Giáo án Toán 6 - Tiết 18: Số đo góc

A-MỤC TIÊU

*Kiến thức: hs công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800

HS biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù

*Kĩ năng: biết đo góc bằng thước đo góc

Biết so sánh hai góc

*Thái độ: đo góc cẩn thận, chính xác

B-CHUẨN BỊ

GV: thước đo góc to, thước thẳng, nam châm, bảng phụ

HS: thước đo góc, thước thẳng

C-CÁC BƯỚC LÊN LỚP

1, ổn định tổ chức 1

2, kiểm tra bài cũ

Hoạt động 1: 5

Kiểm tra: củng cố kiến thức cho học sinh

? vẽ 1 góc, đặt tên, chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc

?) vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc, đặt tên tia đó, hỏi trên hvẽ có mấy góc? viết tên các góc đó?

Giả sử đỉnh O, hai cạnh Ox, Oy

Hình vẽ có 3 góc là xÔz, xÔy, zÔy

Hs nhận xét bài làm của bạn

GV: nxét, cho điểm

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 18: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18 Số đo góc Soạn ngày: 3/02/2007 Dạy ngày: 5/02/2007 A-Mục tiêu *Kiến thức: hs công nhận mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800 HS biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù *Kĩ năng: biết đo góc bằng thước đo góc Biết so sánh hai góc *Thái độ: đo góc cẩn thận, chính xác B-Chuẩn bị GV: thước đo góc to, thước thẳng, nam châm, bảng phụ HS: thước đo góc, thước thẳng C-Các bước lên lớp 1, ổn định tổ chức 1’ 2, kiểm tra bài cũ Hoạt động 1: 5’ Kiểm tra: củng cố kiến thức cho học sinh ? vẽ 1 góc, đặt tên, chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc ?) vẽ 1 tia nằm giữa 2 cạnh của góc, đặt tên tia đó, hỏi trên hvẽ có mấy góc? viết tên các góc đó? Giả sử đỉnh O, hai cạnh Ox, Oy Hình vẽ có 3 góc là xÔz, xÔy, zÔy Hs nhận xét bài làm của bạn GV: nxét, cho điểm GV: làm thế nào để biết ba góc đó có bằng nhau không? đ bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 2: GV: vẽ góc xOy để xđịnh số đo góc của xÔy bằng một dụng cụ thước đo góc ?)Quan sát thước đo góc và cho biết nó có cấu tạo ntn? ?)nghiên cứu SGK cho biết đơn vị của góc là gì GV:giới thiệu đơn vị GV: hướng dẫn hs đo góc Gvvừa thao tác trên hình vừa nói GV: yêu cầu hs nhắc lại cách đo GV: cho các góc sau, số đo của góc đó? ?)khi đo cho biết mới của góc có mấy số đo, số đo của góc bẹt là bao nhiêu? GV: cho học sinh thực hiện ?1 HS được quan sát: thước đo góc và trả lời HS đơn vị của góc là: độ HS thao tác đo xÔy theo hướng dẫn của GV HS nhắc lại cách đo 2 hs lần lượt tiến hành thao tác đo trên bảng 2 hs đo để xđ số đo của các góc trên bảng HS: đứng tại cho trả lời HS khác nhận xét HS thực hiện đo góc hình SGK H11, 12 1/ Đo góc 15’ a, dụng cụ đo thước đo góc (thước đo độ) là một nửa hình tròn được chia thành 180 phần bằng nhau được ghi từ 00 đ 1800; theo 2 chiều. Tâm của nửa hình tròn là tâm của thước b, đơn vị đo góc là độ, đơn vị nhỏ hơn là phút, giây: 10 = 60’; 1’ = 60’’ c, cách đo góc *Cách đo xÔy đặt thước sao cho tâm cảu thước trùng đỉnh O và 1 cạnh (chẳng hạn Ox) đi qua vạch 0 của thước Cạnh kia (Oy) nằm trên nửa mp chứa thước đi qua vạch (VD:600) ta nói xÔy = 600 Hình *Nhận xét (SGK) Hoạt động 3: 5’ Cho ba góc sau hãy xđ số đo của chúng ?)Vậy để so sánh hai góc ta căn cứ vào đâu? ?)Vậy hai góc bằng nhau khi nào? ?)trong hai góc không bằng nhau, góc nào là góc lớn hơn GV: cho hs làm ?2 HS thực hiện đo 1 hs lên bảng đo 1 hs lên kiểm tra lại HS: căn cứ vào số đo góc của 2 góc đó Hs thực hiện trả lời ị HS: Góc nào có số đo lớn hơn thì lớn hơn HS thực hiện làm ?2 BÂT – TÂC = 300 2, So sánh hai góc Hình Ô1 = 900; Ô2 = 600; Ô3 = 1090 Ô2<Ô1 Ô1< Ô3 ị Ô2 < Ô1 < Ô3 Hai góc bằng nhau thì số đo của chúng bằng nhau Trong hai góc không bằng nhau góc nào có số đo lớn hơn (nhỏ hơn) thì góc đo lớn hơn (nhỏ hơn) Hoạt động 4: 5’ ở hình trên Ô2 = 600 < 900 Ô1 = 900 Ô3 = 1090 (600 < 900< 1090) Gv: giới thiệu góc nhọn, góc tù, góc vuông ?) vậy thế nào là góc nhọn, góc tù, góc vuông HS: quan sát hình và kquả đo Góc vuông có số đo bằng 900 3, góc vuông, góc nhọn, góc tù Gọi a là số đo của góc Góc vuông: a = 900 = 1v Góc nhọn 00 < a < 900 Góc tù 900 < a < 1800 4, Củng cố 13’ ?) ước lượng bằng mắt thường xem góc nào là góc vuông, nhọn, tù sau đó ktra bằng thước eke, H21(SGK-79) Điền vào ô trống trong bảng sau để được hvẽ và khẳng định đúng Loại góc Góc vuông Góc nhọn Góc tù Góc bẹt Hình vẽ Số đo HS hoạt động theo nhóm, nộp bài 5’, nhóm khác nhận xét, bổ sung GV: nx và cho điểm ?)nêu cách đo góc aOb ?) có kluận gì? về số đo của 1 góc ? ?) muốn so sánh góc ta làm ntn? ?) có những góc nào? 5, hướng dẫn học HS cần nắm vững cách đo góc Phân biệt góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt Bài tập 12 đ 17(SGK – 80) bài 14, 15 (SBT-55) IV/ Bổ sung sau bải giảng

File đính kèm:

  • docH6-18.doc