I. Mục tiêu:
- Hs biết và vận dụng được quy tắc phép nhân phân số.
- H/s có kỹ năng nhân phân số và rút gọn phân số khi cần thiết.
II. Chuẩn bị:
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. Ktbc:
- Gọi 3 hs làm bài tập 68.
3. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 84, 85, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 85: Phép nhân phân số
Ngày soạn
Ngày dạy.
I. Mục tiêu:
Hs biết và vận dụng được quy tắc phép nhân phân số.
H/s có kỹ năng nhân phân số và rút gọn phân số khi cần thiết.
II. Chuẩn bị:
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
Ktbc:
- Gọi 3 hs làm bài tập 68.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Làm
+ Thu phiếu, kiểm tra, nhận xét.
- Quy tắc nhân phân số đã học ở tiểu học vẫn đúng với phân số có tử và mẫu là các số nguyên.
® Yêu cầu hs nhắc lại quy tắc và viết công thức tổng quát.
- Vận dụng quy tắc thực hiện các ví dụ.
- Làm ?2
+ Thu phiếu, kiểm tra, nhận xét.
Aùp dụng ?2 để làm bài ?3
+ Thu phiếu, kiểm tra, nhận xét.
- Làm ?1 trên phiếu.
- Nêu kết quả.
- Nhận xét.
- Phát biểu.
- Nhận xét , bổ sung.
-Tất cả hs làm ví dụ trên phiếu.
-Thực hiện trên phiếu.
-Đọc kết quả, nhận xét
Thực hiện trên phiếu. Đọc kết quả, nhận xét.
- Làm ?2 trên phiếu.
- Đọc kết quả , nhận xét.
- Làm ?3 trên phiếu.
- Nêu kết quả, nhận xét.
1. Quy tắc: Sgk
Ví du áp dụngï:
.
- Một số nguyên có phải là 1 phân số không? Tại sao?
- Đọc nhận xét ở sgk thời gian 3’ ® nêu nhận xét? ® cách nhân 1 số nguyên với 1 phân số?
- Làm ?4
+ Thu phiếu, kiểm tra.
+ Nhận xét.
- Trả lời, nhận xét, bổ sung.
-Đọc kết quả, nhận xét
- Làm ?4 trên phiếu.
- Đọc kết quả.
- Nhận xét.
2. Nhận xét:Sgk
Ví dụ:
4.Củng cố:
Nêu quy tắc nhân phân số.
Làm bài tập 69.(Rút gọn trước khi nhân)
5.Hướng dẫn về nhà:
Học bài. Làm bt còn lại.
Bài 72 : Tổng 2 mẫu và tử như thế nào? ( và )
Tiết 86: Tính chất cơ bản của phép nhân phân số
Ngày soạn
Ngày dạy.
I. Mục tiêu:
H/s biết các tính chất cơ bản của phép nhân phân số : giao hoán, kết hợp, nhân với số 1
H/s có kỹ năng vận dung các kiến thức trên để tính hợp lí , nhất là khi nhân nhiều phân số.
Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép nhân phân số
II. Chuẩn bị:
-Bảng phụ (1) : Bài tập 74.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định:
2. Ktbc:
Phát biểu quy tắc nhân phân số. Viết công thức tổng quát. Làm bài tập 70.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên?
® Đọc hiểu tính chất cơ bản của phép nhân phân số (3’) ở sgk.
- Nêu tính chất của phép nhân phân số? ® Viết công thức cho mỗi tính chất.
- Nêu tính chất.
- Nhận xét, bổ sung.
+Hoạt động nhóm viết công thức lên phiếu.
- Đại diện đọc kết quả.
- Nhận xét.
1. Các tính chất:
a. Tính chất giao hoán:
b. Tính chất kết hợp:
=
c. Nhân với số 1:
d. Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng :
=
- Trong Z, vận dụng tính chất cơ bản của phép nhân phân số để làm gì? ® Tính chất cơ bản của phép nhân được vận dụng để tính toán thuận tiện , dễ dàng hơn.
® ví dụ áp dụng.
- Dựa vào ví dụ làm ?2
- Thu phiếu.
- Kiểm tra.
- Nhận xét
- Đọc hiểu ví dụ trong 2’.
- Làm bài ?2 trên phiếu.
- Nộp phiếu.
- Nhận xét.
A = ; B =
2. Aùp dụng:
M =
=
=
4.Củng cố:
Làm bt 73; 74.
* Bài tập 73 : Câu 2 : đúng.
* Bài tập 74 : Bảng phụ (1).
Sinh hoạt nhóm : phân công mỗi hs trong nhóm thực hiện 2 bài .
Ghi kết quả vào bảng phụ.
5.Hướng dẫn về nhà:
Học bài.
Làm bt 75; 76; 77.
* Bài 74: ; ; ; ; ; ; 0 ; 1; 0 ; 0.
File đính kèm:
- SO 84-85.doc