A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết độ dài đoạn thẳng
- Biết vẽ và đo độ dài đoạn thẳng.
- Vận dụng so sánh độ dài các đoạn thẳng.
2. Kỹ năng:
- Biết nhận dạng đoạn thẳng, đo độ dài đoạn thẳng
- Biết đo độ dài các đoạn thẳng trong thực tế
- Rèn luyện khả năng vẽ hình, quan sát , nhận xét cho HS
3. Tư duy:
- Phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng trong thực tế.
4. Thái độ:
- Vẽ hình cẩn thận, đo độ dài chính xác.
- Tích cực tự giác học tập, có tinh thần hợp tác.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4648 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 8 - Bài 7: Độ dài đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/10/2012
Tiết: 8
Tuần: 8
Đ7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
A. MỤC TIấU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết độ dài đoạn thẳng
- Biết vẽ và đo độ dài đoạn thẳng.
- Vận dụng so sỏnh độ dài cỏc đoạn thẳng.
2. Kỹ năng:
- Biết nhận dạng đoạn thẳng, đo độ dài đoạn thẳng
- Biết đo độ dài cỏc đoạn thẳng trong thực tế
- Rốn luyện khả năng vẽ hỡnh, quan sỏt , nhận xột cho HS
3. Tư duy:
- Phỏt triển tư duy logic, trớ tưởng tượng trong thực tế.
4. Thỏi độ:
- Vẽ hỡnh cẩn thận, đo độ dài chớnh xỏc.
- Tớch cực tự giỏc học tập, cú tinh thần hợp tỏc.
B. CHUẨN BỊ:
1.GV: Thước thẳng cú chia khoảng, phấn màu, bảng phụ.
2.HS: Thước thẳng cú chia khoảng, sưu tầm cỏc loại thước.
C. Phương pháp dạy học:
- Phương phỏp phỏt hiện và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động theo nhúm nhỏ. - Vấn đỏp
D. TIẾN TRèNH DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp :
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
15/10/2012
6A
13/10/2012
6B
2. Kiểm tra bài cũ:
Cõu hỏi
Đỏp ỏn - biểu điểm
?. Đoạn thẳng AB là gỡ
- Vẽ một đoạn thẳng và đặt tờn đoạn thẳng đú
Nờu đỳng khỏi niệm đoạn thẳng ( 5đ)
Vẽ hỡnh đỳng ( 5đ)
*) Đặt vấn đề bài mới : Để đo độ dài đoạn thẳng ta dựng những dụng cụ đo nào và đo như nào thỡ chớnh xỏc.Chỳng ta cựng nghiờn cứu bài học ngày hụm nay
3. Bài mới.
Hoạt động 1. Đo đoạn thẳng.
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
*) Giới thiệu dụng cụ đo
?. Dụng cụ đo đoạn thẳng
- Thước thẳng cú chia khoảng
- GV giới thiệu một vài loại thước.(Thước cuộn, thước gấp, thước xớch)
*) Đo đoạn thẳng AB
- Hóy vẽ đoạn thẳng AB
- Dựng thước cú chia khoảng để đo độ dài đoạn thẳng AB.
- Nờu rừ cỏch đo
- Nhận xột về độ dài của đoạn thẳng
- Gv thụng bỏo :
+ Cho 2 điểm A và B ta cú thể xỏc định ngay khoảng cỏch AB, nếu A B thỡ
AB = 0.
+ Cú 1 đoạn thẳng thỡ cú mấy độ dài?
*) Nhấn mạnh:
+ Mỗi đoạn thẳng cú 1 độ dài, độ dài đoạn thẳng là một số dương
? Độ dài và khoảng cỏch cú khỏc nhau khụng?
- Độ dài đoạn thẳng là số dương, khoảng cỏch cú thể bằng 0
? Đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng khỏc nhau như thế nào ?
- Đoạn thẳng là một hỡnh, độ dài đoạn thẳng là một số.- Đọc thụng tin và nhớ cỏc kớ hiệu tương ứng.
*) Củng cố : Đo chiều dài và chiều rộng cuốn vở, rồi đọc kết quả.
1. Đo đoạn thẳng
a) Dụng cụ
- dùng thước thẳng có chia khoảng
b) Đo đoạn thẳng AB
- cách đo:
+ đặt cạnh thước đi qua hai điờ̉m A và B sao cho vạch sụ́ 0 trùng với điờ̉m A
+ điờ̉m B trùng với vạch nào trờn thước thì đó chính là đụ̣ dài của đoạn thẳng AB
Độ dài đoạn thẳng AB bằng 25 mm và kớ hiệu là:
AB = 25 mm
* Nhận xột: SGK
Hoạt động 2. So sỏnh hai đoạn thẳng.
Hoạt động 2. So sỏnh hai đoạn thẳng.
- Thực hiện đo độ dài của bỳt chỡ và bỳt bi. Cho biết 2 vật này cú độ dài bằng nhau khụng?
- Đọc thụng tin SGK:
? Thế nào là hai đoạn thẳng bằng nhau, đoạn thẳng này dài hơn hay ngắn hơn đoạn thẳng kia.
?. Hóy viết kớ hiệu cỏc đoạn thẳng cú hỡnh 40.
- Làm ?1 SGK
- Quan sỏt và mụ tả cỏc dụng cụ đo độ dài trong SGK
- Kiểm tra xem 1 inch cú phải bằng 2,54 cm khụng ?
2. So sỏnh hai đoạn thẳng
Ta so sỏnh hai đoạn thẳng bằng cỏch so sỏnh độ dài của chỳng.
AB = CD
AB < EG
EG > CD
?1 AB = IK, GH = EF
EF < CD
?2 Tỡm hiểu cỏc dụng cụ đo độ dài
?3 Tỡm hiểu đơn vị đo độ dài khỏc
1 inch bằng khoảng 2,54 cm
4. Củng cố
?. Kết luận gỡ về cỏc cặp đoạn thẳng sau :
a) AB = 5cm và CD = 4cm
b) AB = 3cm và CD = 3cm
c) AB = a (cm) và CD = b (cm)
Bài tập 43 (SGK. 119)
- Đo độ dài cỏc đoạn thẳng và trả lời
*GV: yờu cõ̀u học sinh làm bài tọ̃p sau
Hãy tính xem đường chéo màn hình ti vi 21 inch bằng khoảng bao nhiờu cm?
? khi xem ti vi ta phải ngụ̀i như thờ́ nào là đúng
H
- Trả lời tại chỗ.
a) AB > CD vỡ 5cm > 4cm.
b) AB = CD = 3cm.
c) Nếu a > b thỡ AB > CD
Nếu a = b thỡ AB = CD.
Nếu a < b thỡ AB < CD.
Bài tọ̃p 43:
AC < AB < BC Vỡ …………….
5.Hướng dẫn về nhà
Cần nắm chắc được cỏch đo độ dài đoạn thẳng và biết cỏch so sỏnh độ dài cỏc đoạn thẳng.
Hoàn thành cỏc bài tập trong vở bài tập.
Làm cỏc bài tập 42, 44, 45 (SGK.119)
Đọc trước bài : Khi nào thỡ AM + MB = AB.
E. RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- H8.doc