A - Mục tiêu:
Kiến thức
- Nắm được khái niệm và tính chất của luỹ thừa với số hữu tỉ, lũy thừa với số mũ vô tỉ,
- lũy thừa với số mũ thực.
Kỹ năng
- Kỹ năng tính lũy thừa với số thực
- Kỹ năm áp dụng công thức tính lũy thừa.
Tư duy và thái độ
- Tư duy logic khoa học , thái độ tích cực chủ động tiếp nhận kiến thức
- áp dụng vào bài tập.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 22: Luỹ thừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22: Luỹ thừa
Ngày sọan 15/10/2008
A - Mục tiêu:
Kiến thức
Nắm được khái niệm và tính chất của luỹ thừa với số hữu tỉ, lũy thừa với số mũ vô tỉ,
lũy thừa với số mũ thực.
Kỹ năng
- Kỹ năng tính lũy thừa với số thực
- Kỹ năm áp dụng công thức tính lũy thừa.
Tư duy và thái độ
- Tư duy logic khoa học , thái độ tích cực chủ động tiếp nhận kiến thức
- áp dụng vào bài tập.
B - Chuẩn bị của thầy và trò:
- Sách giáo khoa, biểu bảng biểu diễn các tính chất của luỹ thừa với số mũ thực.
- Máy tính điện tử Casio fx - 570 MS.
C - Tiến trình tổ chức bài học:
ổn định lớp: - Sỹ số lớp: ………….Ngày dạy …………………………..
Kiểm tra bài cũ : Tính A = . 27 - 3 + (0,2)- 4. 25- 2 + 128 - 1.
Bài mới:
Hoạt động 1 : Lũy thừa với số mũ hữu tỉ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Tính
- Phát biểu luỹ thừa với số hữu tỉ.
- Tính A=
- Tinh B = với a > 0 , b > 0
Tính các giá trị của luỹ thừa đã cho?
Phát biểu lũy thừa với số mũ hữu tỉ
- Uốn nắn cách biểu đạt của học sinh.
Hoạt động 2:
Đọc và nghiên cứu định nghĩa luỹ thừa với số mũ vô tỉ.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Tính ?
- Đọc và nghiên cứu định nghĩa về luỹ thừa với số mũ vô tỉ
- Trả lời câu hỏi của giáo viên.
Ta gọi giới hạn của dóy số là luỹ thừa của a với số mũ a, ký hiệu :
Và
- Tổ chức cho học sinh đọc và nghiên cứu các định nghĩa về luỹ thừa với số mũ vô tỉ
- Phát vấn kiểm tra sự đọc hiểu của học sinh.
- Phát biểu định nghĩa
- Lấy ví dụ
Hoạt động 3:
Đọc và nghiên cứu các tính chất của luỹ thừa với số mũ thực .
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Đọc và nghiên cứu phần tính chất của luỹ thừa với số mũ thực .
Yờu cầu Hs nhắc lại cỏc tớnh chất của luỹ thừa với số mũ nguyờn dương.
" a, b ẻ R+, m, n ẻ R. Ta cú:
i) am.an = am+n
ii)
iii)
iv) (a.b)n = an.bn.
v)
vi) 0 < a < b
vii)
viii)
- Tổ chức cho học sinh đọc, nghiên cứu phần tính chất.
- Phát vấn kiểm tra sự đọc hiểu của học sinh.
Dùng phép tương tự , cho học sinh viết các tính chất
Gv giới thiệu cho Hs vd 6, 7 (SGK, trang 54, 55) để Hs hiểu rừ cỏc tớnh chất vừa nờu.
Hoạt động 4: Củng cố tính chất lũy thừa với số mũ thực
Rỳt gọn biểu thức:
Củng cố:
+ Gv nhắc lại cỏc khỏi niệm và quy tắc trong bài để Hs khắc sõu kiến thức.
+ Dặn BTVN: 1..5, SGK, trang 55, 56.
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- GT12 T22.doc