Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 23 + 24: Thực hành đo góc trên mặt đất

I - MỤC TIÊU

+ HS hiểu cấu tạo của giác kế.

+ HS cần biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất .

+ Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kĩ thuật thực hành cho HS.

II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

* GV: 1 bộ thực hành mãu gồm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5m có 1 đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3, 1 búa đóng cọc.

- 4 bộ thực hành cho HS.

- Chuẩn bị địa điểm thực hành.

- Hướng dẫn cốt cán cho các nhóm (5HS/nhóm)

- Tranh vẽ phóng to hình 40, 41, 42 (SGK)

+ HS: Mỗi tổ (2 nhóm) chuẩn bị 1 bộ dụng cụ thực hành.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 23 + 24: Thực hành đo góc trên mặt đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08-03-2008 Ngày dạy Tiết 23 + 24 thực hành đo góc trên mặt đất I - Mục tiêu + HS hiểu cấu tạo của giác kế. + HS cần biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất . + Giáo dục ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiện những quy định về kĩ thuật thực hành cho HS. II- Chuẩn bị của GV và HS * GV: 1 bộ thực hành mãu gồm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5m có 1 đầu nhọn, 1 cọc tiêu ngắn 0,3, 1 búa đóng cọc. - 4 bộ thực hành cho HS. - Chuẩn bị địa điểm thực hành. - Hướng dẫn cốt cán cho các nhóm (5HS/nhóm) - Tranh vẽ phóng to hình 40, 41, 42 (SGK) + HS: Mỗi tổ (2 nhóm) chuẩn bị 1 bộ dụng cụ thực hành. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và hướng dẫn cách đo góc (25’) + GV tổ chức cho HS tìm hiểu dụng cụ đo góc và hướng dẫn cách đo trong lớp học. + Dụng cụ đo góc trên mặt đất. - GV đặt giác kế trước lớp, cho HS quan sát giác kế, và hình vẽ 40, 41, 42 để tìm hiểu được cấu tạo. + GV giới thiệu các bộ phận chính. 1. Đĩa tròn. 2. 1 thanh có gắn 2 tấm thẳng đứng. 3. Giá đỡ. 4. Dây dọi. (?) Hãy cho biết trên mặt đĩa tròn có gì?. (?) Đĩa tròn được đặt như thế nào? (?) Có nhận xét gì về thanh trên trên mặt đĩa tròn. - GV cho 1 HS lên bảng chỉ vào giác kế và nêu lại cấu tạo của giác kế. + GV hướng dẫn cho HS cách đo trên mặt đất ( sử dụng hình 41, 42) - GV gọi 1 hs đọc SGK /88,89 + GV thực hành trước lớp để HS quan sát theo trình tự 4 bước: - GV yêu cầu HS nhắc lại 4 bước làm để đo góc trên mặt đất. + HS quan sát giáo kế và các hình vẽ 40, 41 (SGK). + Mặt đĩa tròn được chia độ sẵn từ 00 -> 1800 gồm 2 nửa hình tròn ghi độ sẵn theo 2 chiều ngược nhau. + Đĩa tròn được đặt nằm ngang trên 1 giá 3 chân, có thể quay được quanh 1 trụ . + Có thể quay được xung quanh trục tâm của đĩa. Hai đầu tnhanh có gắn 2 tấm có khe hở và tâm đĩa thẳng hàng. + Học sinh đọc cách đo (SGK)/88/89) + 2 HS lên cầm cọc tiêu thay cho 2 điểm A,và B. + Gọi 2 HS lên đọc số trên mặt đĩa của ABC . Hoạt động 2: Chuẩn bị thực hành (5 phút) - GV phân nhóm thực hành ( mỗi tổ gồm 2 nhóm) - GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ mình về : + dụng cụ. + người ghi biên bản. + Các tổ trưởng báo cáo công việc chuẩn bị thực hành của nhóm mình. Hoạt động 3: Học sinh thực hành (45’) - GV đưa HS ra địa điểm thực hành (sân bóng của trường) phân công vị trí của từng tổ. - Yêu cầu mỗi tổ chia làm 2 nhóm và các nhóm thực hiện lần lượt theo 4 bước đã học. - GV quan sát các tổ thực hành nhắc nhở, điều chỉnh, hướng dẫn thêm HS cách đo góc cho đúng và đảm bảo trật tự theo yêu cầu. - GV kiểm tra kĩ năng đo góc của HS các nhóm để đánh giá cho điểm thực hành. Tổ trưởng tập hợp tổ và chia nhóm để thực hành trên vị trí được phân công. + Các cốt cán của mỗi nhóm chỉ đạo hướng dẫn nhóm mình thực hành theo từng bước đã được học. + Mỗi tổ cử 1 bạn ghi biên bản thực hành theo nội dung. Biên bản thực hành. Đo góc trên mặt đất. Tổ ...........lớp......... 1. Dụng cụ (đủ hay thiếu - lí do) 2. ý thức kỉ luật trong giờ thực hành của từng cá nhân. 3. Kết quả thực hành: Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (10’) - GV đánh giá nhận xét kết quả kết quả thực hành của các tổ, cho điểm thực hành, thu báo cáo thực hành của các tổ. GV cho: HS nêu lại các bước đo góc trên mặt đất. + HS tập trung theo lớp để nghe GV nhận xét, đánh giá. + HS nêu kiến nghị (nếu có) + HS nêu lại 4 bước thực hành đo góc trên mặt đất. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (5’) - GV cho HS cắt dụng cụ thực hành, rửa chân tay chuẩn bị vào giờ học sau. - Chuẩn bị đủ compa cho tiết học sau. Chia nhóm: Nhóm I:.................................................................................. Kết quả đo:................................ Nhóm II:................................................................................. Kết quả đo:................................ Nhóm III:................................................................................ Kết quả đo:................................ Nhóm IV:............................................................................... Kết quả đo:................................ Nhóm V:................................................................................. Kết quả đo:................................ Nhóm VI:............................................................................... Kết quả đo:................................ Nhóm VII:.............................................................................. Kết quả đo:................................ Nhóm VIII:............................................................................. Kết quả đo:................................ Nhóm IX:............................................................................... Kết quả đo:................................ Yêu cầu công việc mỗi nhóm: Đo góc ABC, với cọc tiêu B là cọc tròn, cọc tiêu A và C là cọc vuông. Mỗi nhóm có 15 phút thực hiện nội dung thực hành. Nhóm I, II, III thực hiện lượt I. Nhóm IV, V, VI thực hiện lượt II. Nhóm VII, VIII, IX thực hiện lượt III.

File đính kèm:

  • docHinh 6 t23-24.doc
Giáo án liên quan