1. Mục tiêu
a. Kiến thức : HS được ôn tập và củng cố các kiến thức về tính chất hia hết của một tổng, các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3 và cho 9.
b. Kỹ năng : HS được rèn luyện các kĩ năng nhận biết và vận dụng tính chất chia hết của một tổng; dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3 và cho 9.
c. Thái độ : HS được rèn luyện các kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng tính toán hợp lý.
2. Chuẩn bị
a. Giáo viên : Nghiên cứu SGK , giáo án ,bảng phụ
b. Học sinh : học và làm bài tập đầy đủ khi đến lớp
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ (10’)
27 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 8 đến tiết 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/10/2013
Ngày dạy : 11/10/2013 Lớp 6B, C
Tiết 8 :TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG
CÁC DẤU HIỆU CHIA HẾT
1. Mục tiêu
a. Kiến thức : HS được ôn tập và củng cố các kiến thức về tính chất hia hết của một tổng, các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3 và cho 9.
b. Kỹ năng : HS được rèn luyện các kĩ năng nhận biết và vận dụng tính chất chia hết của một tổng; dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3 và cho 9.
c. Thái độ : HS được rèn luyện các kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng tính toán hợp lý.
2. Chuẩn bị
a. Giáo viên : Nghiên cứu SGK , giáo án ,bảng phụ
b. Học sinh : học và làm bài tập đầy đủ khi đến lớp
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ (10’)
* Câu hỏi : Nhắc lai t/c chia hết của 1 tổng và các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9
* Đáp án :
+ Tính chất 1:
Nếu tất cả các số hạng của một tổng, đều chia hết cho cùng một số thì tổng chia hết cho số đó.
a m, b m và cm (a + b + c)m
+ Tính chất 2:
Nếu chỉ có một số hạng của tổng không chia hết cho một số, còn các số hạng khác đều chia hết cho số đó thì tổng không chia hết cho số đó.
a m, b m và cm (a + b + c) m
+ Dấu hiệu chia hết cho 2:
Các số có chữ số tận cùng là chữ số chẵn thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết cho 2.
+ Dấu hiệu chia hết cho 5:
Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số đó mới chia hết cho 5.
+ Dấu hiệu chia hết cho 9:
Các số có tổng các chữ số chia hết cho 9 thì chia hết cho 9 và chỉ những số đó mới chia hết cho 9.
+ Dấu hiệu chia hết cho 3:
Các số có tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 3 và chỉ những số đó mới chia hết cho 3.
* ĐVĐ : (1’) Để khắc sâu kiến thức đã học tiết này chúng ta làm bài tập
b. Bài mới
Giáo viên
Học sinh
Bài tập (30’)
G
G
G
Nªu ra hÖ thèng bµi tËp, tæ chøc híng dÉn HS vËn dông kiÕn thøc rÌn luyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp:
Bµi 1: ¸p dông tÝnh chÊt chia hÕt, xÐt xem mçi tæng (hiÖu) sau cã chia hÕt cho 6 kh«ng? Gi¶i thÝch v× sao?
54 + 42
54 - 42
600 + 14
600 – 14
120 + 48 + 24
180 + 48 + 20
60 + 15 + 3
150 + 360 + 15
602 + 28
602 – 26
Bµi 2: Cho tæng :
A = 12 + 15 + 21 + x víi x N. T×m ®iÒu kiÖn cña x ®Ó:
a) A Chia hÕt cho 3.
b) A Kh«ng chia hÕt cho 3.
c) A Chia hÕt cho 2.
d) A Kh«ng chia hÕt cho 2.
- GV híng dÉn HS thùc hiÖn c©u a, b b»ng c¸ch vËn dông tÝnh chÊt chia hÕt, kh«ng chia hÕt cña tæng.
- GV híng dÉn HS thùc hiÖn c©u c, d b»ng c¸ch gép hai sè h¹ng 15 + 21 thµnh mét sè h¹ng råi vËn dông tÝnh chÊt chia hÕt, kh«ng chia hÕt cña tæng.
Bµi 1:
54 + 42 6 (v× 546 vµ 426)
54 - 42 6 (v× 546 vµ 426)
600 + 14 6 (v× 6006 cßn 146)
600 – 14 6 (v× 6006 cßn 146)
120 + 48 + 24 6
(v× 120 6, 48 6 vµ 246)
180 + 48 + 206
(v× 180 6, 48 6 cßn 20 6)
60 + 15 + 3 6
150 + 360 + 15 6
602 + 286
602 – 266
Bµi 2:
A = 12 + 15 + 21 + x víi x N.
