Giáo án Toán 6 - Tiết 20, Bài 2: Hai đường thẳng cắt nhau. Hai đường thẳng song song - Năm học 2021-2022

docx4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 20, Bài 2: Hai đường thẳng cắt nhau. Hai đường thẳng song song - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 30/12/2021 Tiết 20 Bài 2: HAI ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được khái niệm hai đường thẳng song song, hai đường thẳng cắt nhau. - Nhận biết một số hình ảnh trong thực tiễn gợi nên hai đường thẳng song song, hai đường thẳng cắt nhau. 2. Năng lực Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Năng lực riêng: + Sử dụng được dụng cụ học tập và các phương tiện thớch hợp để vẽ được: hai đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng song song 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU GV:Giáo án, SGK, SGV - Các dụng cụ vẽ hình trên bảng: thước, compa, ê ke... - Một số hình ảnh (đặc biệt là bản đồ, sơ đồ) hoặc video (nếu có) gợi nên hai đường thẳng song song, hai đường thẳng cắt nhau. HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, thước kẻ, compa, ê ke,.... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh từng bước làm quen bài học. b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS lắng nghe c) Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: - GV cho HS quan sát hình ảnh một phần bản đồ giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh, đọc và trả lời câu hỏi (không giải thích): Hai đường phố nào gợi nên hình ảnh hai đường thẳng song song? Hai đường thẳng cắt nhau? - GV gọi một vài HS trả lời => GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Hai đường thẳng cắt nhau a) Mục tiêu: - HS nhận biết và vẽ được hai đường thẳng cắt nhau b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. HAI ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU - GV yêu cầu HS quan sát hai đường thẳng Hình 26 và cho biết có bao nhiêu điểm chung? - Từ đó GV hình thành khái niệm hai đường thẳng cắt nhau, yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội dung trong khung kiến thức trọng tâm. - GV nhắc HS liên hệ hình ảnh hai đường thẳng cắt nhau và giao điểm trong Hình 26. - GV hướng dẫn HS thực hiện VD1, yêu cầu HS phải nhận biết được hai đường thẳng cắt nhau và đọc tên giao điểm. Hình 26, hai đường thẳng có một điểm chung là điểm O. - GV hướng dẫn HS thực hiện VD2, yêu cầu HS phải vẽ được đường thẳng đi qua một điểm đã cho Khái niệm và cắt một đường thẳng cho trước Hai đường thẳng chi có một điểm - Áp dụng làm bài Luyện tập 1, Luyện tập 2 chung gọi là hai đường thẳng cắt nhau và điểm chung được gọi là giao điểm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: của hai đường đó. - HS quan sát hình, thực hiện nhiệm vụ của giáo Luyện tập 1 viên. a) - Theo dỏi, tiếp thu và ghi nhớ kiến thức. A c - GV theo dỏi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện tập 1, 2 B Bước 3: Báo cáo, thảo luận: d - Đại diện HS báo cáo kết quả thực hiện HĐ1 b) Đường thẳng d có cắt đường thẳng c - Gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc khái niệm đường Luyện tập 2 thẳng cắt nhau trong SGK M - Gọi lần lượt 2 HS lờn bảng thực hiện bài Luyện tập 1, Luyện tập 2 - Gọi HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. N P Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo. - GV chốt kiến thức về khái niệm và cách vẽ hai đường thẳng cắt nhau * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Dặn dò: HS về nhà ôn lại các kiến thức đã học - Tìm thêm những ví dụ trong thực tiễn, hình ảnh hai đường thẳng cắt nhau. - Chuẩn bị “Hai đường thẳng song song” tiết sau học tiếp

File đính kèm:

  • docxbai_giang_toan_6_tiet_20_bai_2_hai_duong_thang_cat_nhau_hai.docx
Giáo án liên quan