HS lờn bảng trỡnh bày cỏch thực hiện.
GV: Cho HS nhận xột và bổ sung thờm.
GV: Uốn nắn và thống nhất cỏch trỡnh bày cho học sinh.
1. Vẽ đoạn thẳng trờn tia: 20'
O
ã
M
ã
0
1
2
Vớ dụ 1: (SGK)
x
* Cỏch vẽ
+ Đặt cạnh thước trựng với tia Ox sao cho vạch 0 của thước trựng với gốc O của tia Ox
+ Vạch số 2 của thước cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng cần vẽ.
Nhận xột:
(SGK)
Vớ dụ 2: Vẽ CD sao cho CD = AB
(SGK)
2. Vẽ hai đoạn thẳng trờn tia:
Vớ dụ: Trờn tia Ox hóy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2cm; ON = 3cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm cũn lại?
Giải
O
M
N
x
2cm
3cm
Áp dụng vớ dụ 1 ta cú:
Nhận xột:
(SGK)
Bài tập 53 trang 124 SGK
Hướng dẫn
O
M
N
x
3cm
6cm
Vỡ M nằm giữa O và N nờn
OM + MN = ON
3 + MN = 6
NM = 6 – 3 = 3
Vậy MN = OM = 3 (cm)
4. Củng cố: – Muốn vẽ đoạn thẳng cú đụù dài cho trước cú mấy cỏch? Đú là những cỏch nào?
– Hướng dẫn HS làm bài tập 53; 54 SGK .
5. Dặn dũ:
– Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 55; 57; 58 SGK;
File đính kèm:
- giao an hinh hoc 6 tuan 11.doc