* NhËn thÊy:
C¸c sè h¹ng 12; 15; 21 cña tæng A ®Òu chia hÕt cho 3 .VËy:
§Ó A chia hÕt cho 3 th× x ph¶i
chia hÕt cho 3, vËy x = 3k víi kN
§Ó A kh«ng chia hÕt cho 3 th×
x ph¶i kh«ng chia hÕt cho 3, vËy x = 3k +1; x = 3k +2 víi kN
*NhËn thÊy:
C¸c sè h¹ng 12; (15 + 21 = 36) cña tæng A ®Òu chia hÕt cho 2. VËy:
§Ó A chia hÕt cho 2 th× x ph¶i
chia hÕt cho 2, vËy x = 2k víi kN
§Ó A kh«ng chia hÕt cho 2 th× x
ph¶i kh«ng chia hÕt cho 2,
vËy x = 2k + 1 víi kN
G
Bài 3: Khoanh tròn số mà em chọn:
a) Nếu a 3 và b 6 thì tổng a + b chia hết cho 3 ; 6 ; 9.
b) Nếu a 12 và b 6 thì tổng a + b chia hết cho 2 ; 3 ; 6 ; 12.
c) Nếu a 4 vµ b 6 th× tæng a + b chia hÕt cho 2 ; 3 ; 4.
Bµi 3:
G
?
?
?
G
- GV híng dÉn HS t×m ra sè ®óng b»ng c¸ch ®Æt c©u hái gîi më:
a): Mét sè chia hÕt cho 3 th× cã chia hÕt cho 6, cho 9 kh«ng?
- Mét sè chia hÕt cho 6 th× cã chia hÕt cho 3, cho 9 kh«ng?
- Mét sè chia hÕt cho 3, mét sè chia hÕt cho 6 th× c¶ hai sè ®ã cïng chia hÕt cho sè nµo?
- Tõ ®ã rót ra kÕt luËn c©u a.
- GV yªu cÇu HS lÊy mét sè vÝ dô cô thÓ ®Ó minh ho¹ cho c¸c trêng hîp kh«ng chän.
- T¬ng tù lËp luËn c©u a, h·y thùc hiÖn c¸c c©u b, c cßn l¹i.
Chän sè 3
Chän sè 2; 3; 6
Chän sè 2
c. Củng cố luyện tập (3’)
- Nhắc lại các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 ?
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1’)
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· lµm.
- ¤n tËp vµ rÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng nhËn biÕt vµ kÜ n¨ng gi¶i c¸c bµi tËp vÒ tÝnh chÊt chia hÕt cña mét tæng.
* Nhận xét , rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
- Phân phối thời gian :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Nội dung kiến thức :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Phương pháp :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Ngày soạn: 12/10/2013
Ngày dạy : 15/10/2013 Lớp 6B, C
Tiết 9 . TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG
CÁC DẤU HIỆU CHIA HẾT
1. Mục tiêu
a. Kiến thức : HS được ôn tập và củng cố các kiến thức về tính chất hia hết của một tổng, các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3 và cho 9.
b. Kỹ năng : HS được rèn luyện các kĩ năng nhận biết và vận dụng tính chất chia hết của một tổng; dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3 và cho 9.
c. Thái độ : HS được rèn luyện các kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng tính toán hợp lý.
2. Chuẩn bị
a. Giáo viên : Nghiên cứu SGK , giáo án ,bảng phụ
b. Học sinh : học và làm bài tập đầy đủ khi đến lớp
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ (10’)
* Câu hỏi : Nhắc lai t/c chia hết của 1 tổng và các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9
* Đáp án :
+ Tính chất 1:
Nếu tất cả các số hạng của một tổng, đều chia hết cho cùng một số thì tổng chia hết cho số đó.
a m, b m và cm (a + b + c)m
+ Tính chất 2:
Nếu chỉ có một số hạng của tổng không chia hết cho một số, còn các số hạng khác đều chia hết cho số đó thì tổng không chia hết cho số đó.
a m, b m và cm (a + b + c) m
+ Dấu hiệu chia hết cho 2:
Các số có chữ số tận cùng là chữ số chẵn thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết cho 2.
+ Dấu hiệu chia hết cho 5:
Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số đó mới chia hết cho 5.
