Sáng kiến kinh nghiệm đối với việc chuyển bị bài

A- ĐẶT VẤN ĐỀ

Hình học là một môn khoa học tư duy, phán đoán, trừu tượng, nó có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo ở trình độ THCS có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh hệ thống kiến thức cơ bản trình độ THCS, bước đầu hình thành ở học sinh những kỹ năng cơ bản (vẻ hình, chứng minh - lập luận có cơ sở toán học). Nó góp phần hình thành nhận thức, phẩm chất, nhân cách mà mục tiêu giáo dục phổ thông trung học cơ sở đã đề ra.

Mặt khác môn hình học có quan hệ chặt chẽ, qua lại với các môn học khác. Là môn học có vị trí cầu nối quan trọng, nó phát triển hệ thống hoá kiến thức, kỹ năng và thái độ mà học sinh đã tiếp thu, hình thành ở cấp dưới góp phần chuẩn bị cho học sinh những kiến thức cơ bản, kỹ năng đủ để tiếp tục học ở PTTH, trung học chuyên nghiệp học nghề đi vào lĩnh vực lao động sản xuất, đòi hỏi những hiểu biết nhất định về hình học.

Mục tiêu của môn hình học Phổ thông THCS phải cung cấp về kiến thức, kỹ năng, thái độ tình cảm. Để đạt mục tiêu đó thì việc giảng dạy hình học có những khả năng to lớn, góp phần hình thành và rèn luyện cho học sinh cách tư duy và làm việc khoa học, góp phần giáo dục học sinh ý thức, thái độ trách nhiệm đối với cuộc sống, gia đình, xã hội và môi trường.

Do vậy việc "Đổi mới việc chuẩn bị giảng dạy" là một chủ đề đáng chú ý để nâng cao hiệu quả giờ dạy, để học sinh tiếp thu bài chủ động, sáng tạo nhằm cung cấp đủ kiến thức cơ bản và học sinh vận dụng kiến thức được tốt.

