Giáo án Toán 6 - Tiết 59: Nhân hai số nguyên khác dấu

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS nhớ được quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu.

2. Kỹ năng:

- Tính đúng tích 2 số nguyên khác dấu . Vận dụng vào 1 số bài toán thực tế. Rèn kĩ năng tính toán.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác trong tính toán.

II. Đồ dùng dạy học.

1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ.

2. HS : Thước thẳng.

III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác.

IV. Tổ chức giờ học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2081 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 59: Nhân hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/ 01/ 2012 Ngày giảng: 03/ 01/ 2012. Tiết 59 - nhân hai số nguyên khác dấu I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS nhớ được quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu. 2. Kỹ năng: - Tính đúng tích 2 số nguyên khác dấu . Vận dụng vào 1 số bài toán thực tế. Rèn kĩ năng tính toán. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác trong tính toán. II. Đồ dùng dạy học. 1. GV: Bảng phụ, PHT, bút dạ. 2. HS : Thước thẳng. III. Phương pháp: Dạy học tích cực và học hợp tác. IV. Tổ chức giờ học. * Mở bài/ Khởi động (7’): - Mục tiêu: KT kiến thức về quy tắc chuyển vế. - Cách tiến hành: Gọi 1 HS lên bảng KT. Phát biểu quy tắc chuyển vế. Làm bài tập 66 (SGK/ 87) ? Bài 66 (SGK/ 87): Tìm số nguyên x, biết: 4 – (27 – 3) = x – (13 – 4) 4 – 27 +3 = x – 9 7 – 27 = x – 9 - 20 + 9 = x - 11 = x hay x = - 11 - Gọi HS nhận xét. GV nhận xét cho điểm *Hoạt động 1: Nhận xét mở đầu(9’). - Mục tiêu : Làm BT rút ra được nhận xét mở đầu. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: : HĐ cá nhân làm , , - Gọi 2 HS lên bảng trình bày *Bước 2: Làm việc chung cả lớp. - Qua phép toán trên: khi nhân hai số nguyên khác dấu em có NX gì về gá trị tuyệt đối của tích? Về dấu của tích? + KL: GV chốt KT (-3).4 = (-3) + (-3) + (-3) + (-3) = - 12 (-5).3 = (-5) + (-5) + (-5) = -15 2.(- 6) = (- 6) + (- 6) = -12 HS : Khi nhân hai số nguyên khác dấu, tích có: + GTTĐ bằng tích các GTTĐ. + dấu là dấu “ - ” *Hoạt động 2: Quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu(18’). - Mục tiêu: HS nhớ được quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu. - Cách tiến hành *Bước 1 Làm việc chung cả lớp. - Y/C HS nêu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu. GV khắc sâu lại quy tắc. - Hãy phát biểu lại quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu và so sánh 2 quy tắc đó? Tính: 5 .0 = ? (-5) . 0 = ? GV: với a Z thì a . 0 = 0 - GV NX giới thiệu chú ý - Y/C HS đọc to chú ý *Bước 2: HĐ cá nhân. - Y/C HS n/c VD và trình bày - Ngoài cách giải trên còn còn có cách nào khác ? - Y/C HS làm + KL: GV chốt KT. - HS nêu quy tắc như SGK/88. - HS phát biểu và so sánh HS: 5 .0 = 0 ; (-5) . 0 = 0 * Chú ý (SGK- 89) Ví dụ: Lương công nhân A tháng vừa qua là: 40 .20000 + 10.(-10000) = 800000 + (- 100000) = 700 000 đ - HS nêu cách giải khác 2 HS lên bảng trình bày Tính: a, 5.(-14) = - 70 b, (-25).12 = - 300 *Hoạt động 3: Luyện tập - Củng cố (10’). - MT: Tính đúng tích 2 số nguyên khác dấu . Vận dụng vào 1 số bài toán thực tế. Rèn kĩ năng tính toán. - ĐDDH: PHT, bút dạ, BP. - Cách tiến hành *Bước 1: HĐ cá nhân. - Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu ? Làm BT 76( SGK/89) trên PHT. Gọi HS khác nhận xét. GV nhận xét, chốt lại KQ. *Bước 2: HĐ nhóm theo bàn làm BT. - Treo bảng phụ nội dung bài tập: Các câu sau đúng hay sai? Nếu sai sửa lại cho đúng? a) Muốn nhân hai số nguyên khác dấu ta nhân 2 GTTĐ với nhau, rồi đặt trước tích của giá trị tìm được dấu của số có GTTĐ lớn hơn b) Tích 2 số nguyên trái dấu bao giờ cũng là 1 số âm c) a( -5) < 0 ; a Z; a 0 d) x + x + x + x = 4 + x e) (-5) . 4 < (-5) . 0 - Gọi đại diện nhóm b/c KQ GV xử lý KQ. + KL: GV chốt KT. Bài tập 76/SGK- 89: Điền vào chỗ trống 4 HS lên bảng điền. x 5 -18 18 -25 y -7 10 -10 40 x.y -35 -180 -180 -1000 Bài tập chép - HĐ nhóm bàn và trả lời, nhóm khác NX a) Sai: nhầm sang qui tắc cộng b) Đúng c) Đúng d) Sai e) Đúng V. Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (1’) - Học thuộc quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu. - BTVN: 73; 74; 75; 77(SGK/ 89).

File đính kèm:

  • doct59.doc