+ Dấu hiệu chia hết cho 9:
Các số có tổng các chữ số chia hết cho 9 thì chia hết cho 9 và chỉ những số đó mới chia hết cho 9.
+ Dấu hiệu chia hết cho 3:
Các số có tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 3 và chỉ những số đó mới chia hết cho 3.
* ĐVĐ : (1’) Để khắc sâu kiến thức đã học tiết này chúng ta làm bài tập
b. Bài mới
Giáo viên
Học sinh
Bài tập (30’)
G
G
Nªu ra hÖ thèng bµi tËp, tæ chøc híng dÉn HS vËn dông kiÕn thøc rÌn luyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp:
Bµi 5:
Trong c¸c sè sau: 213; 435; 680; 156;
2 141; 4 567; 7 080; 2 095; 5 602.
Sè nµo chia hÕt cho 2 mµ kh«ng chia hÕt cho 5 ?
Sè nµo chia hÕt cho 5 mµ kh«ng chia
Bµi 5:
Sè chia hÕt cho 2 mµ kh«ng chia hÕt cho 5 lµ: 156; 5602.
Sè chia hÕt cho 5 mµ kh«ng chia hÕt cho 2 lµ: 435; 2095.
Sè chia hÕt cho c¶ 2 vµ 5 lµ: 680; 7080.
Sè kh«ng chia hÕt cho c¶ 2 vµ 5 lµ:
G
?
?
G
G
hÕt cho 2 ?
c)Sè nµo chia hÕt cho c¶ 2 vµ 5 ?
d)Sè nµo kh«ng chia hÕt cho c¶ 2 v» 5
Bµi 6:
1. §iÒn ch÷ sè vµo dÊu * ®Ó ®îc sè 35*:
Chia hÕt cho 2;
Chia hÕt cho 5;
Chia hÕt cho c¶ 2 vµ 5;
Kh«ng chia hÕt cho c¶ 2 vµ 5.
2. §iÒn ch÷ sè vµo dÊu * ®Ó ®îc sè *45:
a) Chia hÕt cho 2;
Chia hÕt cho 5;
Chia hÕt cho c¶ 2 vµ 5;
Kh«ng chia hÕt cho c¶ 2 vµ 5.
Bµi 7:
Tæng (hiÖu) sau cã chia hÕt cho 2 kh«ng?, cã chia hÕt cho 5 kh«ng?
1.2.3.4.5.6 + 52
1.2.3.4.5.6 – 75
4.5.10 + 120
3.5.7.20 - 135
Bµi 8: Dïng ba ch÷ sè 6; 0; 5 h·y ghÐp thµnh sè tù nhiªn cã ba ch÷ sè kh¸c nhau tho· m·n ®iÒu kiÖn:
Chia hÕt cho 2;
Chia hÕt cho 5.
d)213; 2141; 4567.
Bµi 6:
1. C¸c ch÷ sè cã thÓ ®iÒn vµo dÊu * lµ:
a) 0; 2; 4; 6; 8.
b) 0; 5.
c) 0.
d) 1; 3; 7; 9.
2. C¸c ch÷ sè cã thÓ ®iÒn vµo dÊu * lµ:
a) Kh«ng cã sè nµo.
b) 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9.
c) Kh«ng cã sè nµo.
d) Kh«ng cã sè nµo.
Bµi 7:
a) (1.2.3.4.5.6 + 52) 2
(1.2.3.4.5.6 + 52) 5
b) (1.2.3.4.5.6 – 75) 2
(1.2.3.4.5.6 – 75) 5
c) (4.5.10 + 120) 2
(4.5.10 + 120) 5
d) (3.5.7.20 – 135) 2
(3.5.7.20 – 135) 5
Bµi 8:
Sè chia hÕt cho 2: 650; 560; 506.
Sè chia hÕt cho 5: 650; 560; 605
c. Củng cố luyện tập (2’)
- Nhắc lại các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 ?
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Ôn tập và rèn luyện các kĩ năng nhận biết và kĩ năng giải các bài tập về dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.
- Làm bài tập sau:
Bài 9:
Xét xem trong các số sau, số nào chia hết cho 2, số nào chia hết cho 5, số nào chia hết cho cả 2 và 5?
