A-MỤC TIÊU
*Kiến thức: hs công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800
HS biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù
*Kĩ năng: biết đo góc bằng thước đo góc
Biết so sánh hai góc
*Thái độ: đo góc cẩn thận, chính xác
B-CHUẨN BỊ
GV: thước đo góc to, thước thẳng, nam châm, bảng phụ
HS: thước đo góc, thước thẳng
C-CÁC BƯỚC LÊN LỚP
1, ổn định tổ chức 1
2, kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1: 5
Kiểm tra: củng cố kiến thức cho học sinh
? vẽ 1 góc, đặt tên, chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc
?) vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc, đặt tên tia đó, hỏi trên hvẽ có mấy góc? viết tên các góc đó?
Giả sử đỉnh O, hai cạnh Ox, Oy
Hình vẽ có 3 góc là xÔz, xÔy, zÔy
Hs nhận xét bài làm của bạn
GV: nxét, cho điểm
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1345 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 18: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18 Số đo góc
Soạn ngày: 3/02/2007
Dạy ngày: 5/02/2007
A-Mục tiêu
*Kiến thức: hs công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800
HS biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù
*Kĩ năng: biết đo góc bằng thước đo góc
Biết so sánh hai góc
*Thái độ: đo góc cẩn thận, chính xác
B-Chuẩn bị
GV: thước đo góc to, thước thẳng, nam châm, bảng phụ
HS: thước đo góc, thước thẳng
C-Các bước lên lớp
1, ổn định tổ chức 1’
2, kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1: 5’
Kiểm tra: củng cố kiến thức cho học sinh
? vẽ 1 góc, đặt tên, chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc
?) vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc, đặt tên tia đó, hỏi trên hvẽ có mấy góc? viết tên các góc đó?
Giả sử đỉnh O, hai cạnh Ox, Oy
Hình vẽ có 3 góc là xÔz, xÔy, zÔy
Hs nhận xét bài làm của bạn
GV: nxét, cho điểm
GV: làm thế nào để biết ba góc đó có bằng nhau không? đ bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 2:
GV: vẽ góc xOy
để xđịnh số đo góc của xÔy bằng một dụng cụ thước đo góc
?)Quan sát thước đo góc và cho biết nó có cấu tạo ntn?
?)nghiên cứu SGK cho biết đơn vị của góc là gì
GV:giới thiệu đơn vị
GV: hướng dẫn hs đo góc
Gvvừa thao tác trên hình vừa nói
GV: yêu cầu hs nhắc lại cách đo
GV: cho các góc sau, số đo của góc đó?
?)khi đo cho biết mới của góc có mấy số đo, số đo của góc bẹt là bao nhiêu?
GV: cho học sinh thực hiện ?1
HS được quan sát: thước đo góc và trả lời
HS đơn vị của góc là: độ
HS thao tác đo xÔy theo hướng dẫn của GV
HS nhắc lại cách đo
2 hs lần lượt tiến hành thao tác đo trên bảng
2 hs đo để xđ số đo của các góc trên bảng
HS: đứng tại cho trả lời
HS khác nhận xét
HS thực hiện đo góc hình SGK H11, 12
1/ Đo góc 15’
a, dụng cụ đo
thước đo góc (thước đo độ)
là một nửa hình tròn được chia thành 180 phần bằng nhau được ghi từ 00 đ 1800; theo 2 chiều. Tâm của nửa hình tròn là tâm của thước
b, đơn vị đo góc
là độ, đơn vị nhỏ hơn là phút, giây: 10 = 60’; 1’ = 60’’
c, cách đo góc
*Cách đo xÔy
đặt thước sao cho tâm cảu thước trùng đỉnh O và 1 cạnh (chẳng hạn Ox) đi qua vạch 0 của thước
Cạnh kia (Oy) nằm trên nửa mp chứa thước đi qua vạch (VD:600) ta nói xÔy = 600
Hình
*Nhận xét (SGK)
Hoạt động 3: 5’
Cho ba góc sau hãy xđ số đo của chúng
?)Vậy để so sánh hai góc ta căn cứ vào đâu?
?)Vậy hai góc bằng nhau khi nào?
?)trong hai góc không bằng nhau, góc nào là góc lớn hơn
GV: cho hs làm ?2
HS thực hiện đo
1 hs lên bảng đo
1 hs lên kiểm tra lại
HS: căn cứ vào số đo góc của 2 góc đó
Hs thực hiện trả lời ị
HS:
Góc nào có số đo lớn hơn thì lớn hơn
HS thực hiện làm ?2
BÂT – TÂC = 300
2, So sánh hai góc
Hình
Ô1 = 900; Ô2 = 600; Ô3 = 1090
Ô2<Ô1
Ô1< Ô3 ị Ô2 < Ô1 < Ô3
Hai góc bằng nhau thì số đo của chúng bằng nhau
Trong hai góc không bằng nhau góc nào có số đo lớn hơn (nhỏ hơn) thì góc đo lớn hơn (nhỏ hơn)
Hoạt động 4: 5’
ở hình trên
Ô2 = 600 < 900
Ô1 = 900
Ô3 = 1090 (600 < 900< 1090)
Gv: giới thiệu góc nhọn, góc tù, góc vuông
?) vậy thế nào là góc nhọn, góc tù, góc vuông
HS: quan sát hình và kquả đo
Góc vuông có số đo bằng 900
3, góc vuông, góc nhọn, góc tù
Gọi a là số đo của góc
Góc vuông: a = 900 = 1v
Góc nhọn 00 < a < 900
Góc tù 900 < a < 1800
4, Củng cố 13’
?) ước lượng bằng mắt thường xem góc nào là góc vuông, nhọn, tù sau đó ktra bằng thước eke, H21(SGK-79)
Điền vào ô trống trong bảng sau để được hvẽ và khẳng định đúng
Loại góc
Góc vuông
Góc nhọn
Góc tù
Góc bẹt
Hình vẽ
Số đo
HS hoạt động theo nhóm, nộp bài 5’, nhóm khác nhận xét, bổ sung
GV: nx và cho điểm
?)nêu cách đo góc aOb
?) có kluận gì? về số đo của 1 góc ?
?) muốn so sánh góc ta làm ntn?
?) có những góc nào?
5, hướng dẫn học
HS cần nắm vững cách đo góc
Phân biệt góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt
Bài tập 12 đ 17(SGK – 80) bài 14, 15 (SBT-55)
IV/ Bổ sung sau bải giảng
File đính kèm:
- H6-18.doc