I. Mục tiêu
1. kiến thức
- Hs hiểu được ý nghĩa minh họa cảu biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
2. kỹ năng
- Hs biết cách sử dụng biểu đồ từ bảng “ tần số” và bảng ghi trong dãy số biến thiên theo thời gian.
- Hs biết độc các biểu đồ đơn giản.
3. Thái độ
- Hs có thái đọ nghiêm túc, có ý thức xây dựng bài học.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 45 - Bài 3: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Ngày soạn: 02/01/2014
Ngày dạy: 11/02/2014
Tiết 45.
BÀI 3: BIỂU ĐỒ
I. Mục tiêu
1. kiến thức
- Hs hiểu được ý nghĩa minh họa cảu biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
2. kỹ năng
- Hs biết cách sử dụng biểu đồ từ bảng “ tần số” và bảng ghi trong dãy số biến thiên theo thời gian.
- Hs biết độc các biểu đồ đơn giản..
3. Thái độ
- Hs có thái đọ nghiêm túc, có ý thức xây dựng bài học.
II) Chuẩn bị của Gv và Hs
Giáo viên: Thước Thẳng có chia khoảng, phấn màu, giáo án, sgk…
2.Học sinh: Thước thảng có chia khoảng. bút chì, vở ghi, sgk…
III) Tiến Trình dạy – học
1.Ổn định lớp ( 5’)
2.Kiểm tra bài cũ (10’)
- Từ bản số liệu ban đầu có thể lập được bản nào?
+ Từ bản số liệu ban đầu có thể lập được bản “Tần số”
Nêu tác dụng của bản đó?
Tác dụng cảu bản tần số là đễ dễ tính và dễ có nhận xét chung về sự phân phối các giá trị có dấu hiệu
- Một giáo viên theo dõi thời gian làm bài tập của học sinh và ghi lại trong bảng sau:
10
5
8
8
9
7
8
9
14
8
5
7
8
10
9
8
10
7
14
8
9
8
9
9
9
9
10
5
5
14
a/ Dấu hiệu ở đây là gì?
b/ Hãy lập bảng tần số
+ Hs trả lời
a/ Dấu hiệu ở đây là: Thời gian làm bài tập của học sinh
b/ Bảng tần số
Thời gian(x)
5
7
8
9
10
14
Tần số (n)
4
3
8
8
4
3
3.Bài mới
Hoạt động của GV
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Biểu đồ đoạn thẳng ( 10’)
- Gv: Hãy vẽ hệ trục toạ độ, mà trục hoành biểu diễn các giá trị x, trục tung biểu diển tần số n (Độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau)
- Hs thực hiện theo yêu cầu
- Xác định các điểm có tọa độ là cặp số gồm giá trị và tần số của nó (giá trị viết trước, tần số viết sau)
- Các cặp số: (5;4),(7;3)(8;8),(9;8)(10;4),
(14;3)
- Hãy đánh dấu các điểm biểu diễn các cặp số trên hệ trục toạ độ. Sau đó kẽ liền nét các đường vuông góc từ các điểm đến trục Ox.
- Hs vẽ
- biểu đồ vừa dựng là 1 ví dụ về biểu đồ đoạn thẳng
- Để vẽ được biểu đồ đoạn thẳng ta thực hiện thế nào?
- ta thực hiên 4 bước
- gọi Hs nêu 4 bước để vẽ biểu đồ đoạn thẳng
- hs trả lời
+ Lập bảng tần số.
+Dựng các trục tọa độ.
+Xác định các điểm có tọa đô đã cho theo từng bảng trên hệ trục tọa độ.
+Từ các điểm vẽ các đường vuông góc với trục Ox.
- Từ bảng tần số
Thời gian(x)
5
7
8
9
10
14
Tần số (n)
4
3
8
8
4
3
Ta có :
Biểu đồ vừa dựng là một ví dụ về biểu đồ đoạn thẳng.
Để vẽ được biểu đồ đoạn thẳng ta thực hiện 4 bước sau:
- Lập bảng tần số.
- Dựng các trục tọa độ.
- Xác định các điểm có tọa đô đã cho theo từng bảng trên hệ trục tọa độ.
- Từ các điểm vẽ các đường vuông góc với trục Ox.
Hoạt động 2: chú ý ( 5p)
- Ngoài biểu đồ đoạn thẳng người ta còn dùng biểu đồ hình chữ nhật.Các em xemSGK/13;14.
- HS xem SGK
(SGK/13; 14)
Hoạt động 3: củng cố và dặn dò ( 15’)
* củng cố
- Hãy thực hiện bt10 SGK/14.
- HS thực hiện bt10 SGK/14.
- Dấu hiệu ở đây là gì ?
- Dấu hiệu ở đây là: Điểm kiểm tra môn Toán của mỗi học sinh.
- Có bao nhiêu giá trị của dấu hiệu?
- Số các giá trị là: 50
- Hãy vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
- Hs vẽ biểu đồ
- Hãy thực hiện bt11 SGK/14.
- Từ bảng 11 ở bài tập 6, Hãy lập bảng tần số
- Hs lập bảng tần số
- Từ bảng tần số hãy vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
- Hs vẽ biểu đồ
* Dặn dò
- Học lý thuyết. Xem lại các bt đã sửa.
- Làm các bt 12; 13 SGK/14/15.
- Dấu hiệu ở đây là: Điểm kiểm tra môn Toán của mỗi học sinh.
- Số các giá trị là: 50
- HS thực hiện bt11 SGK/14.
Số con của mỗi gia đình (x)
0
1
2
3
4
Tần số (n)
2
4
17
5
2
File đính kèm:
- giao an toan 7.docx