I. Mục tiêu
• HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của số nguyên .
• HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
• HS bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
• GV: + Thước kẻ có chia đơn vị, phấn mầu.
+ Hình vẽ trục số nằm ngang, trục số thẳng đứng.
+ Hình vẽ hình 39 (chú sên bò trên cây cột)
• HS: + Thước kẻ có chia đơn vị.
+ Ôn tập kiến thức bài “Làm quen với số nguyên âm” và làm các bài tập đã cho.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2643 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 41 - Bài 2: Tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/11/2008
Ngày dạy: 29/11/2008
Tiết 41.
BÀI 2. Tập hợp các số nguyên
Mục tiêu
HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của số nguyên .
HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
HS bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV: + Thước kẻ có chia đơn vị, phấn mầu.
+ Hình vẽ trục số nằm ngang, trục số thẳng đứng.
+ Hình vẽ hình 39 (chú sên bò trên cây cột)
HS: + Thước kẻ có chia đơn vị.
+ Ôn tập kiến thức bài “Làm quen với số nguyên âm” và làm các bài tập đã cho.
Tiến trình dạy học
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ ( 7 ph)
HS 1: Lấy 2 ví dụ thực tế trong đó có số nguyên âm, giải thích ý nghĩa của các số nguyên âm đó.
HS 2: Chữa bài tập 8 (55 - SBT).
Vẽ 1 trục số và cho biết:
Những điểm cách điểm 2 ba đơn vị?
Những điểm nằm giữa các điểm –3 và 4?
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Số nguyên: (18 ph)
- Đặt vấn đề: vậy với các đại lượng có 2
hướng ngược nhau ta có thể dùng số
nguyên để biểu thị chúng.
- Sử dụng trục số HS đã vẽ để giới thiệu
số nguyên dương, số nguyên âm, số 0, tập
Z
- Ghi bảng:
+ Số nguyên dương: 1; 2; 3.....
(hoặc còn ghi : +1; +2; +3...)
+ Số nguyên âm ; - 1; -2 ; -3....
Z =
Hỏi : Em hãy lấy ví dụ về số nguyên dương, số nguyên âm?
Cho HS làm bài tập 6 (70)
- Vậy tập N và Z có mối quan hệ như thế nào?
Z
N
Chú ý: (SGK)
Nhận xét:Số nguyên thường được biểu thị để diễn tả các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
Cho HS làm bài tập số 7 và 8 trang 70. Các đại lượng trên đã có quy ước chung về dương âm. Tuy nhiên trong thực tiẫn ta có thể tự đưa ra quy ước.
Ví dụ (SGK) GV đưa hình vẽ 38 lên màn hình đèn chiếu hoặc bảng phụ.
Cho HS làm
?1
Cho HS làm tiếp
?2
GV đưa hình 39
lên màn hình hoặc bảng phụ.
Trong bài toán trên điểm (+1) và (-1) cách đều điểm A và nằm về 2 phía của điểm A. Nếu biểu diễn trên trục số thì (+1) và (-1) cách đều gốc 0. ta nói (+1) và (-1) là 2 số đối nhau
- HS lấy ví dụ về số nguyên :
- HS làm:
- 4 N Sai
4 N Đúng
0 Z Đúng
5 N Đúng
- 1 N Sai ...
N là tập con của Z
- Gọi một HS đọc phần chú ý của SGK.
- HS lấy ví dụ về các đại lượng có hai
hướng ngược nhau để minh hoạ, dưới 00.
Độ cao, độ sâu.
Số tiền nợ, số tièn có; thời gian trước, sau Công Nguyên ...
- HS làm
?1
điểm C: + 4 km
điểm D: - 1 km
điểm E : - 4km.
- HS làm
?2
a) Chú sên cách A 1m về phía trên (+1)
b) Chú sên cách A 1m về phía trên (-1)
3. Số đối (10 ph)
GV vẽ 1 trục số nằm ngang và yêu cầu HS lên bảng biểu diễn số 1 và (-1), nêu nhận xét.
Tương tự với 2 và (-2)
Tương tự với 3 và (-3)
Ghi : 1 và (-1) là 2 số đối nhau hay 1 là số đối của -1; -1 là số đối của 1.
GV yêu cầu HS trình bày tương tự với 2 và (-2), 3 và (-3) ...
- Cho HS làm
?4
Tìm số đối của mỗi số sau : 7; -3; 0
-3 -2 -1 0 1 2 3
HS nhận xét: Điểm 1 và (-1) cách đều điểm 0 và nằm về 2 phía của 0.
Nhận xét tương tự với 2 và (-2); 3 và (-3).
HS nêu được :
2 và (-2) là hai số đối nhau; 2 là số đối của (-2); (-2) là số đối của 2 ...
Số đối của 7 là (-7)
Số đối của (-3) là 3
Số đối của 0 là 0
3. củng cố toàn bài (8 ph)
Người ta thường duùng số nguyên để biểu thị các đại lượng như thế nào? Ví dụ
Tập hợp Z các số nguyên bao gồm những loại số nào
Tập N và tập Z quan hệ như thế nào?
Cho ví dụ hai số đối nhau
Trên trục số, 2 số đối nhau có đặc điểm gì?
- bài 9 (trang 71)
HS: Số nguyên thường được sử dụng để biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau
Tập hợp Z gồm các số nguyên dương , nguyên âm và số 0.
Tâp N là tập con của tập Z
HS làm bài 9 (trang 71)
4. Hướng dẫn về nhà(2 ph)
Bài 10 trang 71 SGK – Bài 9 16 SBT
File đính kèm:
- tiet 41.doc