Giáo án Toán 6 - Tiết 91: Luyện tập

A- MỤC TIÊU

• HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số , biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân )các hỗn số.

• HS được củng cố kỹ năng viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm (ngược lại viết các phần trăm dưới dạng số thập phân).

• Rèn tính cẩn thận , chính xác,tính nhanh và tư duy khi làm toán.

B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

• GV : Phấn màu, bảng phụ,(máy chiếu)

• HS : Bút viết bảng phụ

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2991 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 91: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30 /03/2009 Ngày dạy: 31 /03/2009 Tiết 91. LUYỆN TẬP A- MỤC TIÊU HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số , biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân )các hỗn số. HS được củng cố kỹ năng viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm (ngược lại viết các phần trăm dưới dạng số thập phân). Rèn tính cẩn thận , chính xác,tính nhanh và tư duy khi làm toán. B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS GV : Phấn màu, bảng phụ,(máy chiếu) HS : Bút viết bảng phụ C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ (7 PHÚT) - Em hãy nêu cách viết phân số 1 dưới dạng hỗn sốvà ngược lại? cho ví dụ? - Gv: Định nghĩa phân số thập phân? Nêu thành phần của số thập phân? Viết các phân số sau dưới dạng phân số thập phân, số thập phân và phần trăm: Hs1:- Muốn viết 1 phân số lớn hơn 1 ta có thể viết dưới dạng hỗn số (gồm phần nguyên kèm theo số nhỏ hơn 1 ) bằng cách chia tử cho mẫu, thương tìm được là phần nguyên của hỗn số số dư là tử của phân số kèm theo còn mẫu giữ nguyên . - Muốn viết một hỗn số dưới dạng một phân số ta nhân phân nguyên với mẫu rồi cộng với tử kết quả tìm được là tử của phân số, còn mẫu vẫn là mẫu đã cho Hs2: =0,15 = 15% = 0,4 = 40% Hoạt động 2: LUYỆN TẬP Dạng 1: Cộng hai hỗn số Bài 99(sgk /47) Gv đưa nội dung bài tập 99 trên bảng phụ yc học sinh qs Gv: gọi hs đứng tại chỗ trả lời phần a Phần b yêu cầu hs hoạt động nhóm sau đó gọi đại diện một vài nhóm trả lời Dạng 2: Nhân, chia hai hỗn số Bài 101 . Gv yêu cầu hs đọc yc của đề bài Gv gọi 2 hs lên bảng trình bày , dưới lớp cùng làm Gv đưa nội dung bài 102/47 sgk Gv yêu cầu hs quan sát và giải thích cách làm của bạn Có cách làm nào nhanh hơn không ? Nếu có hãy giải thích cách làm đó? Dạng 3: Tính giá trị của biểu thức: Bài 100(47/sgk) Gv gọi hai em lên bảng đồng thời Bài 103(47/sgk) Gv cho hs đọc bài 103(a) Hãy giải thích tại sao lại làm như vậy? Sau khi hs giải thích Gv nâng lên tổng quát: Vậy a: 0,5 = a.2 Tương tự khi chia a cho 0,25; cho 0,125 em làm ntn? Em hãy cho vd minh hoạ? Giáo viên chốt:Cần phải nắm vững cách viết một phân số ra số thập phân và ngược lại Gv nêu một vài vd số thập phân thường gặp mà được biểu diễn dưới bạng phân số đó là: 0,25 = ; 0,5 = ; 0,75 = ; 0,125 = Để thành thạo các bài tập về viết các phân số dưới dạng số thập phân rồi dùng kí hiệu phần trăm và ngược lại Gv yêu cầu cả lớp làm 2 bài tập 104; 105 (47/sgk) Gv tổ chức cho hai dãy trong làm bài tập 104 xong rồi làm bài tập 105. Hai dãy ngoài làm bài tập 105 xong rồi làm bài tập 104 Gv hỏi: Để viết một phân số dưới dạng số thập phân, phần trăm em làm ntn? Gv giới thiệu cách khác: Chia tử cho mẫu: = 7 :25= 28 Hs: Bạn Cường đã viết hỗn số dưới dạng phân số rồi tiến hành cộng hai phân số khác mẫu. Hs thảo luận nhóm học tập rồi trả lời: +(3+2) = 5 + = 5 Bài 101 a) b) Hs: bạn đã đổi hỗn số ra phân số rồi áp dụng qui tắc nhân hai phân số để làm Hs: nêu cách làm khác 4.2 = (4+ ) .2= 4.2 + 2. = 8 + = 8 Học sinh cả lớp làm bài , 2 hs lên bảng đồng thời: A = - ( + ) = ( - ) - = 4 - = B= Nhận xét bài của bạn. Hs: a:0,5 = a: = a. 2 Vì 37 : 0,5 = 37 : = 37 .2 = 74 102 : 0,5 = 102: =102 .2 = 204 a: 0,25 = a: = a.4 a: 0,125 = a: = a.8 Vd: 32 : 0,25 = 32.4= 128 : 0,125 = 124.8 = 992 Hs cả lớp cùng làm, 2 em lên bảng đồng thời Hs: Ta có thể viết phân số đó dưới dạng số thập phân, rồi chuyển dưới dạng số thập phân, phần trăm Bài tập 104 (47/sgk) =0,28 = 28 % = 4,75 = 475% = 0,4 = 40% Bài tập 105 (47/sgk) 7% ==0,07 45 % == 0,45 216% = =2,16 Hoạt động 3 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ôn lại các dạng bài vừa làm Làm bài 111; 112 ; 113 (22/sgk)

File đính kèm:

  • doctiet 91.doc
Giáo án liên quan