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm đối với việc chuyển bị bài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A- §Ỉt vÊn ®Ị H×nh häc lµ mét m«n khoa häc t­ duy, ph¸n ®o¸n, trõu t­ỵng, nã cã vai trß quan träng trong viƯc thùc hiƯn mơc tiªu ®µo t¹o ë tr×nh ®é THCS cã nhiƯm vơ cung cÊp cho häc sinh hƯ thèng kiÕn thøc c¬ b¶n tr×nh ®é THCS, b­íc ®Çu h×nh thµnh ë häc sinh nh÷ng kü n¨ng c¬ b¶n (vỴ h×nh, chøng minh - lËp luËn cã c¬ së to¸n häc). Nã gãp phÇn h×nh thµnh nhËn thøc, phÈm chÊt, nh©n c¸ch mµ mơc tiªu gi¸o dơc phỉ th«ng trung häc c¬ së ®· ®Ị ra. MỈt kh¸c m«n h×nh häc cã quan hƯ chỈt chÏ, qua l¹i víi c¸c m«n häc kh¸c. Lµ m«n häc cã vÞ trÝ cÇu nèi quan träng, nã ph¸t triĨn hƯ thèng ho¸ kiÕn thøc, kü n¨ng vµ th¸i ®é mµ häc sinh ®· tiÕp thu, h×nh thµnh ë cÊp d­íi gãp phÇn chuÈn bÞ cho häc sinh nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n, kü n¨ng ®đ ®Ĩ tiÕp tơc häc ë PTTH, trung häc chuyªn nghiƯp häc nghỊ ®i vµo lÜnh vùc lao ®éng s¶n xuÊt, ®ßi hái nh÷ng hiĨu biÕt nhÊt ®Þnh vỊ h×nh häc. Mơc tiªu cđa m«n h×nh häc Phỉ th«ng THCS ph¶i cung cÊp vỊ kiÕn thøc, kü n¨ng, th¸i ®é t×nh c¶m. §Ĩ ®¹t mơc tiªu ®ã th× viƯc gi¶ng d¹y h×nh häc cã nh÷ng kh¶ n¨ng to lín, gãp phÇn h×nh thµnh vµ rÌn luyƯn cho häc sinh c¸ch t­ duy vµ lµm viƯc khoa häc, gãp phÇn gi¸o dơc häc sinh ý thøc, th¸i ®é tr¸ch nhiƯm ®èi víi cuéc sèng, gia ®×nh, x· héi vµ m«i tr­êng. Do vËy viƯc "§ỉi míi viƯc chuÈn bÞ gi¶ng d¹y" lµ mét chđ ®Ị ®¸ng chĩ ý ®Ĩ n©ng cao hiƯu qu¶ giê d¹y, ®Ĩ häc sinh tiÕp thu bµi chđ ®éng, s¸ng t¹o nh»m cung cÊp ®đ kiÕn thøc c¬ b¶n vµ häc sinh vËn dơng kiÕn thøc ®­ỵc tèt. V× nh÷ng lý do ®ã t«i chän ®Ị tµi "®«i nÐt vỊ ®ỉi míi viƯc chuÈn bÞ bµi gi¶ng". B- Néi dung I) Vai trß cđa viƯc ®ỉi míi viƯc chuÈn bÞ bµi gi¶ng. §ỉi míi viƯc chuÈn bÞ bµi gi¶ng trªn líp gi÷ vai trß hÕt søc quan träng trong viƯc thùc hiƯn mơc tiªu ®µo t¹o, trong viƯc h×nh thµnh nh©n c¸ch cđa ng­êi häc sinh cã ý thøc tù gi¸c, tù lùc vµ s¸ng t¹o ®ỉi míi viƯc chÈn bÞ bµi gi¶ng nh»m nh÷ng mơc ®Ých sau: - T¨ng c­êi ho¹t ®éng häc tËp ®a d¹ng cđa häc sinh trªn líp. - T¨ng c­êng ph­¬ng ph¸p t×m tßi nghiªn cøu ph¸t hiƯn vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ị. - Coi träng ph­¬ng ph¸p tỉng hỵp - suy diƠn - dù ®o¸n. - Chĩ ý ®Ỉc biƯt viƯc kÕt hỵp nghe - nh×n - viÕt - suy nghÜ, häc sinh n¾m ®­ỵc néi dung chÝnh cđa bµi häc trªn líp. - Häc sinh chđ ®éng lµm bµi tËp. II- §«i nÐt vỊ "§ỉi míi viƯc chuÈn bÞ bµi gi¶ng". §Ĩ cơ thĨ ®«i nÐt "®ỉi míi viƯc chuÈn bÞ bµi gi¶ng" khi ®i s©u vµo c¸c bµi cơ thĨ sau: Bµi 1: H×nh häc líp 6. §é dµi ®o¹n th¼ng. I- Lý thuyÕt: §Ỉt vÊn ®Ị chuyĨn tiÕp b»ng kiĨm tra bµi cị. - C¸ch vÏ ®o¹n th¼ng ®i qua A,B. 1) §o ®o¹n th¼ng. a) C¸ch ®o: DÉn häc sinh - §Ỉt th­íc: C¹nh ®i qua A,B sao cho v¹ch 0 º A gi¶ sư B trïng víi mét c¹nh. - §äc: mm, cm, dm, m ... b) NhËn xÐt: DÉn häc sinh. §o¹n th¼ng AB §é dµi ®o¹n th¼ng AB Kho¶ng c¸ch AB §Ỉt vÊn ®Ị: AB = 3 ®¬n vÞ ®é dµi CD =3 ®¬n vÞ ®é dµi 2) so s¸nh hai ®o¹n th¼ng. AB = CD = 3 ®¬n vÞ ®o ®é dµi AB < EF ® ký hiƯu Cịng cè: H·y ®o AB, CD trong khung T117 (SGK). - SI: mm, cm - Mü - Cana®a - Inhs¬ - C¸ch ®ỉi. ? 