I, Mục tiêu:
HS nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau
HS nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau biết tìm một thành phần chưa biết của phân số từ đẳng thức.
II. Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ ghi ?1, ?2. Bảng phụ tổ chức trò chơi
HS bút dạ, bảng phụ nhóm
III, Các hoạt động dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 70. Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/02/2009
Ngày dạy: 12 /02/2009
Tiết 70.
Phân số bằng nhau
I, Mục tiêu:
HS nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau
HS nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau biết tìm một thành phần chưa biết của phân số từ đẳng thức.
II. Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ ghi ?1, ?2. Bảng phụ tổ chức trò chơi
HS bút dạ, bảng phụ nhóm
III, Các hoạt động dạy học
1. ổn định lớp (1’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2: Kiểm tra bài cũ (5 phút)
GV nêu câu hỏi
1 HS lên bảng trả lời và chữa bài tập
Thế nào là phân số
Chữa bài tập 4 (SBT)
a, (-3):5 = -3/5 ; b, (-2):(-7) = -2/-7
GV kiểm tra vở BT của HS
c, 2: (-11) = 2/-11 d, x:5 = x/5 x thuộc Z
3. Baì mới
1: Xây dựng KN hai phân số bừng nhau (11 phút)
Giáo viên đưa hình vẽ để HS quan sát
Lần 1
Lần 2
Có 1 cái bánh hình chữ nhật
Lần 1: Chia cái bánh thành 3 phần bằng nhau và lấy 1 phần
Số bánh lấy đi ở phần đầu là 1/3 cái bánh
Lần 2: Chia cái bánh thành 6 phần bằng nhau và lấy 2 phần
Lần 2 lấy đi 2/6 cái bánh
Hãy dùng phân số biểu diễn số bánh lấy đi trong mỗi lần?
(?) Các em có nhận xét gì về hai phân số trên ?
1/3 = 2/6
(?) Vì sao?
Vì chúng biểu diễn số bánh bằng nhau
GV ở lớp 5 các em đã học phân số bằng nhau. Nhưng với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên VD -3/4 và 6/-8 thì làm thế nào để biết được 2 phân số này có bằng nhau hay không? đó là nội dung bài học hôm nay
Trở lại với VD ở trên ta có 1/3 = 2/6. Nhìn vào cặp phân số này em hãy cho biết có các tích nào bằng nhau?
HS có 1.6 = 2.3 (=6)
Hãy lấy VD khác về hai phân số bằng nhau và VD về hai phân số không bằng nhau để kiểm tra lại 2 nhận xét này
HS lấy VD
Giả sử 2 phân số bằng nhau
2/5 = 4/10 ta có 2.10 = 5.4
2/3 # 1/5 ta có 2.5 # 3.1
(?) Qua các VD trên các em rút ra nhận xét gì ?
HS nêu nhận xét
Với 2 phân số bằng nhau thì tích của tử phân số ngày với mẫu của phân số kia bằng tích của mẫu phân số này với tử phân số kia
(?) Vậy hai phân số a/b và c/d được gọi là bằng nhau khi nào?
HS a/b = c/d Nếu a.d = b.c
GV nhấn mạnh: Điều này vẫn đúng đối với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên
GV cho HS đọc định nghĩa (SGK/8) và ghi bảng
HS đọc định nghĩa (SGK/8)
Ta có a.d = b.c => a/b = c/d
ngược lại a/b = c/d => a.d = b.c
Dựa vào định nghĩa hãy cho biết hai số 4/-5 và -8/10 có bằng nhau không? vì sao?
HS 4/-5 = -8/10 vì 4/10 = (-5)(-8) (40)
3: VD (10 phút)
GV cho HS làm VD 1
HS lên bảng làm bài
Các cặp phân số sau có bằng nhau không?