713; 6 435; 480; 1 256; 29 140; 47 867; 1 090; 2 005; 3 600
Bài 10: Tìm tập hợp các số tự nhiên n vừa chia hết cho 2, vừa chia hết cho 5 và
* Nhận xét , rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
- Phân phối thời gian :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Nội dung kiến thức :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Phương pháp :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Ngày soạn: 19/10/2013
Ngày dạy : 22/10/2013 Lớp 6B, C
Tiết 10 : TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG
CÁC DẤU HIỆU CHIA HẾT
1. Mục tiêu
a. Kiến thức : HS được ôn tập và củng cố các kiến thức về tính chất hia hết của một tổng, các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3 và cho 9.
b. Kỹ năng : HS được rèn luyện các kĩ năng nhận biết và vận dụng tính chất chia hết của một tổng; dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3 và cho 9.
c. Thái độ : HS được rèn luyện các kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng tính toán hợp lý.
2. Chuẩn bị
a. Giáo viên : Nghiên cứu SGK , giáo án ,bảng phụ
b. Học sinh : học và làm bài tập đầy đủ khi đến lớp
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ (10’)
* Câu hỏi : Nhắc lai t/c chia hết của 1 tổng và các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9
* Đáp án :
+ Tính chất 1:
Nếu tất cả các số hạng của một tổng, đều chia hết cho cùng một số thì tổng chia hết cho số đó.
a m, b m và cm (a + b + c)m
+ Tính chất 2:
Nếu chỉ có một số hạng của tổng không chia hết cho một số, còn các số hạng khác đều chia hết cho số đó thì tổng không chia hết cho số đó.
a m, b m và cm (a + b + c) m
+ Dấu hiệu chia hết cho 2:
Các số có chữ số tận cùng là chữ số chẵn thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết cho 2.
+ Dấu hiệu chia hết cho 5:
Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số đó mới chia hết cho 5.
+ Dấu hiệu chia hết cho 9:
Các số có tổng các chữ số chia hết cho 9 thì chia hết cho 9 và chỉ những số đó mới chia hết cho 9.
+ Dấu hiệu chia hết cho 3:
Các số có tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 3 và chỉ những số đó mới chia hết cho 3.
* ĐVĐ : (1’) Để khắc sâu kiến thức đã học tiết này chúng ta làm bài tập
b. Bài mới
Giáo viên
Học sinh
Bài tập (30’)
G
G
G
G
Nªu ra hÖ thèng bµi tËp, tæ chøc híng dÉn HS vËn dông kiÕn thøc rÌn luyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp:
Bµi 11
Trong c¸c sè sau : 5 319; 3 240; 831; 65 534; 7 217; 7 350.
Sè nµo chia hÕt cho 3?
Sè nµo chia hÕt cho 9?
Sè nµo chia hÕt cho c¶ 3 vµ 9?
Sè nµo chØ chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9?
Sè nµo kh«ng chia hÕt cho c¶ 3 vµ 9?
Bµi 12: Dïng ba trong bèn ch÷ sè 7; 6; 2; 0 h·y ghÐp thµnh c¸c sè tù nhiªn cã ba ch÷ sè sao cho sè ®ã:
Chia hÕt cho 9.
Chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9.
Bµi 13: §iÒn ch÷ sè vµo dÊu * ®Ó:
3*5 chia hÕt cho 3
7*2 chia hÕt cho 9
*531*chia hÕt cho c¶ 2; 3; 5 vµ 9
*63* chia hÕt cho c¶ 2; 3 vµ 9
Bµi 11:
a) C¸c sè chia hÕt cho 3 lµ:
5 319; 3 240; 831; 65 534; 7 350.
b) C¸c sè chia hÕt cho 9 lµ:
5 319; 65 534.
c) C¸c sè chia hÕt cho c¶ 3 vµ 9 lµ:
5 319; 65 534.
d) C¸c sè chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9 lµ:
3 240; 831; 7 350.
e) C¸c sè kh«ng chia hÕt cho c¶ 3 vµ 9 lµ: 7 217.
Bµi 12:
a) Ba ch÷ sè cã tæng chia hÕt cho 9 lµ: 7; 2; 0.
C¸c sè lËp ®îc: 702; 720; 270; 207.
b) Ba ch÷ sè cã tæng chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9 lµ: 7; 6; 2
C¸c sè lËp ®îc lµ: 762; 726; 672; 627; 276; 267.
