A- MỤC TIÊU
• Thông qua tiết học , học sinh nhận biết và hiểu qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
• Có kỹ năng vận dụng qui tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
• Hs có ý thức áp dụng qt này để giải một số bài tập
B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
• GV : Phấn màu, bảng phụ,(máy chiếu)
• HS : Bút viết bảng phụ
C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5305 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 95: Tìm giá trị phân số của một số cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/04/2009
Ngày dạy: 09/04/2009
Tiết 95.
TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC
A- MỤC TIÊU
Thông qua tiết học , học sinh nhận biết và hiểu qui tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Có kỹ năng vận dụng qui tắc đó để tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Hs có ý thức áp dụng qt này để giải một số bài tập
B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV : Phấn màu, bảng phụ,(máy chiếu)
HS : Bút viết bảng phụ
C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1
CỦNG CỐ QUI TẮC NHÂN MỘT SỐ TỰ NHIÊN VỚI MỘT PHÂN SỐ
Bài tập (ghi trên bảng phụ)
Hoàn thành sơ đồ sau để thực hiện phép nhân
-20
.4
:5
:5
.4
Từ cách làm trên, hãy điền các từ thích hợp vào câu sau .
Khi nhân một số nguyên với một phân số ta có thể :
- Nhân số đó với ...... rồi lấy kết quả ...... hoặc .
- Chia số đó cho .....rồi lấy kết quả ....
GV yêu cầu HS phát biểu lại quy tắc nhân phân số .
HS thực hiện
-20
.4
:5
-80
-4
:5
.4
-16
-16
-Nhân với tử rồi lấy kết quả chia cho mẫu hoặc .
- Chia số đó cho mẫu rồi lấy kết quả nhân với tử .
HS phát biểu quy tắc
Hoạt động 2: TÌM TÒI PHÁT HIỆN KIẾN THỨC MỚI
1.Ví dụ (sgk)
Gv gọi hs đọc vd
Hãy cho biết bài toán cho ta biết điều gì ? và yc làm gì?
Gv dẫn dắt hs: Muón tìm số hs của lớp 6A thích đá bóng, ta phải tìm của 45 hs.
Muốn vậy, ta phải nhân 45 với , ta sử dụng 1 trong 2 cách đã làm ở hoạt động 1
Gv yêu cầu hs nêu cách làm
Tương tự giáo viên yc học sinh làm phần còn lại
Gv: giới thiệu cách làm đó chính là tìm giá trị phân số của một số cho trước.
Vậy muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước ta làm ntn?
2.Qui tắc:
Gv: Gọi hs đọc qt trong sgk và giải thích kỹ công thức b. và nêu nhận xét có tính thực hành: của b chính là .b (m,n N ; n0)
1.Ví dụ
Hs đọc vd
Đề bài cho biết:
+Tổng số hs là 45 em
+ số hs thích đá bóng
+ 60% thích đá cầu
+ thích chơi bóng bàn
+ thích chơi bóng chuyền
Yêu cầu tính:
Hs thích đá bóng, đá cầu ,bóng chuyền của lớp 6A
HS:
Nhân 45 với 2 rồi lấy kết quả chia cho 3 hoặc .
- Chia 45 cho 3 rồi lấy kết quả nhân với 2 .
lời giải:
Số học sinh của lớp 6A thích đá bóng là:
45. = 30(hs )
Số Hs thích đá cầu của lớp 6A là:
45.60% = 27 (hs)
Số Hs thích bóng bàn của lớp 6A là:
45. = 10(hs)
Số Hs thích bóng chuyền của lớp 6A là:
45. = 12 (hs)
HS: Muốn tìm phân số của một số cho trước, ta lấy số cho trước nhân với phân số đó.
Hs đọc qui tắc.
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP VẬN DỤNG QUI TẮC
Cho Hs làm ?2
Bài 115(sgk/51)
Bài 116(5(sgk/51)
Hs đọc yc của bài
Từ nhận xét :16% . 25 = 25%. 16
Gv gọi 2hs lên bảng trình bày
?2
76.= 57 (cm)
96.62,5% = 96. = 60 (tấn)
1. 0,25 = 0,25 = (giờ)
Bài 115(sgk/51)
Đáp số:
5,8
11,7
17
Bài 116(5(sgk/51)
16% . 25 = 25%. 16
25. 84% = 25% .84 = .84 = 21
50.48% = 50%. 48 = 48 = 24
Hoạt động 4: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
-Học lý thuyết
- Làm bài 117;118(sgk/51)
File đính kèm:
- tiet 95.doc