I. Mục tiêu:
- H/s hiểu thế nào là quy đồng mẫu số nhiều phân số. Nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu số nhiều phân số.
- Có kỹ nang quy đồng mẫu các phân số (các phân số có mẫu số không quá 3 chữ số).
- Tạo cho học sinh ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của sgk /18).
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1951 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 76, 77, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 76: Quy đồng mẫu nhiều phân số
Ngày soạn
Ngày dạy.
I. Mục tiêu:
H/s hiểu thế nào là quy đồng mẫu số nhiều phân số. Nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu số nhiều phân số.
Có kỹ nang quy đồng mẫu các phân số (các phân số có mẫu số không quá 3 chữ số).
Tạo cho học sinh ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của sgk /18).
II. Chuẩn bị:
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. Ktbc:
Rút gọn các phân số sau:
; ; .
- Nhận xét gì về mẫu các phân số đã rút gọn?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Rút gọn các phân số có mẫu giống nhau.
® Có 1 cách khác để viết các phân số đã cho thành các phân số cùng dấu? ® Qui đồng phân số ở lớp 5 ® cách làm?
- Thực hiện qui đồng mẫu số: và ?
+ Thu phiếu, kiểm tra, nhận xét.
- Lại có 1 cách khác hơn ® đọc ví dụ /sgk.
( và )
- Làm .
+ Thu phiếu, kiểm tra, nhận xét.
+ Tìm BC(5; 8) ® cách
- H/s nhớ lại kiến thức cũ ® phát biểu?® Làm phiếu.
- Đọc và hiểu ví dụ /sgk.
- Aùp dụng ví dụ làm trên phiếu.
1. Quy đồng mẫu hai phân số:
* Ví dụ:
Sgk.
2. Qui đồng mẫu nhiều phân số:
Sgk.
qui đồng mẫu số nhiều phân số?
- Làm .
+ Kiểm tra, hướng dẫn việc làm bài tập.
+ Thu phiếu, nhận xét. ® Qua ?1; ?2 ® qui tắc qui đồng mẫu số nhiều mẫu số với mẫu > 0?
- Làm .
+ Thu phiếu.
+ Kiểm tra, nhận xét.
- Hoạt động nhóm.
- Báo cáo kết quả.
- Nhận xét.
- H/s nêu qui tắc.
- Nhận xét. Bổ sung.
- H/s làm trên phiếu.
- Báo cáo kết quả.
- Nhận xét.
3. Ví dụ áp dụng:
Qui đồng mẫu số các phân số:
; ; .
44 = 22.11
18 = 2.32
36 = 22.32
BCNN(44;18;36) = 22.32.11
= 396
Thừa số phụ:
396 : 44 = 9
396 : 18 = 22
396 : 36 = 11
4.Củng cố:
Làm bài tập 28a.
; ; .
5.Hướng dẫn về nhà:
Học qui tắc qui đồng mẫu nhiều phân số.
Xem lại các ví dụ.
Làm bài tập còn lại.
Tiết 77: Luyện tập
Ngày soạn
Ngày dạy.
I.Mục tiêu:
Củng cố và khắc sâu kiến thức về qui đồng mẫu nhiều phân số.
Vận dụng thành thạo quy tắc qui đồng mẫu nhiều phân số vào bài tập.
Có thái độ cẩn thận trong giải toán.
II. Chuẩn bị:
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. Ktbc:
- Quy tắc qui đồng mẫu nhiều phân số?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Bài 30c, d: gọi 2 h/s sửa bt ở bảng.
+ Có thể bỏ qua bước trung gian nếu nhận xét được nhanh các mẫu khi tìm BCNN.
+ Không rút gọn phân số .
- Bài 32: cả lớp làm bài.
+ Thu phiếu.
+ Kiểm tra.
+ Nhận xét.
+Không tính các mẫu ® nhận xét để tìm mẫu chung ® qui đồng.
- 2 h/s lên bảng.
- Lớp theo dõi.
- Nhận xét, bổ sung.
- Làm trên phiếu.
- Báo cáo kết quả từng bước theo qui tắc.
* Bài 30/
c. BCNN(30; 60; 40) = 120
d. BCNN(60; 18; 90) = 180
* Bài 32/
a. BCNN(7; 9; 21) = 63
b. Mẫu chung: 23.3.11
- Bài 33: Cả lớp làm theo hướng dẫn:
+ Viết phân số dưới dạng mẫu dương.
+ Rút gọn phân số nếu được.
+ Qui đồng.
+ Thu phiếu. Kiểm tra.
+ Nhận xét.
- Bài 34:
+ Mỗi số nguyên là 1 phân số có mẫu số là 1.
+ Nhận xét được:
- H/s làm bài trên phiếu.
- Ghi mẫu số.
- Kết quả qui đồng.
- Nhận xét.
* Bài 33/
a. ; ;
BCNN(20; 30; 15) = 60
b. ;
BCNN(35; 28; 20) = 140
* Bài 34/
a. ;
b. ; ;
c. ;
;
4.Củng cố:
5.Hướng dẫn về nhà:
Học ôn quy tắc.
Làm bt 35; 36.
File đính kèm:
- SO 76-77.doc