2. Cho c¸c ®o¹n th¼ng trong h×nh 41. - §o¸n nh÷ng ®o¹n th¼ng b»ng nhau, ®o ®¸nh dÊu ? 3. Giíi thiƯu mét sè dơng cơ ®o ®é dµi - nªu øng dơng. Bµi tËp: 40 - 41 - 42. Bµi häc rĩt ra: - H×nh thµnh viƯc tiÕp thu kiÕn thøc cho häc sinh - ph­¬ng ph¸p häc h×nh häc. - Cung cÊp ®¬n vÞ míi Inhs¬ ® c¸ch ®ỉi hai hƯ ®o. - Sư dơng dơng cơ ®o. Bµi 2: H×nh häc líp 7. Trung ®iĨm cđa ®o¹n th¼ng Hái bµi cị §Ỉt vÊn ®Ị: M chÝnh gi÷a Tõ AM + MB = AB vµo ®Þnh nghÜa - §Ỉt vÊn ®Ị: Chøng tá M c¸ch ®Ịu A,B - C¸ch lËp luËn - §Ỉt vÊn ®Ị: Tõ biĨu thøc * ® tÝnh chÊt. - LÊy C ngoµi AB T¹o D ABC. - CM cã tªn gäi AM + MB = AB ¯ §Ị bµi 1) Trung ®iĨm cđa ®o¹n th¼ng. 1- §Þnh nghÜa. 1. Bµi to¸n Gi¶ thiÕt KÕt luËn 1- AM + MB = AB v× sao 2- AM = MB V× sao AM + AM = AB V× sao ¯ AM = MB = 1/2 AB 3- TÝnh chÊt Cho AB = 11 cm, tÝnh MA, MB M cã ph¶i lµ trung ®iĨm. - Bµi tËp 4 (T5). Bµi tËp: 3,5 75. Rĩt ra: Tõ AM + MB = AB (líp 6) H×nh thµnh: M chÝnh gi÷a AB M lµ trung ®iĨm AB Th× M cã tÝnh chÊt g× ? ®Ĩ Chøng minh lµ trung tuyÕn cđa D ABC. Häc sinh khai th¸c hÕt c¸c kh¶ n¨ng khi M n»m gi÷a AB. Trong nh÷ng n¨m d¹y h×nh häc trung häc c¬ së t«i rĩt ra nh÷ng lý do: - M«n häc khã víi häc sinh . - SGK viÕt tỉng hỵp - Gi¸o viªn ph¶i thay ®ỉi ph­¬ng ph¸p - Häc sinh cã s¸ch gi¶i, vë bµi tËp, häc sinh kh«ng chđ ®éng lµm bµi tËp cịng cè lý thuyÕt. Tõ ®ã t«i nghÜ vµ lµm ®Ĩ d¹y T66 h×nh häc líp 7 cÇn: DỈn häc sinh: - Xem l¹i tia n»m gi÷a hai tia. - 4 ξ 11 Ho¸ häc líp 7 - T31. - 1 ξ 13 T40 - ξ 15 T62 Träng t©m: D ABC BC - AC < BC + AC Cịng cè - Bµi tËp Bµi tËp 3: T73 h×nh häc líp 7. Häc sinh cÇn: N÷a mỈt ph¶ng BA - a lµ trơc ®èi xøng AC (a ^ AC t¹i H, HA = HC) M bÊt kú thuéc a - Tỉng hỵp: Nèi MC - CÇn xÐt D BMC ®Ĩ ¸p dơng §Þnh nghÜa: MC + MB > BC thay MC = MA. Häc sinh cÇn: Khi nµo MA +MB nhá nhÊt. Tøc: MA + MB = BC ® B,M,C th¼ng hµng. ViƯc tù lµm, sư dơng §HDH. Víi m«n h×nh häc cịng giĩp ho häc sinh tiÕp thu kiÕn thøc vµ chĩ ý. VÝ dơ: Khi d¹y tiÕn 19 h×nh häc líp 8: h×nh ch÷ nhËt. - §å dïng: Dïng ®­êng ven ®iƯn t¹o thµnh h×nh vu«ng, cã v·nh tr­ỵt, cã 4 ®Ønh A,B,C,D g¾n. §Ỉt vÊn ®Ị: kiĨm bµi cị cho H×nh b×nh hµnh ABCD suy biÕn cã gãc A = 1V cho häc sinh kiĨm tra - rĩt ra ®Þnh nghÜa h×nh ch÷ nhËt: - Liªn hƯ thùc tÕ. - Häc sinh ®o AC vµ BD rĩt ra nhËn xÐt ® tÝnh chÊt. III- Nh÷ng kÕt qu¶: a) Bµi häc rĩt ra. - Ph­¬ng ph¸p: quy n¹p - tỉng hỵp. - Chän träng ®iĨm. - DỈn häc sinh «n lý thuyÕt phơc vơ bµi míi. - Lµm vµ sư dơng §å dïng d¹y häc - Trong tiÕt luyƯn tËp, thay ®Ị t­¬ng tù 30% lµm bµi tËp míi trong vë bµi tËp (häc sinh - nh»m thay ®ỉi c¸c thãi ån nãi leo, chÐp l¹i lêi gi¶i cđa bµi tËp, kh«ng tËp trung) b) KÕt qu¶ ®¹t ®­ỵc: - §Ỉt c¸c gi¶i khuyÕn khÝch to¸n: L7, L8, L9 liªn tơc. - §Ỉc biƯt cã mét sè häc sinh L9 theo vµo THPT ®¹t 9,5 ®iĨm to¸n (®iĨm to¸n ®iĨm cao nhÊt) - Cã lßng tin víi häc sinh vµ phơ huynh. - T¹o dùng giĩp 6 em häc thi cã kÕt qu¶ ë c¸c tr­êng C§SP - §HSP - §H kh¸c. §i theo nghỊ cđa bè, c¸c em cã kÕt qu¶ vỊ c¸c mỈt cđa gi¸o dơc vµ §µo t¹o. §èi víi ®ång nghiƯp ®· gãp phÇn (§ång nghiƯp nhê) gãp ý dù giê ...®Ĩ cã nhiỊu ®ång chÝ d¹t gi¸o viªn cÊp huyƯn, tØnh./. Th¸ng 4 n¨m 2008 Ng­êi thùc hiƯn Lª H÷u Quý

File đính kèm:

  • docSKKN doi moi viec chuan bi bai.doc
Giáo án liên quan