I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức cơ bản: củng cố sâu sắc các kiến thức về BCNN của hai hay nhiều số và cách tìm BC thông qua BCNN.
2. Kỹ năng cơ bản:
_ Học sinh rèn kỹ năng tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố.
_ Tìm BC thông qua BCNN.
_ Phân biệt được giữa quy tắc tìm BCNN và quy tắc tìm ƯCLN, biết tìm BCNN một cách hợp lý trong từng trường hợp cụ thể, biết vận dụng tìm BCNN và BC trong các bài toán thực tế đơn giản.
II/ Phương tiện dạy học: SGK
III/ Phương pháp:
_ Gợi mở, vấn đáp.
_ Luyện tập, thực hành.
_ Thảo luận nhóm.
IV/ Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1679 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần: 12 - Tiết: 36 bài: Luyện tập bội chung nhỏ nhất (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Ngày soạn: 05/11/2012
Tiết: 36 Ngày dạy : 09/11/2012
BÀI: LUYỆN TẬP BCNN (TT)
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức cơ bản: củng cố sâu sắc các kiến thức về BCNN của hai hay nhiều số và cách tìm BC thông qua BCNN.
2. Kỹ năng cơ bản:
_ Học sinh rèn kỹ năng tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố.
_ Tìm BC thông qua BCNN.
_ Phân biệt được giữa quy tắc tìm BCNN và quy tắc tìm ƯCLN, biết tìm BCNN một cách hợp lý trong từng trường hợp cụ thể, biết vận dụng tìm BCNN và BC trong các bài toán thực tế đơn giản.
II/ Phương tiện dạy học: SGK
III/ Phương pháp:
_ Gợi mở, vấn đáp.
_ Luyện tập, thực hành.
_ Thảo luận nhóm.
IV/ Tiến trình dạy học:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
Yêu cầu hai học sinh lên bảng làm các bài tập:
BT 1: Tìm BCNN(20, 15, 1). ĐS: 60.
BT 2: Tìm các bội chung nhỏ hơn 200 của 8 và 10. ĐS: 0, 40, 80, 120, 160.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài 156/SGK:
Bài tập này tương tự các bài tập ở phần trước. Yêu cầu các nhóm thảo luận cùng đưa ra kết quả nhanh, chính xác.
Bài 157/SGK:
Yêu cầu một học sinh đọc to đề bài.
Hướng dẫn học sinh làm bài: Gọi x là số ngày ít nhất để An và Bách lại cùng trực nhật.
x là gì của 10?
x là gì của 12?
Vậy x là gì của cả hai số 10 và 12?
Gọi một em lên bảng trình bày, GV chỉnh sửa lỗi.
Các nhóm thi đua, cử đại diện lên bảng.
nên
nên x = 168, 252.
Một học sinh đứng lên đọc đề.
Trả lời: bội.
Trả lời: bội.
Trả lời: BCNN.
Một em lên bảng trình bày.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài 158/SGK:
Yêu cầu một học sinh đọc to đề bài.
Yêu cầu các nhóm thảo luận phương pháp giải bài tập này và lên trình bày. Chia bảng làm ba.
Quan sát các nhóm trình bày và sửa lỗi. Lưu ý học sinh 8, 9 nguyên tố cùng nhau nên BCNN(8, 9) = 8.9 = 72.
Do x là số nhỏ nhất khác 0 chia hết cho 10 và 12 nên x là BCNN của 10 và 12.
x = BCNN(10, 12) = 60
Vậy sau ít nhất 60 ngày hai bạn lại cùng trực nhật.
Một học sinh đứng lên đọc đề.
Các nhóm thảo luận, cử đại diện lên bảng.
Gọi x là số cây mỗi đội phải trồng.
nên
nên x = 144.
Vậy mỗi đội phải trồng 144 cây.
5. Củng cố:
_ Hướng dẫn phương pháp chung để nhận dạng và làm các bài tập tìm BCNN, và tìm BC có điều kiện (nằm trong khoảng, hoặc nhỏ hơn một số cho trước) của hai hay nhiều số.
_ Nắm vững các bước trình bày bài làm.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Luyen tap BCNN 2.doc