Bµi 13:
a) 3*5 3 3 + *+ 5 3 8 + *3
* {1; 4; 7}
b) 7*2 97+ * + 2 9 9 + *9
* {0; 9}
c) a531b 2,5 b = 0
a531b 3,9 a + 5 +3 +1 + 03,9
a +5 + 3 + 1 + 0 9 9 + a9
a = 9
d) a63b 2 b {0; 2; 4; 6; 8}
a63b 3,9 a + 6 + 3 + b 3,9
a + 6 + 3 + b 9 9 + a + b 9
víi b {0; 2; 4; 6; 8} th×:
b = 0 a = 9
b = 2 a = 7
b = 4 a = 5
b = 6 a = 3
b = 8 a = 1
c. Củng cố luyện tập (2’)
- Nhắc lại các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 ?
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Ôn tập và rèn luyện các kĩ năng nhận biết và kĩ năng giải các bài tập về dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9.
- Làm bài tập sau:
Bài 14: Điền vào dấu * trong các số sau: 53* ; *471 để được số:
chia hết cho 9.
b)Chia hết cho 3 mà không chia hết cho 9.
* Nhận xét , rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
- Phân phối thời gian :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Nội dung kiến thức :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Phương pháp :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Ngày soạn: 26/10/2013
Ngày dạy : 29/10/2013 Lớp 6B, C
Tiết 11 : TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG
CÁC DẤU HIỆU CHIA HẾT
1. Mục tiêu
a. Kiến thức : HS được ôn tập và củng cố các kiến thức về tính chất hia hết của một tổng, các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3 và cho 9.
b. Kỹ năng : HS được rèn luyện các kĩ năng nhận biết và vận dụng tính chất chia hết của một tổng; dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3 và cho 9.
c. Thái độ : HS được rèn luyện các kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng tính toán hợp lý.
2. Chuẩn bị
a. Giáo viên : Nghiên cứu SGK , giáo án ,bảng phụ
b. Học sinh : học và làm bài tập đầy đủ khi đến lớp
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ (10’)
* Câu hỏi : Nhắc lai t/c chia hết của 1 tổng và các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9
* Đáp án :
+ Tính chất 1:
Nếu tất cả các số hạng của một tổng, đều chia hết cho cùng một số thì tổng chia hết cho số đó.
a m, b m và cm (a + b + c)m
+ Tính chất 2:
Nếu chỉ có một số hạng của tổng không chia hết cho một số, còn các số hạng khác đều chia hết cho số đó thì tổng không chia hết cho số đó.
a m, b m và cm (a + b + c) m
+ Dấu hiệu chia hết cho 2:
Các số có chữ số tận cùng là chữ số chẵn thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết cho 2.
+ Dấu hiệu chia hết cho 5:
Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số đó mới chia hết cho 5.
+ Dấu hiệu chia hết cho 9:
Các số có tổng các chữ số chia hết cho 9 thì chia hết cho 9 và chỉ những số đó mới chia hết cho 9.
+ Dấu hiệu chia hết cho 3:
Các số có tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 3 và chỉ những số đó mới chia hết cho 3.
* ĐVĐ : (1’) Để khắc sâu kiến thức đã học tiết này chúng ta làm bài tập
b. Bài mới
Giáo viên
Học sinh
Bài tập (30’)
G
G
Nªu ra hÖ thèng bµi tËp, tæ chøc híng dÉn HS vËn dông kiÕn thøc rÌn luyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp:
Bµi 15:
Trong c¸c sè sau : 5 715; 39 240; 831; 65 430; 7 218; 7 350.
Sè nµo chia hÕt cho 2?
Sè nµo chia hÕt cho 5 mµ kh«ng chia hÕt cho 2?
Sè nµo chia hÕt cho 9?
Sè nµo chØ chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9?
Sè nµo chia hÕt cho c¶ 2; 3; 5 vµ 9?
Bµi 16: XÐt xem c¸c tæng (hiÖu) sau
Bµi 15:
a) C¸c sè chia hÕt cho 2 lµ:
39 240; 65 430; 7 218; 7 350.
b) Sè chia hÕt cho 5 mµ kh«ng chia hÕt cho 2 lµ: 5 715.
c) C¸c sè chia hÕt cho 9 lµ:
39 240; 65 430; 7 218; 5 715.
d) Sè chØ chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9 lµ: 7 350; 831.
e) Sèchia hÕt cho c¶ 2; 3; 5 vµ 9 lµ:
39 240; 65 430; 7 350.
Bµi 16:
a) 1.2.3.4.5.6 + 5715 3
?