-3/4 và 6/-8; 3/5 và -4/7
-3/4 = 6/-8 vì (-3)(-8) 4.6 (=24)
3/5 #-4/7 vì 3.7 # 5.(-4)
(?) Không cần tính cụ thể có thể khẳng định ngay 2 phân số 3/5 và -4/7 không bằng nhau được không
HS hai phân số không bằng nhau vì dấu của hai tích khác nhau
VD 2: Tìm x thuộc Z biết -2/3 = x/6
HS nêu cách tìm x
-2/3 = x/6 => (-2).6 = 3.x => x = (-2).6/3
x = -4
VD 3: Tìm phân số bằng phân số -3/5
HS tự tìm các phân số bằng nhau và nêu kết quả -3/5 = 6/-10 = 9/-15...
Hãy lấy VD về hai phân số bằng nhau
HS tự lấy các cặp phân số bằng nhau dựa vào các VD trên
GV cho HS hoạt động nhóm ?1 khoảng 3 phút (GV treo bảng phụ ghi ?1) rồi cho HS nhận xét bài làm của mỗi nhóm
Nhóm 1 làm câu a, c
Nhóm 2 làm câu c, d
Lời giải
a, 1/4 = 3/12 vì 1.12 = 4.3
b, 2/3 # 6/8 vì 2.8 # 3.6
c, -3/5 = 9/-15 vì (-3)(-15) = 5.9
d, 4/3 # -12/9 vì 4.9 # 3.(-12)
GV cho HS làm ?2 (GV treo bảng phụ ghi ?2) và yêu cầu HS làm trả lời
HS Các cặp phân số đã cho không bằng nhau vì 2 tích đều khác dấu
4: Củng cố (15 phút)
GV cho HS tham gia trò chơi “Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau:
6/-18; 4/10; -3/4; -1/3; 1/-2; -2/-5; -5/10; -8/16”
Kết quả: 6/-18 = -1/3; 4/10 = -2/-5;
1/-2 = -5/10
Luật chơi: Thành lập 2 đội chơi mỗi đội 3 người, lần lượt truyền phấn cho nhau để lên bảng viết từng cặp phân số bằng nhau. Đội nào hoàn thành nhanh và đúng nhất là thắng cuộc
mỗi đội lấy 3 em (có thể 1 đội nam và 1 đội nữ)
Hai đội thi nhau lên viết vào hai bảng đã chia trên bảng
Cả lớp thi đua với hai đội
GV cho HS làm bài 8 (SGK)
HS cả lớp cùng làm bài:
GV treo bảng phụ ghi sẵn đề bài và cho HS đọc
a, a/-b = -a/b vì (-a)(-b) = a.b
b, a/b = -a/-b vì a.(-b) = b.(-a) (-a.b)
Qua bài tập các em rút ra nhận xét gì?
Nếu HS không trả lời được GV có thể gợi ý để HS làm bài
HS rút ra nhận xét “Nếu đổi dấu cả tử và mẫucủa một phân số ta được một phân số mới bằng phân số đã cho”
GV từ nhận xét này ta có thể viết một phân số có mẫu âm thành một phân số có mẫu dương
Bài 9 (SGK)
HS làm bài 9 (SGK)
3/-4 = -3/4; -5/-7 = 5/7; 2/-9 = -2/9; -11/-10 = 11/10
GV cho HS hoàn thành phiếu học tập sau
HS cả lớp làm bài trên phiếu học tập
1, Tìm x, y thuộc Z biết:
a, x/7 = 6/21
a, x = 2
b, 20/y = -5/6
b, y = -24
2, Điền vào chỗ chấm số thích hợp
a, ..../-16 = -4/8 = -7/...
a, 8/-16 = -4/8 = -7/14
b, 3/... = 12/-24
b, 3/-6 = 12/-24
Bài tập nâng cao
Tìm x, y thuộc Z thoả mãn
x/-2 = 3/y
HS suy nghĩ và nêu lời giải
x/-2 = 3/y => x.y = -2.3
x = -2 hoặc x = 3
y = 3 hoặc y = -2
5: Hướng dẫn về nhà (3 phút)
Học thuộc định nghĩa về 2 phân số bằng nhau và các nhận xét trong bài
Làm bài tập 6, 7, 10 (SGK), 9, 11, 12 (SBT)
HS khá giỏi làm bài 14, 15 (SBT)
Đọc trước bài: “Tính chất cơ bản của phân số”
Hướng dẫn cách giải bài 10 (SGK)
File đính kèm:
- tiet 70.doc