A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng
2. Kỹ năng:
- Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng
3. Tư duy:
- Phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng trong thực tế.
4. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy
- Tích cực tự giác học tập, có tinh thần hợp tác nhóm nhỏ.
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây, thanh gỗ, giấy trong, SGK, SBT, SGV.
- Máy tính, máy chiếu
2. Học sinh:
- Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây, thanh gỗ, SGK, SBT, giấy trong
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2860 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 12 - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/11/2012
Tiết: 12
Tuần: 12
§10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng
2. Kỹ năng:
- Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng
3. Tư duy:
- Phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng trong thực tế.
4. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy
- Tích cực tự giác học tập, có tinh thần hợp tác nhóm nhỏ.
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây, thanh gỗ, giấy trong, SGK, SBT, SGV.
- Máy tính, máy chiếu
2. Học sinh:
- Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây, thanh gỗ, SGK, SBT, giấy trong
C. Ph¬ng ph¸p d¹y häc:
- Phương pháp vấn đáp, trực quan.
- Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm.
- Làm việc với sách giáo khoa.
- Phát hiện và giải quyết vấ đề.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp :
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
27/11/2012
6A2
2.Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của GV và HS
Nội dụng kiểm tra, đáp án
GV: Chiếu lên phông nội dung câu hỏi kiểm tra, ý a), b) - (Slide 2). Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời
HS: Đứng tại chỗ trả lời câu hỏi
GV: Đưa ra đáp án ý a), b) và chiếu tiếp ý c)
HS: Đứng tại chỗ trả lời
GV: Chiếu lên phông đáp án ý c)
O
A
B
x
Câu hỏi:
Cho hình vẽ trên
Biết hai điểm A, B thuộc tia Ox; OA = 2cm, OB = 4cm, AB = 2cm.
a) Điểm A có nằm giữa hai điểm O và B không?
b) So sánh OA và OB
c) Em có nhận xét gì về vị trí của điểm A so với hai điểm O và B?
Đáp án:
a) Điểm A nằm giữa hai điểm O và B vì hai điểm A, B cùng nằm trên tia Ox và OA<OB (vì 2cm<4cm).
b) OA = AB = 2cm.
c) + Điểm A nằm giữa hai điểm O và B.
+ Điểm A cách đều hai điểm O và B.
*.Đặt vấn đề bài mới: Giáo viên dựa vào phần kiểm tra bài cũ giới thiệu điểm A chính là trung điểm của đoạn thẳng OB. Vậy trung điểm của đoạn thẳng là gi? Muốn vẽ chính xác trung điểm của đoạn thẳng thì ta phải làm như thế nào? Chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay.
3. Bài mới.
Hoạt động 1. Trung điểm của đoạn thẳng
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: Chiếu lên phông hình 61(sgk)
GV: giới thiệu M là trung điểm của đoạn thẳng AB.
Vậy trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì?
HS: trả lời
GV: chiếu lên phông và nhấn mạnh trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB
HS: một vài học sinh đọc lại khái niệm trung điểm của đoạn thẳng trong sgk.
GV: Chiếu lên phông các câu hỏi, yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời. (Slide 4)
- Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thỏa mãn những điều kiện gì?
- Điểm M nằm giữa hai điểm A, B ta suy ra được đẳng thức nào?
- Điểm M nằm cách đều hai điểm A, B có nghĩa là độ dài đoạn thẳng MA như thế nào so với MB.
HS: Đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi
GV: chốt lại
Nếu M là trung điểm của AB thì ta suy ra được các hệ thức AM +MB = AB và AM = MB , ngược lại nếu có các hệ thức trên ta cũng suy ra được M là trung điểm của đoạn thẳng AB
GV: Chiếu lên phông bài tập củng cố khái niệm. (Slide 5,6)
HS: Đứng tại chỗ trả lời.
1. Trung điểm của đoạn thẳng
*). Khái niệm (SGK – 124)
M là trung điểm của đoạn thẳng AB
Hoạt động 2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
GV: đặt vấn đề chuyển sang mục 2
GV : Chiếu slide 7
GV: giới thiệu VD trong sgk
HS: đọc vd
GV: Biết M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì ta có được các hệ thức gì
HS: trả lời
GV: vậy MA = MB và bằng mấy phần của đoạn thẳng AB
HS: Trả lời
GV: biết AM = MB = 2,5cm. vậy để vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB ta làm ntn?