G
chia hÕt cho nh÷ng sè nµo trong c¸c sè 2; 3; 5; 9?
1.2.3.4.5.6 + 5715
1.2.3.4.5.6 + 64 530
6725 – 3570
93240 – 7182
Bµi 17: §iÒn ch÷ sè vµo dÊu * ®Ó:
4*6 chia hÕt cho 3
9*2 chia hÕt cho 9
*261*chia hÕt cho c¶ 2; 3; 5 vµ 9
*801* chia hÕt cho c¶ 2; 3 vµ 9
1.2.3.4.5.6 + 5715 5
1.2.3.4.5.6 + 5715 9
b) 1.2.3.4.5.6 + 64 530 2
1.2.3.4.5.6 + 64 530 3
1.2.3.4.5.6 + 64 530 5
1.2.3.4.5.6 + 64 530 9
c) 6725 – 3570 5
6725 – 3570 3
6725 – 3570 9
d) 93240 – 7182 2
93240 – 7182 3
93240 – 7182 9
Bµi 17:
a) 4*6 3 4+*+6 3 10+* 3
* {2; 5; 8}
b) 9*2 9 9+*+2 9 11+* 9
* {7}
c) a261b 2, 5 b = 0
a261b 3, 9 a261b 9
a+2+6+1+0 9 a+9 9
a {0; 9} a = 9
d) a801b 2 b {0; 2; 4; 6; 8}
a801b 3, 9 a801b 9
a+8+0+1+b 9 a+9+b 9
víi b {0; 2; 4; 6; 8} th×:
b = 0 a = 9
b = 2 a = 7
b = 4 a = 5
b = 6 a = 3
b = 8 a = 1
c. Củng cố luyện tập (2’)
- Nhắc lại các dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9 ?
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Ôn tập và rèn luyện các kĩ năng nhận biết và kĩ năng giải các bài tập lên quan đến kiến thức của chủ đề.
- Làm bài tập sau:
Bài 18: Dùng 3 trong 5 chữ số 5; 4; 8; 1; 0 hãy ghép thành các số tự nhiên có ba chữ số sao cho số đó:
Chia hết cho 2
Chia hết cho 5
Chia hết cho 9
Chia hết cho 3
Chia hết cho cả 2; 3 và 9
Chia hết cho cả 2; 3; 5 và 9
Bài 19: Tổng hiệu sau có chia hết cho 3, cho 9 không?
1012 – 1 b)1010 + 2
* Nhận xét , rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
- Phân phối thời gian :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Nội dung kiến thức :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Phương pháp :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Ngày soạn: 02/11/2013
Ngày dạy : 05/11/2013 Lớp 6B, C
Tiết 12 : SỐ NGUYÊN TỐ. HỢP SỐ.
ƯỚC CHUNG, BỘI CHUNG, ƯCLN, BCNN
1. Mục tiêu
a. Kiến thức : HS được ôn tập và củng cố các kiến thức về số nguyên tố, hợp số, cách tìm ước chung thông qua tìm ước chung lớn nhất, cách tìm bộ chung thông qua tìm bội chung nhỏ nhất.
b. Kỹ năng : HS được rèn luyện các kĩ năng nhận biết và vận dụng các quy tắcvào giải các bài tập cơ bản.
c. Thái độ : HS được rèn luyện các kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng tính toán hợp lý.
2. Chuẩn bị
a. Giáo viên : Nghiên cứu SGK , giáo án ,bảng phụ
b. Học sinh : học và làm bài tập đầy đủ khi đến lớp
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ (10’)
* Câu hỏi : Nhắc lại các khái niệm:
+ Số nguyên tố, hợp số ?
+ Ước chung, bội chung ?
* Đáp án: - Các quy tắc:
+ Phân tích một số ra thừa số nguyên tố.
+ Tìm ước chung, bội chung bằng hai cách:
Bằng định nghĩa
Bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố.
+ Tìm ƯCLN và BCNN bằn hai cách:
Bằng định nghĩa
Bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố.
* ĐVĐ : (1’) Để khắc sâu kiến thức đã học trong chương trinh toán về số nguyên tố , ước chung , bội chung , UCLN , BCNN chúng ta tiến hành làm bài tập
b. Bài mới
Giáo viên
Học sinh
Bài tập ( 30’)
G
G
G
G
G
G
Đưa ra hệ thống các bài tập, tổ chức hướng dẫn cho HS thực hiện các hoạt động học tập:
Bài 1: Cho các số: 167; 205; 199; 1000; 963; 97. Cho biết số nào là số nguyên tố? Số nào là hợp số?
