Giáo án Toán 6 - Tiết 13: Ôn tập chương I

I. Mục tiêu

- Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng.

- Sử dụng thành thạo thước thẳng có chia khoảng, com pa để đo vẽ đoạn thẳng.

- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình.

- Giáo dục cho HS có ý thức sử dụng ngôn ngữ chính xác.

II. Chuẩn bị:

- GV: Thước thẳng, phấn màu , bảng phụ, compa.

- HS: Thước thẳng có chia khoảng cách, thước thẳng, compa.

III. Tiến trình dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1683 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12/11/2013 Ngày dạy : 16/11/2013 Tiết 13: ÔN TẬP CHƯƠNG I I. Mục tiêu - Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng. - Sử dụng thành thạo thước thẳng có chia khoảng, com pa để đo vẽ đoạn thẳng. - Rèn tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình. - Giáo dục cho HS có ý thức sử dụng ngôn ngữ chính xác. II. Chuẩn bị: - GV: Thước thẳng, phấn màu , bảng phụ, compa. - HS: Thước thẳng có chia khoảng cách, thước thẳng, compa. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV - HS Nội dung ghi bảng HĐ1: Nhận biết các hình. GV: Ở chương trình hình học 6 các em đã học được những hình nào? Hãy nêu tên các hình đó? GV: Cho HS đứng tại chỗ nêu tên các hình đã học. .GV: Nhận xét và bổ sung thêm. I- Các hình. (SGK - 126) H/S đứng tại chỗ trả lời HĐ2: Ôn lại các tính chất. GV: Các hình trên có những tính chất nào? Hãy nêu các tính chất trong hình học 6 mà em đã được học. GV: Cho HS đứng tại chỗ nêu. GV: Nhận xét và bổ sung thêm. II- Các tính chất. (SGK - 127) HS: Thực hiện. HĐ3: Câu hỏi và bài tập. GV: Cho HS đọc đề bài 6 SGK tr127 và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Hướng dẫn HS vẽ hình. ? Bài toán đã cho biết điều gì? để so sánh hai đoạn thẳng ta cần thực hiện ntn? ? Độ dài các đoạn thẳng cần so sánh đã biết chưa? Tìm độ dài đoạn thẳng còn lại như thế nào? ? Hãy tìm độ dài đoạn thẳng MB? ? Hãy so sánh AM và MB? ? Em có kết luận gì về điểm M với đoạn thẳng trên? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. HS: Lên bảng thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Cho HS đọc đề bài 7 SGK tr127 và nêu yêu cầu của bài toán. HS: Thực hiện. GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng. ? Bài toán cho biết gì? ? Độ dài AM là bao nhiêu? ? Vậy ta vẽ đoạn thẳng AM khi đã biết điều gì? HS: Lần lượt trả lời các câu hỏi của GV. GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Cho HS đọc đề bài 8 SGK tr127 và nêu yêu cầu của bài toán. ? Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng khi biết độ dài của đọan thẳng? GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng. ? Em hãy so sánh OA và OC? OB và OD? ? Điểm O có quan hệ gì với các đoạn thẳng trên? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. III- Câu hỏi và bài tập. HS: Thực hiện. HS: Lần lượt trả lời các câu hỏi của GV. Bài 6 (SGK - 127): A M B 6cm 3cm Giải a) Điểm M nằm giữa hai điểm A và B vì 3<6 b) M nằm giữa A và B AM +MB =AB 3 +MB = 6 MB = 6 – 3 MB = 3 Vậy MA = MB = 3 c) M là trung điểm của AB vì + M nằm giữa A và B. + M cách đều A và B. Bài 7 (SGK - 127): M là trung điểm của đoạn thẳng AB Nên AM = MB = Trên tia AB vẽ M sao cho AM = 3,5 cm A M B Bài 8 (SGK - 127): HS: Thực hiện. O x y t z B A C D O là trung điểm của hai đoạn thẳng AC và BD HS: Lên bảng thực hiện. d) Củng cố. - GV hệ thống lại các dạng toán thường gặp và hướng dẫn HS giải các dạng toán đó. e) Hướng dẫn về nhà. - Học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã giải và làm bài tập còn lại. - Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docgiao an hinh hoc 6 tuan 13.doc