HS: trả lời
GV: qua ví dụ trên muốn vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB bất kì ta làm như thế nào?
HS: trả lời
GV: chốt lại các bước vẽ
HS: theo dõi
GV: yêu cầu một học sinh lên bảng vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB, học sinh dưới lớp vẽ vào vở.
GV: qua ví dụ trên ta vẽ được mấy trung điểm M của đoạn thẳng AB?
HS: trả lời
GV: chốt lại, ta chỉ vẽ được một chung điểm của đoạn thẳng AB vì trên tia AB chỉ xác định được một điểm M sao cho AM bằng 2,5cm
GV: mỗi đoạn thẳng có mấy trung điểm? Có mấy điểm nằm giữa hai đầu mút của đoạn thẳng?
HS: trả lời
GV: yêu cầu học sinh làm bài tập sau:
Vẽ đoạn thẳng CD bất kì. Vẽ trung điểm I của đoạn thẳng CD.
HS: lên bảng vẽ hình, dưới lớp làm vào vở và kiểm tra chéo bài của nhau.
GV: giới thiệu tờ giấy trong có vẽ đoạn thẳng AB.
HS: theo dõi
GV: để xác định trung điểm M của đoạn thẳng AB thì ta phải gấp giấy như thế nào?
HS: trả lời
GV: chốt lại và yêu cầu học sinh thực hành trên giấy trong.
GV: giới thiệu cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng bằng thước và compa (Slide 21)
HS: theo dõi
GV: qua các cách xác định trung điểm M của đoạn thẳng AB như trên, nếu biết M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì ta còn suy ra được hệ thức nào?
HS: trả lời
GV: yêu cầu học sinh làm ? (sgk – 125)
GV: nếu dùng một sợi dây để chia một thanh gỗ thẳng thành hai phần dài bằng nhau thì ta phải làm như thế nào?
HS: trả lời
GV: yêu cầu học sinh thực hành, xác định trung điểm của thanh gỗ, của mép bàn, yêu cầu học sinh kiểm tra chéo lẫn nhau.
2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
Cách 1: dùng thước có chia khoảng
VD: SGK- 125
Vì M là trung điểm của AB nên:
AM + MB = AB
MA = MB
Suy ra AM = MB
= ==2,5 (cm)
Trên tia AB vẽ M sao cho AM = 2,5 cm
Cách vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB bất kì
Bước 1: Đo đoạn thẳng AB
Bước 2: Tính AM =MB =
Bước 3: trên tia AB vẽ điểm M sao cho AM =
Cách 2. Gấp giấy (SGK)
*. Nhận xét:
M là trung điểm của đoạn thẳng AB
4. Củng cố – Luyện tập.
GV: chiếu Slide 23, yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời bài tập 1
M là trung điểm của đoạn thẳng AB
GV: chiếu Slide 24, yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trả lời bài tập 2
HS: c, d (đúng)
GV: chiếu lên phông Slide 25s bài tập 3
*. Bài tập: Cho đoạn thẳng AB = 5cm. Gọi M là trung điểm của AB. Lấy điểm C nằm giữa A và M sao cho AC = 1,5cm. Tính độ dài CM?
Giải:
Vì M là trung điểm của AB nên:
Vì C nằm giữa A và M nên AC + CM = AM
Thay AC = 1,5cm; AM = 2,5cm ta có:
1,5 + CM = 2,5
CM = 2,5 – 1,5 = 1
Vậy CM = 1cm
5. Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà.
- Học và nắm được trung điểm của đoạn thẳng, biết cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng và xác định dược trung điểm của đoạn thẳng
- Hoàn thành các bài tập từ 60 đến 65 vào vở bài tập.
- Làm các bài tập 61,62, 64 SGK.126
- Lµm c©u hái «n tËp vµ bµi tËp (SGK-127)
- Giờ sau ôn tập chương I.
E. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- H12 - GADT.doc