Giáo án Toán 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

I. MỤC TIấU :

1. Kiến thức :

- HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) (m >0).

- Trờn tia Ox, nếu OM = a; ON =b và a < b thỡ M nằm giữa O và N.

2. Kĩ năng:

- Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.

3. Thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.

II. CHUẨN BỊ

* Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, compa.

* Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3508 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 30/10/2013 Ngày giảng: 02/11/2013 Tiết 11 : VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI I. MỤC TIấU : 1. Kiến thức : - HS nắm vững trờn tia Ox cú một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị đo độ dài) (m >0). - Trờn tia Ox, nếu OM = a; ON =b và a < b thỡ M nằm giữa O và N. 2. Kĩ năng: - Biết cỏch vẽ đoạn thẳng cú độ dài cho trước. 3. Thỏi độ: - Giỏo dục tớnh cẩn thận, đo, đặt điểm chớnh xỏc. II. CHUẨN BỊ * Giỏo viờn: Giỏo ỏn, SGK, phấn, thước thẳng, compa. * Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập, chuẩn bị bài. III. TIẾN TRèNH LấN LỚP 1. Ổn định: 2. kiểm tra bài cũ : Đoạn thẳng AB là gỡ? Nờu cỏch đo độ dài đoạn thẳng 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Tỡm hiểu cỏch vẽ đoạn thẳng GV: Cho HS đọc đề bài và nờu yờu cầu của bài toỏn. GV: Để vẽ đoạn thẳng cú độ dài 2cm ta tiến hành như thế nào? GV: Hai mỳt của đoạn thẳng là gỡ? Ta đó biết được mỳt nào? Khoảng cỏch giữa hai mỳt cú độ dài là bao hiờu? GV: Trỡnh bày cỏch vẽ và tiến hành vẽ. GV: Ta cú thể xỏc định được mấy điểm M như vậy? Vỡ sao ta khẳng định được điều này? GV: Giới thiệu cho học sinh cỏch dựng compa để vẽ đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước. GV: Hướng dẫn học sinh dựng com pa xỏc định điểm thứ hai. Hoạt động 2: Tỡm hiểu cỏch vẽ hai đoạn thẳng trờn một tia GV: Cho HS đọc đề bài và nờu yờu cầu của vớ dụ. GV: Bài toỏn yờu cầu vẽ mấy đoạn thẳng trờn cựng một tia? Đú là những đoạn thẳng nào? GV: Hóy nờu cỏch vẽ đoạn thẳng OM? GV: Hóy nờu cỏch vẽ đoạn thẳng ON? GV: Hướng dẫn HS cỏch trỡnh bày. GV: Cho HS lờn bảng trỡnh bày cỏch thực hiện. GV: Cho HS nhận xột và bổ sung thờm. GV: Trong ba điểm O, M, N thỡ điểm nào nằm giữa hai điểm cũn lại? GV: Cho HS nờu nhận xột. Hoạt động 3: Luyện tập 8' GV: Cho HS đọc đề bài và nờu yờu cầu của bài toỏn. GV: Điểm nào nằm giữa hai điểm cũn lại? Ta cú hệ thức nào? GV: Cho HS lờn bảng trỡnh bày cỏch thực hiện. GV: Cho HS nhận xột và bổ sung thờm. GV: Uốn nắn và thống nhất cỏch trỡnh bày cho học sinh. 1. Vẽ đoạn thẳng trờn tia: 20' O ã M ã 0 1 2 Vớ dụ 1: (SGK) x * Cỏch vẽ + Đặt cạnh thước trựng với tia Ox sao cho vạch 0 của thước trựng với gốc O của tia Ox + Vạch số 2 của thước cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng cần vẽ. Nhận xột: (SGK) Vớ dụ 2: Vẽ CD sao cho CD = AB (SGK) 2. Vẽ hai đoạn thẳng trờn tia: Vớ dụ: Trờn tia Ox hóy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2cm; ON = 3cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm cũn lại? Giải O M N x 2cm 3cm Áp dụng vớ dụ 1 ta cú: Nhận xột: (SGK) Bài tập 53 trang 124 SGK Hướng dẫn O M N x 3cm 6cm Vỡ M nằm giữa O và N nờn OM + MN = ON 3 + MN = 6 NM = 6 – 3 = 3 Vậy MN = OM = 3 (cm) 4. Củng cố: – Muốn vẽ đoạn thẳng cú đụù dài cho trước cú mấy cỏch? Đú là những cỏch nào? – Hướng dẫn HS làm bài tập 53; 54 SGK . 5. Dặn dũ: – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 55; 57; 58 SGK;

File đính kèm:

  • docgiao an hinh hoc 6 tuan 11.doc