Giáo án Toán 6 - Tiết 51, Bài 3: Mô hình xác suất trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản (3 tiết) - Năm học 2021-2022

docx6 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 51, Bài 3: Mô hình xác suất trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản (3 tiết) - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6/1/2022 Tiết 51: BÀI 3: MÔ HÌNH XÁC SUẤT TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI VÀ THÍ NGHIỆM ĐƠN GIẢN(3T) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Làm quen với mô hình xác suất trong một số trò chơi, thí nghiệm đơn giản (ví dụ trò chơi tung đồng xu thì mô hình xác suất gồm hai khả năng ứng với mặt xuất hiện của đồng xu, ) 2. Năng lực Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán năng lực giao tiếp toán học. Năng lực riêng: - Liệt kê được các kết quả có thể xảy ra trong các trò chơi, thí nghiệm đơn giản - Kiểm tra được một sự kiện xảy ra hay không xảy ra 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV -Giáo án, SGK, SGV - Chuẩn bị hộp kín có ba quả bóng với màu sắc khác nhau nhưng cùng kích thước và khối lượng, đồng xu, xúc xắc. 2 - HS - SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đọc trước bài mới, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b) Nội dung: GV nêu tình huống, HS suy nghĩ để trả lời c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV nêu tình huống: Một hộp có 1 quả bóng xanh và 1 quả bóng đỏ; các quả bóng có kích thước và khối lượng như nhau. Lấy ngẫu nhiên một quả bóng trong hộp. - GV yêu cầu HS thảo luận trả lời: Những kết quả nào có thể xảy ra? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe GV nêu tình huống, thảo luận và trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Mô hình xác suất trong trò chơi tung đồng xu a) Mục tiêu: - Giúp HS xác định được các kết quả có thể xảy ra khi tung đồng xu một lần b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Mô hình xác suất trong trò chơi tung - GV cho HS quan sát các đồng xu, yêu đồng xu cầu HS quan sát hai mặt và ghi nhớ quy ước mặt sấp, mặt ngửa. - GV cho HS thực hiện tung đồng xu 1 lần và yêu cầu HS nêu các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu Hai mặt của đồng xu sau khi tung 1 lần. Khi tung đồng xu 1 lần, có hai kết quả có - GV gọi một HS đọc phần nội dung thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng dưới bóng nói khám phá kiến thức xu, đó là: mặt N; mặt S. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS quan sát hai mặt của đồng xu và ghi nhớ quy ước - Thực hiện tung đồng xu 1 lần và nêu các kết quả có thể xảy ra - Đọc và ghi nhớ phần nội dung trong khung Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV gọi HS trình bày câu trả lời - HS khác nhận xét, bổ sung Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất - Chốt kiến thức Hoạt động 2: Mô hình xác suất trong trò chơi lấy vật từ trong hộp a) Mục tiêu: - Giúp HS xác định được tập hợp có thể xảy ra trong trò chơi thí nghiệm đơn giản lấy vật từ trong hộp b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Mô hình xác suất trong trò - GV nêu tình huống:Một hộp có 1 quả bóng xanh, chơi lấy vật từ trong hộp 1 quả bóng đỏ và 1 quả bóng vàng; các quả bóng có Khi lấy ngẫu nhiên một quá bóng, kích thước và khối lượng như nhau. Lấy ngẫu nhiên có ba kết quả có thể xảy ra đối với một quả bóng trong hộp. màu của quả bóng được lấy ra, đó Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời: Nêu các là: màu xanh: màu đỏ; màu vàng. kết quả có thể xảy ra đối với màu quả bóng được lấy ra. - GV yêu cầu HS đọc và ghi nhớ phần nội dung đóng khung - Áp dụng hoàn thành bài Luyện tập Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Luyện tập - HS nêu các kết quả có thể xảy ra đối với màu của a) Có 4 kết quả có thể xảy ra tương quả bóng được lấy ra ứng 4 màu của 4 chiếc kẹo - Thảo luận hoàn thành bài Luyện tập b) Tập hợp các kết quả có thể xảy - GV: quan sát và trợ giúp HS. ra đối với màu của quả bóng được lấy ra là {H; X; V; C}. Ở đây, H kí Bước 3: Báo cáo, thảo luận: hiệu cho kết quả lấy được chiếc kẹo - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận các màu hồng, X kí hiệu cho kết quả nhóm khác nhận xét, bổ sung. lấy được chiếc kẹo màu xanh, V kí - GV gọi một HS đọc phần nội dung đóng khung hiệu cho kết quả lấy được chiếc kẹo màu vàng, C kí hiệu cho kết quả lấy Bước 4: Kết luận, nhận định: được chiếc kẹo màu cam. - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo. - Chốt kiến thức * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - GV nhấn mạnh HS phải nhận biết được các khả năng xảy ra khi tung một đồng xu một lần và tập hợp các khả năng xảy ra khi lấy vật từ trong hộp kín. - GV khuyến khích HS tìm hiểu thêm những ví dụliên quan đến mô hình xác suất trong các trò chơi và thí nghiệm đơn giản.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_6_tiet_51_bai_3_mo_hinh_xac_suat_trong_mot_so_t.docx