Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 88: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố cho HS quy tắc chia, nhân hai phân số

2. Kỹ năng:

- Tìm được số ngịch đảo của một số khác 0.

- Thực hiện được phép chia phân số.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi giải toán.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ bài 92

- HS:

III/ Phương pháp:

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp luyện tập thực hành

IV/ Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp:

2. Khởi động mở bài:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 88: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 88. Luyện tập I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố cho HS quy tắc chia, nhân hai phân số 2. Kỹ năng: - Tìm được số ngịch đảo của một số khác 0. - Thực hiện được phép chia phân số. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi giải toán. II/ Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ bài 92 - HS: III/ Phương pháp: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập thực hành IV/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp: 2. Khởi động mở bài: HS1: Phát biểu qui tắc chia phân số, viết dạng TQ áp dụng: Tính. HS2: HS2: Muốn chia một phân số cho một số nguyên khác 0 làm như thế nào Tính: HS: Trả lời TQ: HS2: Trả lời TQ: 3. HĐ1. Thực hiện phép tính - Mục tiêu: Vận dụng quy tắc nhân, chia hai phân số vào làm bài tập tính - Các bước tiến hành: HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng - Yêu cầu HS làm bài 89 ? Phần a,b,c là phép tính gì ? áp dụng kiến thức nào để tính - Gọi 3 HS lên bảng làm - Lưu ý: Rút gọn kết quả - GV nhận xét, sửa sai - HS hoạt động cá nhân làm bài 89 a) Chia phân số cho số nguyên AD: b) Chia số nguyên cho phan số AD: c) Chia hai phân số AD: - 3 HS lên bảng làm - HS ghi bài Dạng 1: Thực hiện phép tính Bài 89/43. Thực hiện phép tính 4. HĐ 2: Tìm x - Mục tiêu: Vận dụng quy tắc nhân, chia phân số vào làm bài tập tìm x - Các bước tiến hành - Yêu cầu HS làm bài 90 ? Phần a là phép tính gì ? Đại lượng nào chưa biết ? Tìm x như thế nào ? Muốn tìm x ta làm như thế nào ? Phần b ĐL nào chưa biết ? Tìm x như thế nào ? Phần c ĐL nào chưa biết ? Tìm x như thế nào - Gọi 3 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở - GV nhận xét và chốt lại - HS làm bài 90 Là phép nhân Thừa số x x = - Số bị chia x x = - Số chia x - Thực hiện phép tính x = - 3 HS lên bảng làm - HS dưới lớp làm vào vở - HS lắng nghe Dạng 2: Tìm x Bài 90/ 43. Tìm x 5. HĐ 3: Bài toán thực tế - Mục tiêu: Làm được dạng bài toán thực tế - Các bước tiến hành: - Yêu cầu HS đọc bài 92 ? Bài toán gồm mấy đại lượng, đó là những đại lượng nào ? Các đại lượng này có mối quan hệ như thế nào, viết công thức biểu thị mối liên hệ đó ? Muốn tính thời gian Minh đi từ trường về nhà làm như thế nào - Gọi 1 HS đứng tại chỗ trình bày lời giải - HS đọc bài 92 Bài toán gồm 3 đại lượng, đó là quãng đường, vận tốc, thời gian Quan hệ 3 đại lượng là: S = v.t + Tính quãng đường Minh đi từ nhà -> trường + Tính thời gian minh đi từ trường về nhà - 1 HS đứng tại chỗ trình bày lời giải Dạng 3: Bài toán thực tế Bài 92/ 44 Trường Nhà Giải: Quãng đường Minh đi từ nhà đến trường là: 10.km/h Thời gian Minh đi từ trường về nhà là: 2 : 12=2. km/h Đáp số: 6. Tổng kết hướng dẫn về nhà: - Ôn lại qui tắc chia phân số - Làm bài tập 90d, e, g; 93 (SGK-43, 44) - Nghiên cứu trước bài “Hỗn số –Số thập phân – Phần trăm” - HD: Bài 93 . a) Tính trong ngoặc trước thực hiện phép nhân b) Chia trước cộng và trừ

File đính kèm:

  • docTiet 88.doc