Bài 2: Tổng hiệu sau là số nguyên tố hay hợp số?
5.6.7 + 8.9
5.7.9.11 – 2.3.7
5.7.11 + 13.17.19
4253 + 1422
Bài 3: Phân tích các số sau ra thừa số nguyên tố rồi cho biết mỗi số đó chia hết cho những số nguyên tố nào?
120; 900; 1000 000; 450; 2100.
Bài 4: Hãy viết tất cả các ước của a, b, c, biết rằng:
a = 7 . 11;
b = 24;
c = 32 . 5.
D = 23 . 3. 5.
Bài 5: Tích của hai số tự nhiên bằng 78. Tìm mỗi số đó.
Bài 1:
+ Các số là số nguyên tố:167; 199; 97
+ Các số là hợp số:963; 1000; 205
Bài 2:
Các tổng hiệu trong bài đều là hợp số vì ngoài ước là 1 và chính nó còn có ước là:
a) 2; b) 7;
c) 2(hai số hạng điều là lẻ nên tổng của chúng là số chẵn) ;
d) 5(số tận cùng của tổng bằng 5)
Bài 3:
+ 120 = 23. 3 . 5. Chia hết cho các số nguyên tố 2; 3; 5;
+ 900 = 22. 32. 52. chia hết cho các số nguyên tố 2; 3; 5;
+ 1000 000 = 105 = 25. 55. Chia hết cho các số nguyên tố 2; 5;
+ 450 = 2.33. 52 . Chia hết cho các số nguyên tố 2; 3; 5;
+ 2100 = 22. 3 . 52 . 7. Chia hết cho các số nguyên tố 2; 3; 5; 7.
Bài 4:
Ư(a) = {1; 7; 11; 7 . 11};
Ư(b) = {1; 2; 22; 23; 24};
Ư(c) = {1; 3; 32; 3 . 5; 32 . 5 };
Ư(d) = {1; 2; 3; 5; 22; 23; 2.3; 22.3; 23.3; 2.5; 22.5; 23.5; 2.3.5; 22.3.5; 23 . 3. 5}.
Bài 5:
Gọi hai số tự nhiên phải tìm là: a, b.
Ta có: a . b = 78
Phân tích ra thừa số nguyên tố:
78 = 2 . 3 . 13
G
Các số a, b là ước của 78.và có bảng sau
a
1
2
3
6
13
26
39
78
b
78
39
26
13
6
3
2
1
c. Củng cố luyện tập (2’)
- Nhắc lại cách tìm ước chung , bội chung của 2 số hay nhiều số ?
d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2’)
- Làm bài tập 1;2
Bài 1: Phân tích các số sau ra thừa số nguyên tố rồi tìm tập hợp các ước của chúng:
96; 144; 196; 225; 625; 799.
Bài 2: Tìm số tự nhiên a, biết rằng: 91 a và 10 < a <50.
* Nhận xét , rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
- Phân phối thời gian :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Nội dung kiến thức :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
- Phương pháp :
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Ngày soạn: 09/11/2013
Ngày dạy : 12/11/2013 Lớp 6B, C
Tiết 13 : SỐ NGUYÊN TỐ, HỢP SỐ.
ƯỚC CHUNG, BỘI CHUNG, ƯCLN, BCNN
1. Mục tiêu
a. Kiến thức : HS được ôn tập và củng cố các kiến thức về số nguyên tố, hợp số, cách tìm ước chung thông qua tìm ước chung lớn nhất, cách tìm bộ chung thông qua tìm bội chung nhỏ nhất.
b. Kỹ năng : HS được rèn luyện các kĩ năng nhận biết và vận dụng các quy tắcvào giải các bài tập cơ bản.
c. Thái độ : HS được rèn luyện các kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng tính toán hợp lý.
2. Chuẩn bị
a. Giáo viên : Nghiên cứu SGK , giáo án ,bảng phụ
b. Học sinh : học và làm bài tập đầy đủ khi đến lớp
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ (10’)
* Câu hỏi : Nhắc lại các khái niệm:
+ Số nguyên tố, hợp số ?
+ Ước chung, bội chung ?
* Đáp án:
+ Phân tích một số ra thừa số nguyên tố.
+ Tìm ước chung, bội chung
File đính kèm:
- tiết 8-18.doc