I/ MỤC TIÊU:
- HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.
- Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm một số biết giá trị một phân số của nó
- Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiển.
II/ CHUẨN BỊ:
* Giáo viên:
- SGK, SGV
* Học sinh:
- SGK
III/ TIẾN HÀNH:
1- Ổn định (1)
2- Kiểm tra bài cũ: (5) Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước?
3- Bài mới (22)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 97, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Bài: 15 TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ MỘT PHÂN SỐ CỦA NÓ
Tiết:97
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I/ MỤC TIÊU:
HS nhận biết và hiểu quy tắc tìm một số biết giá trị một phân số của nó.
Có kĩ năng vận dụng quy tắc đó để tìm một số biết giá trị một phân số của nó
Có ý thức áp dụng quy tắc này để giải một số bài toán thực tiển.
II/ CHUẨN BỊ:
* Giáo viên:
SGK, SGV
* Học sinh:
SGK
III/ TIẾN HÀNH:
Ổn định (1’)
Kiểm tra bài cũ: (5’) Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước?
Bài mới (22’)
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
1- Ví dụ:
2- Quy tắc:
Muốn tìm một số biết của nó bằng a, ta tính a : (m, n Ỵ N)
- GV nêu ví dụ
số HS của lớp 6A là 27 bạn. Hỏi lớp 6A có bao nhiêu HS?
- Nếu gọi số HS lớp 6A là x thì theo đề bài ta phải tìm x sao cho của x bằng 27. Ta có:
x . = 27
Suy ra x = 27 :
= 27 . = 45
Vậy lớp 6A có 45 học sinh
(?) Để tìm một số biết của số đó bằng 27, ta thực hiện như thế nào?
(Lấy 27 : ) Þ Quy tắc
Làm a/ 14 : = 14 . = 49
b/ - : 3 = :
?1
IV/ CỦNG CỐ: (15’) BT 126, 127
a) 7,2 : = . = = 10,8
b) -5 : 1 = -5 : = -5 . = - = -3,5
Theo đề bài ta đã biết
13,32 . 7 = 93,24 (1)
và 93,24 : 3 = 31,08 (2)
a) Số phải tìm bằng 13,32 : = 13,32 . = (1)
= 31,08 (theo 2)
V/ DẶN DÒ: (2’)
- Học bài, BT về nhà 128, 129, 131
- Chuẩn bị: Luyện tập
File đính kèm:
- TIM MOT SO BIET GIA TRI MOT PHAN SO CUA NO.doc