Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 66: Ôn tập chương II (tiết 1)

I, MỤC TIÊU

-Ôn tập cho HS các kiến thức về: GTTĐ của một số nguyên các phép tính, cộng, trừ, nhân, các số nguyên, bội và ước của một số nguyên. Các quy tắc về dấu ngoặc, chuyển vế

-Củng cố các kỹ năng thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân hai số nguyên, tính GTTĐ của một số nguyên -> giải các bài toán tìm số chưa biết

Rèn kĩ năng tính toán cẩn thận, tính đúng, tính nhanh và trình bày khoa học

II, CHUẨN BỊ

-GV bảng phụ ghi cách tìm GTTĐ của một số nguyên, các quy tắc cộng, trừ, nhân hai số nguyên, các tính chất của phép cộng và phép nhân trong Z. Bảng phụ ghi bài 110 (SGK/99)

-HS làm đáp án các câu hỏi ôn tập (SGK/98)

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3035 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 66: Ôn tập chương II (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22-01-2008 Ngày dạy: Tiết 66:Ôn tập chương II (T1) I, Mục tiêu -Ôn tập cho HS các kiến thức về: GTTĐ của một số nguyên các phép tính, cộng, trừ, nhân, các số nguyên, bội và ước của một số nguyên. Các quy tắc về dấu ngoặc, chuyển vế -Củng cố các kỹ năng thực hiện phép tính cộng, trừ, nhân hai số nguyên, tính GTTĐ của một số nguyên -> giải các bài toán tìm số chưa biết Rèn kĩ năng tính toán cẩn thận, tính đúng, tính nhanh và trình bày khoa học II, Chuẩn bị -GV bảng phụ ghi cách tìm GTTĐ của một số nguyên, các quy tắc cộng, trừ, nhân hai số nguyên, các tính chất của phép cộng và phép nhân trong Z. Bảng phụ ghi bài 110 (SGK/99) -HS làm đáp án các câu hỏi ôn tập (SGK/98) III, Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 1-Viết tập hợp các số nguyên Z và biểu diễn trên trục số - HS lên bảng làm bài và trả lời câu hỏi -Viết số đối của số nguyên a -Số đối của một số nguyên có thể là những số nào trong các số sau. Số nguyên dương? Số nguyên âm? Số 0 2- GTTĐ của một số nguyên a là gì? 1HS khác lên bảng trả lời -Nêu quy tắc tìm GTTĐ của một số nguyên a -GTTĐ của một số nguyên a là một số như thế nào? Hoạt động 2: Luyện tập giải các dạng BT Dạng 1: Củng cố lý thuyết về số đối, GTTĐ của một số nguyên, quy tắc dấu: GV cho HS làm bài 107 (SGK) GV ghi đề bài sau đó cho HS đọc bài HS đọc đề bài 107 Trên trục số cho 2 điểm a, b. Hãy a, Xác định các điểm -a, -b trên trục số b, Xác định các điểm |a|, |b|, |-a|, |-b| trên trục số c, So sánh các số a, b, -a, -b, |a|, |b|, |-a|, |-b| với 0 HS 1 lên bảng điền trên trục số HS 2 lên bảng làm câu b và giải thích cơ sở HS 3 trả lời kết quả câu c và giải thích lý do GV cho HS làm bài 108 (SGK) HS đọc đề bài Cho số nguyên a khác 0. So sánh -a với a; -a với 0 Số nguyên a khác 0 thì a có thể là số như thế nào? Để so sánh -a với a ta làm như thế nào HS a khác 0 => a có thể là số nguyên âm hoặc số nguyên dương . Do đó ta phải xét 2 trường hợp a>0 và a<0 GV ghi lời giải Khi a>0 thì -a<0 và -a<a Khi a0 và -a>a GV cho HS làm bài 110. GV treo bảng phụ, yêu cầu HS đọc đề bài HS đọc đề bài và suy nghĩ tìm lời giải GV cho 1 HS lên bảng điền đúng sai và yêu cầu HS ở dưới lớp lấy VD minh hoạ ra bảng con 1HS lên bảng điền đúng, sai a, Đ c, S b, Đ d, Đ GV cho HS nhận xét bài làm của bạn và yêu cầu HS dưới lớp giơ bảng con để kiểm tra Dạng 2: Luyện kỹ năng thực hiện các phép tính Làm bài 111: Tính a, [(-13)+(-15)]+(-8) c, -(-120)+(-19)-301+12 b, 500-(-200)-210-100 d, 777-(111)-(-222)+20 GV cho HS thực hiện theo nhóm (4HS/nhóm) yêu cầu nhóm trưởng giao việc cụ thể cho từng thành viên của nhóm HS hoạt động theo nhóm sau đó 1 nhóm lên trình bày lời giải trên bảng GV thu kết quả bài làm của các nhóm sau đó cho HS dưới lớp nhận xét bài làm của các bạn lên bảng và tìm cách giải khác hay hơn nếu có thể HS dưới lớp tìm cách giải khác ĐS: a, -36 b, 390 c, -279 d, 1130 Làm bài 114 Liệt kê và tính tổng các số nguyên x thoả mãn HS đọc đề bài và nêu các bước thực hiện lời giải , 3 HS lên bảng làm. a, -8<x<8 a, = 0 b, -6<x<4 b, = -9 c, -20<x<21 c, = 20 Làm bài 115: Tìm a thuộc Z biết a, |a| = 5 b, |a| = |-5| c, |a| = 0 d, |a| = -3 e, -11. |a| = -22 Để làm bài này các em dựa vào kiến thức nào? HS: |a| = m (>0) => a = m a = -m GV cho 2 HS lên bảng làm bài sau đó cho HS nhận xét 2 HS lên bảng làm bài HS cả lớp cùng làm Hoạt động 3: Củng cố (5 phút) Khi gặp dạng toán tính tổng các em cần chú ý điều gì? HS viết tổng dưới dạng đơn giản nhất Qua bài tập 111 Vận dụng các tính chất của phép cộng và quy tắc dấu ngoặc để nhóm các số hạng một cách hợp lý để tính Qua bài 114 và 115 các em thấy cần ghi nhớ kiến thức gì? HS hai số đối nhau có tổng bằng không Cách tìm GTTĐ của một số nguyên Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 phút) Ôn lại lý thuyết của chương: Các quy tắc về phép tính: cộng, trừ nhân hai số nguyên, quy tắc dấu ngoặc quy tắc chuyển vế, các tính chất của phép cộng và phép nhân Xem lại lời giải các bài tập đã chữa Làm bài 112, 113, 110, 117, 118 (SGK), Bài 162, 164 (SBT)

File đính kèm:

  • docT 66.doc
Giáo án liên quan